กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ชุดสังฆทาน

ปคบ.จับร้านค้าย้อมแมว “ ผ้าไตรจีวร- ชุดสังฆทาน” เอาเปรียบผู้บริโภค

หลังได้รับการร้องเรียนจากวัดหลายแห่ง / พบมีการปลอมย้อมแมวขาย

Home / NEWS / ปคบ.จับร้านค้าย้อมแมว “ ผ้าไตรจีวร- ชุดสังฆทาน” เอาเปรียบผู้บริโภค

ประเด็นน่าสนใจ

  • จับกุม ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ลักลอบนำชุดผ้าไตรจีวร ชุดสังฆทาน ที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย
  • หลังได้รับการร้องเรียนจากวัดหลายแห่งในภาคใต้
  • พบมีการปลอมย้อมแมวขายโดยนำผ้าไตรจีวรใหม่ห่อยัดไส้ในด้วยผ้าเก่าใช้แล้ว และกล่องหรือถุงสังฆทานเต็มไปด้วยของไม่มีคุณภาพราคาแพงเกินจริง จำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี 1 แห่ง และ จ.สงขลา 2 แห่ง
  • ฝากเตือนประชาชนในการเลือกซื้อสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเพื่อถวายพระสงฆ์ ว่าให้ตรวจสอบร้านค้าที่น่าเชื่อถือ มี อย.หรือ มอก.และมีราคาที่ไม่ถูกเกินไป หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิด ให้แจ้งสายด่วน บก.ปคบ.โทร 1135 เพจเฟซบุ๊กกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

วันนี้ ( 8 เม.ย 64) ที่ การกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ( บก.ปคบ. ) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี ชั้น 4 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เชษฐพันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. , พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก.ปคบ. , พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ. และ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ร่วมแถลงการ จับกุม ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ลักลอบนำชุดผ้าไตรจีวร ชุดสังฆทาน ที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่าย หลังได้รับการร้องเรียนจากวัดหลายแห่งในภาคใต้ ขณะเดียวกันโลกโซเชียลยังแห่แชร์คลิปพระวัดแห่งหนึ่ง ถ่ายวีดิโอพิสูจน์ผ้าไตรจีวรที่ญาติโยมซื้อมาถวายพบมีการปลอมย้อมแมวขายโดยนำผ้าไตรจีวรใหม่ห่อยัดไส้ในด้วยผ้าเก่าใช้แล้ว และกล่องหรือถุงสังฆทานเต็มไปด้วยของไม่มีคุณภาพราคาแพงเกินจริง จำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี 1 แห่ง และ จ.สงขลา 2 แห่ง

….

โดย มีของกลางที่ตรวจยึดได้ประกอบด้วยผ้าจีวร 300 ผืน ชุดผ้าไตร 90 ชุดกระโปรง 90 ชุด ผ้าอังสะ 10 ผืน ที่รัดอก 20 ผืน ชุดถังสังฆทานและกล่องยา 55 ชุด เตารีดไฟฟ้า 3 เครื่องเครื่องเป่าทำความร้อน 1 เครื่อง ผู้ต้องหาสารภาพว่ารับซื้อชุดสังฆทาน ชุดกล่องยา และชุดผ้าไตรจีวรมาจากวัดต่างๆโดยมีเจ้าหน้าที่ในวัดพระลูกศิษย์ของวัดติดต่อมา บางครั้งให้ลูกจ้างไปติดต่อซื้อตามวัดแล้วนำมาบรรจุเป็นสินค้าใหม่เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกกว่าความเป็นจริง

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ ตำรวจได้สืบสวนจากกรณีมีพระภิกษุที่วัดแห่งหนึ่งทางภาคใต้ ถ่ายคลิปลงบนโซเชียลมีเดีย พิสูจน์ผ้าไตรจีรและชุดสังฆทานที่ได้รับถวายจากญาติโยม พบว่ามีการย้อมแมวจากของเก่าที่ใช้แล้ว มีสภาพคราบดำใช้งานมานาน สีไม่เหมือนกัน มีรอยขาด และกล่องสังฆทานที่บรรจุผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ ราคาแพงเกินจริง เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค อีกทั้งสินค้าดังกล่าวยังเป็นสินค้าควบคุมฉลากตามกฎหมาย จึงมอบหมาย กก.1 บก.ปคบ. ร่วมบูรณาการกับ สคบ. ดำเนินการสืบสวนร้านค้าดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ท.ไกรวิศท์ กล่าวว่า จากการสืบสวนตรวจสอบร้านจำหน่าย ชุดสังฆทาน ที่อาจเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค อันเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 23 (พ.ศ.2550) เรื่องชุดสังฆทาน หรือ ชุดไทยธรรม จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาล รวม 3 จุด คือ 1.ร้านสรรเสริญ สังฆภัณฑ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จับกุม น.ส.สิริกาญจน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี 2.บ้านพักเลขที่ 35/32 หมู่ 12 หมู่บ้านเจริญทรัพย์ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จับกุม น.ส.สาคร (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี และ 3.บ้านพักเลขที่ 35/42 หมู่ 12 หมู่บ้านเจริญทรัพย์ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จับกุม น.ส.สุนัน (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ทั้ง 3 แห่ง พบชุดผ้าไตรจีวรสภาพเก่าและชุดสังฆทานไม่มีคุณภาพ เมื่อสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้รับซื้อชุดสังฆทานและชุดผ้าจีวร มาจากวัดต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ในวัด พระ ลูกศิษย์วัด และ ลูกจ้างของทางร้าน ติดต่อซื้อขายกัน ก่อนนำมาแยกของแล้วบรรจุเป็นสินค้าใหม่และจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปและร้านค้าสังฆภัณฑ์ในราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง เช่น ชุดละ 350 บาท ขณะที่ตลาด มีราคาตั้งแต่ 700-1,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าปลีกที่นำสินค้าเหล่านี้มาขายอีกเป็นจำนวนมาก กระจายในหลายพื้นที่ของประเทศและจะขยายผลการจับกุมต่อไป พ.ต.ท.ไกรวิศท์ กล่าว

….

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.เชษฐพันธ์ กล่าวฝากเตือนประชาชนในการเลือกซื้อสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเพื่อถวายพระสงฆ์ ว่าให้ตรวจสอบร้านค้าที่น่าเชื่อถือ มี อย.หรือ มอก.และมีราคาที่ไม่ถูกเกินไป หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิด ให้แจ้งสายด่วน บก.ปคบ.โทร 1135 เพจเฟซบุ๊กกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ม.47 ผู้ใดเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จ ม.30,31 ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลากหรือมีฉลากไม่ถูกต้องฯ” และ ม.52 ประกอบประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่องให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ภาพ – วิชาญ โพธิ