น้ำสีฟ้า บ่อน้ำสีฟ้า

บ่อประหลาด มีน้ำสีฟ้า อาจเป็นสีจากกระป๋อง

น้ำสีฟ้า เป็นอีกเรื่องราวที่ชาวสังคมออนไลน์พากันแชร์ต่อ และต้องการคำตอบว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์ภาพ น้ำประหลาดสีฟ้า ผุดออกมาจากดิน โดยทางผู้โพสต์คนแรกเปิดเผยว่า ขณะกำลังขุดหลุมเพื่อปลูกต้นไม้ ก็ได้พบน้ำสีฟ้าอยู่ที่ก้นหลุม จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่หลุมน้ำสีฟ้าดังกล่าว อยู่ที่บ้านร่องบัวทอง หมู่ 9 ต.ทุ่งก่อ…

Home / NEWS / บ่อประหลาด มีน้ำสีฟ้า อาจเป็นสีจากกระป๋อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวบ้านพบน้ำสีฟ้า ไหลซึมออกมาจากดินขณะขุดหลุมเตรียมปลูกต้นไม้
  • หลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกระป๋องสีอยู่ใกล้หลุม
  • เก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจอย่างละเอียด

น้ำสีฟ้า เป็นอีกเรื่องราวที่ชาวสังคมออนไลน์พากันแชร์ต่อ และต้องการคำตอบว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์ภาพ น้ำประหลาดสีฟ้า ผุดออกมาจากดิน โดยทางผู้โพสต์คนแรกเปิดเผยว่า ขณะกำลังขุดหลุมเพื่อปลูกต้นไม้ ก็ได้พบน้ำสีฟ้าอยู่ที่ก้นหลุม

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่หลุมน้ำสีฟ้าดังกล่าว อยู่ที่บ้านร่องบัวทอง หมู่ 9 ต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย โดยในวันนี้ปลัดอำเภอเวียงเชียงรุ้ง ผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ น้ำสีฟ้า เบื้องต้นพบว่าน้ำไม่มีกลิ่น และทางสาธารณสุข ได้เก็บน้ำตัวอย่างไปตรวจสอบอย่างละเอียด

จากการตรวจสอบบริเวณใกล้หลุมที่ขุด พบกระป๋องสีฟ้า ตกอยู่ และเมื่อทำการเทียบเคียง ก็คล้ายกับสีภายในหลุม ทำให้พากันตั้งข้อสังเกตุว่า อาจมีความเป็นไปได้ว่าสีฟ้าที่เห็นอาจเกิดจากการแตกของกระป๋องขณะรถแม็คโฮขุด ซึ่งบ้านใกล้เคียงก็มีร่องรอยการทาสีหลังคามาก่อน

อย่างไรก็ตาม นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเวียงเชียงรุ้ง ได้เดินทางตรวจสอบ และได้ทำการตักน้ำออกจากหลุมที่มีสีฟ้าจนหมดจนแห้ง แต่ก็ยังปรากฎเห็นน้ำไหลซึมจากชั้นใต้ผิวดินเป็นสีฟ้า ซึ่งทางสาธารณสุขอำเภอ ได้นำตัวอย่างน้ำส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว

อ.เจษฎา เตือนห้ามดื่มน้ำสีฟ้าประหลาด มองอาจเกิดจากสารเคมี

ทางด้าน รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาพูดถึงบ่อน้ำสีฟ้า โดยเตือนชาวบ้านห้ามดื่มกิน หรือมองเป็นน้ำศักดิ์จนนำมาบูชา คาดว่าสีของน้ำอาจเกิดจากสีทาหลังคาบ้าน

มีการแชร์ภาพนี้ ที่บอกว่าเป็น “หลุมจากการขุดบ่อปลูกต้นไม้ 4 หลุม แล้วน้ำในบ่อเป็นน้ำสีน้ำเงิน 2 บ่อจาก 4 บ่อ แถมยังมีข้อมูลด้วยว่า หลุมอยู่ใกล้เสาสัญญาณโทรศัพท์ เตือนเลยว่า อย่าไปคิดว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตักกินบูชา

ถ้าปรกติ ขุดบ่อแล้วเห็นน้ำเป็นสีฟ้า แต่ตักน้ำขึ้นมา กลับไม่มีสี … อันนั้น มักจะเป็นเรื่องของแสงที่สะท้อนกับพวกเกลือแร่ที่อยู่ตามธรรมชาติในดิน ละลายลงไปในน้ำ ทำให้ตาเราเห็นสีฟ้าได้ในบางมุมกระทบของแสง ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่มีอะไรอันตราย

แต่ถ้าขนาดตักขึ้นมา แล้วยังเห็นเป็นสีฟ้าขนาดนี้ ก็น่าสงสัยแล้วว่าเกิดจากสารเคมีอะไรหรือเปล่า ควรจะส่งหน่วยงานทางธรณีวิทยาตรวจสอบ อีกอย่างคือ มันไม่น่าเกี่ยวอะไรกับเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์

ทั้งนี้ ภายหลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบจนพบกระป๋องสี ทางอาจารย์เจษฎาก็ออกมาพูดเพิ่มเติมอีกว่า “สรุปว่า บ่อประหลาดที่มีน้ำสีฟ้านั้น น่าจะเป็นสีจากกระป๋องสีที่ใช้ทาหลังคาบ้าน แล้วทิ้งไว้แถวนั้น (ไม่เกี่ยวอะไรกับเสาสัญญาณโทรศัพท์)”