GM Motors ข่าวสดวันนี้ สาวโรงงาน เลิกจ้าง

จีเอ็ม ประกาศเลิกจ้างพนักงาน ทำหนุ่มสาวโรงานตกงานเพียบ

เพจ ข่าวสารชลบุรี-ระยอง ได้มีการโพสต์ข้อความเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 62 ที่ผ่านมา บริษัท GM General Motors Thailand ที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรม อิสเทิร์นซีบอร์ด…

Home / NEWS / จีเอ็ม ประกาศเลิกจ้างพนักงาน ทำหนุ่มสาวโรงานตกงานเพียบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัท จีเอ็ม มอเตอร์ส เผยเหตุปลดพนง.เพราะเป็นไปตามแผนปรับโครงสร้าง
  • คาดใช้หุ่นยนต์มาแทน และย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม หรือ อินโดนีเซีย
  • การเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ทำคนตกงานราว 300 คน

เพจ ข่าวสารชลบุรี-ระยอง ได้มีการโพสต์ข้อความเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 62 ที่ผ่านมา บริษัท GM General Motors Thailand ที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรม อิสเทิร์นซีบอร์ด ระยอง ได้มีการประกาศเลิกจ้างพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวกะทันหัน ส่งผลทำให้มีหนุ่ม-สาวโรงงานกว่า 300 ชีวิตตกงานในทันที สร้างตวามตกใจให้กับบรราดาพนักงานที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก

โดยสาเหตุของการเลือกจ้างครั้งนี้ ทางบริษัท GM General Motors Thailand เปิดเผยว่า เป็นส่วนหนึ่งของการแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อรุกตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าและรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะทางบริษัทได้มีการประกาศเลิกจ้างพนักงานออกมาอย่างต่อเนื่องแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้หลังจากข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เข้าไปให้กำลังใจกับเหล่าพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ ขณะที่บางส่วนก็ได้แสดงความเห็นไว้น่าสนใจว่า

เป็นแผนของบริษัทจริงๆ เพราะ GM อเมริกากับแคนาดา ได้ปิดโรงงานและปลดพนักงานไปแล้วกว่าหมื่นคน เพื่อปรับโครงสร้างใหม่และนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาใช้แทนคนมากขึ้น

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chay Na Ban Fang ได้มีการแสดงความเห็นไว้น่าสนใจว่า นอกจากจะใช้หุ่นยนต์แทนคนแล้ว GM ประเทศไทย จะมีการย้ายฐานการผลิตไปที่ เวียดนาม หรือไม่ก็อินโดนีเซีย จึงทำให้มีการเลิกจ้างดังกล่าว

มีข่าวแว่วๆ มาหลายปีแล้วว่า GM ประเทศไทย โรงงานระยองมีแผนจะปิดตัวลงปี 2020 มีการกดดันให้พนักงานลาออกเอง หรือใช้วิธีไม่จ่ายโบนัสประจำปีแล้ว พนักงานออกมาประท้วงจนเข้าทางฝ่ายบริหารปลดคนงานออกโดยใช้เหตุการณ์ประท้วงเป็นสาเหตุ

ทั้งๆ ที่ความจริง GM มีแผนจะปิดโรงประกอบรถยนต์ในไทย แล้วย้ายฐานผลิตไปไม่ประเทศเวียดนามก็ประเทศอินโดนีเซีย เพราะค่าแรงและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเมืองที่มีความมั่นคงกว่าไทยที่ปฏิวัติบ่อยจนเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนัก แถมค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นจนส่งออกฉิบหายกันหมด

แนวโน้มคงออกที่เวียดนาม เพราะเซ็นต์สัญญา FTA กับ EU เป็นชาติที่ 2 ต่อจากสิงคโปรส์ และการเติบโตทางเศรษฐกิจปีหน้าแตะ 10% เวียดนามคงได้รับอานิสงค์การย้ายฐานผลิตของ GM ในปีหน้าอย่างแน่นอน

ใครที่โลกสวยยังหลับหูหลับตาเชียร์รัฐบาลนี้อยู่ ก็เตรียมตัวตกงานไว้ได้เลยครับ ปีหน้ามีการคาดการณ์คนงานจะตกงานทั่วประเทศราว 4 แสนคน และภาคประกอบรถยนต์และผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มีโอกาศตกงานมากที่สุด เพราะค่ายรถยนต์รายใหญ่ๆ ย้ายฐานผลิตไปชาติเพื่อนบ้านกันหมด

TOYOTA ไปพม่า HONDA ไปอินโดนีเซีย ทำให้โรงงานผลิตชิ้นส่วนย้ายตามโรงงานประกอบรถยนต์ไปด้วย แต่ค่ายรถยนต์ไม่ยุบโรงงานแน่นอน แต่จะปรับเปลี่ยนจากไลน์ผลิตไปเป็นคลังสินค้าแทน แต่ลดจำนวนพนักงานลง 80% นี่คือเรื่องจริงที่จะเกิดขึ้นในแวดวงโรงงานประกอบรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ปีหน้า