ข่าวสดวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมเด็จพระสังฆราช

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาทแก่ ครม. ให้ใช้ “สติสัมปชัญญะ” ประกอบการทำงาน

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกและกรรมการมหาเถรสมาคม โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี…

Home / NEWS / สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาทแก่ ครม. ให้ใช้ “สติสัมปชัญญะ” ประกอบการทำงาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • บิ๊กตู่นำ ครม.สักการะสมเด็จพระสังฆราช ขอพรให้การทำงานของรัฐบาลอยู่รอด
  • ให้คติสอนใจ อำนาจไม่อาจเกิดได้โดยชอบหากไม่มีรากฐานจากคุณธรรม

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกและกรรมการมหาเถรสมาคม โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ร่วมในพิธี

คณะรัฐมนตรี เข้าสักการะ สมเด็จพระสังฆราช

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีถวายพวงมาลัยและจุดธูปเทียนบูชาพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ จากนั้น เมื่อสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จถึงห้องประชุมเถรสมาคม นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ทูลถวายเครื่องสักการะ เปิดกรวยกระทงดอกไม้พานธูปเทียนแพ ถวายพานดอกบัว ผ้าไตร และเครื่องไทยธรรม

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงพระประทานพระโอวาทใจความสำคัญ ดังนี้ ฝ่ายบริหารย่อมมีหน้าที่สำคัญในการทำนุบำรุงบ้านเมืองไทยให้เป็นปรกติสุขร่มเย็นมีความมั่นคงปลอดภัยและเจริญก้าวหน้าในทุกด้านการกระทำ “หน้าที่” ตามตำแหน่งที่ดำรงอยู่

หมั่นฝึกตน ให้มีสติอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เหลิงอำนาจ

ย่อมต้องใช้ “อำนาจ”เป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำงาน จึงขอเน้นย้ำให้ท่านทั้งหลายจงมั่นฝึกอบรมตน ให้มีสติระลึกรู้เป็นเครื่องกำกับการกระทำ ทางกายและวาจาอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดภาวะเหลิงอำนาจ หรือ หลงอำนาจ จนนำไปสู่การกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้ว่า “สติสัมปชัญญะ” เป็นธรรมอันมีอุปการะมากเพราะฉะนั้นการทำงานในทุกระดับหากมีสติเป็นเครื่องระลึกมีสัมปชัญญะเป็นเครื่องรู้ตัว ให้สามารถเหนี่ยวรั้งจิตใจตนอยู่เสมอแล้ว ความผิดพลาดก็จะไม่เกิดขึ้น

หากมี “สติสัมปชัญญะ” ในตัว จะช่วยลดความผิดพลาดในการทำงานได้

หรือหากมีความ ผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง ก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนจะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงมากขึ้นจนเหนือการควบคุม ขอให้ทุกท่านจงมีสติสำนึกรู้ไว้เสมอว่า ความชอบด้วยกฎหมายและความชอบธรรมแห่งฐานะที่ดำรงอยู่ คือ อำนาจที่แท้จริง อำนาจไม่อาจเกิดได้โดยชอบหากไม่มีรากฐานจากคุณธรรม

อำนาจที่แท้จริงไม่อาจเกิดได้ หากไม่มีรากฐานจากคุณธรรม

จึงขอให้ทุกท่านมั่นคงในคุณธรรม จริยธรรมของความเป็นผู้ใหญ่ พรั่งพร้อมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เสีย สละ อดทน และพากเพียร ในการประกอบกรณียกิจเพื่อจรรโลงสถาบันหลักของชาติ และประชาชนให้รุ่งเรืองไพบูลย์สืบไป

จากนั้นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และกรรมการเถรสมาคม ทรงฉายพระรูปร่วมกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เสร็จภารกิจนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ