ครูตัดผมเด็ก

ทนายเผยแม้เด็กทำผิดกฎ แต่ครูไม่มีสิทธิ์ตัดผม ชี้มีความผิดทางวินัย ใช้อำนาจโดยมิชอบ

จากกรณีคลิปที่คุณครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งใช้ไม้บรรทัดวัดที่ผมของนักเรียนหญิง ก่อนตัดจนสั้น เพื่อเป็นการลงโทษที่ทำผิดกฎของโรงเรียน จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น ด้านเฟซบุ๊กแฟนเพจ สายตรงกฎหมาย ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า “ยุคนี้แล้ว ใครๆ ก็รู้ว่า ครูไม่มีสิทธิ์ตัดผมเด็ก เพราะเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ถ้าครูอ่านกฎหมายแล้วบอกว่าเด็กทำผิดระเบียบโรงเรียน ครูควรไปอ่านต่อนะว่า วิธีการลงโทษนักเรียนทำได้แค่ไหน ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ…

Home / NEWS / ทนายเผยแม้เด็กทำผิดกฎ แต่ครูไม่มีสิทธิ์ตัดผม ชี้มีความผิดทางวินัย ใช้อำนาจโดยมิชอบ

จากกรณีคลิปที่คุณครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งใช้ไม้บรรทัดวัดที่ผมของนักเรียนหญิง ก่อนตัดจนสั้น เพื่อเป็นการลงโทษที่ทำผิดกฎของโรงเรียน จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ด้านเฟซบุ๊กแฟนเพจ สายตรงกฎหมาย ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า “ยุคนี้แล้ว ใครๆ ก็รู้ว่า ครูไม่มีสิทธิ์ตัดผมเด็ก เพราะเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ถ้าครูอ่านกฎหมายแล้วบอกว่าเด็กทำผิดระเบียบโรงเรียน ครูควรไปอ่านต่อนะว่า วิธีการลงโทษนักเรียนทำได้แค่ไหน

ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษเด็ก 2548 การลงโทษทำได้แค่ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ ทำกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

แม้ว่า เด็กจะทำไม่ถูกระเบียบโรงเรียน แต่กฎหมายกำหนดไว้ให้ครูลงโทษได้เพียงแค่นั้น การไปตัดผมเด็กเอง จึงเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ครูจึงเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเพราะกระทำการโดยไม่มีสิทธิ มีความผิดวินัย ซึ่ง ผอ. ต้องตั้งกรรมการสอบสวน

การออกระเบียบ ต้องระบุไปเลยว่า การไว้ผมยาว เป็นการผิดระเบียบ และต้องลงโทษอย่างไร ไม่ใช่ระบุว่าการไว้ผิดยาวเป็นการผิดระเบียบ แต่ไม่ระบุโทษ ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ลงโทษตามอำเภอใจไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำได้