คลัสเตอร์ทองหล่อ สายพันธุ์อังกฤษ โควิดทองหล่อ

‘หมอยง’ เผยโควิดทองหล่อเป็น “สายพันธุ์อังกฤษ” แพร่เร็ว 1.7 เท่า

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผย เชื้อผู้ป่วยโควิดเกี่ยวข้องสถานบันเทิงผับบาร์ทองหล่อ พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด ชี้สายพันธุ์นี้แพร่ระบาดเร็วมาก

Home / NEWS / ‘หมอยง’ เผยโควิดทองหล่อเป็น “สายพันธุ์อังกฤษ” แพร่เร็ว 1.7 เท่า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผย เชื้อผู้ป่วยโควิดเกี่ยวข้องสถานบันเทิงผับบาร์ทองหล่อ พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด
  • สายพันธุ์นี้แพร่ระบาดเร็วมาก ติดต่อกันง่าย และเร็วมากกว่าสายพันธุ์ธรรมดา 1.7 เท่า
  • สายพันธุ์อังกฤษแพร่ระบาดอย่างหนักในยุโรป ทั้งเยอรมัน ฝรั่งเศส โดยกลับมามีระลอกที่ 3 และเริ่มมีการล็อกดาวน์กันใหม่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยผลตรวจวิเคราะห์เชื้อผู้ป่วยโควิดเกี่ยวข้องสถานบันเทิงผับบาร์ทองหล่อ พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด จึงไม่แปลกที่เชื้อแพร่ได้รวดเร็วมาก คาดคะเนว่าปีนี้จะระบาดมากกว่าปีที่แล้ว 10 เท่า ในขณะที่มาตรการต่างๆ เริ่มลดหย่อนลง จึงมีโอกาสที่เชื้อจะแพร่กระจายเพิ่มเป็น 100 เท่า โดยเฉพาะเมื่อเจอสายพันธุ์อังกฤษ

ทั้งนี้ สำหรับสายพันธุ์อังกฤษ B117 เริ่มต้นตั้งแต่เดือน พ.ย.-ธ.ค. พบว่า สายพันธุ์นี้แพร่ระบาดเร็วมาก ติดต่อกันง่าย และเร็วมากกว่าสายพันธุ์ธรรมดา 1.7 เท่า เพราะปีที่แล้วบ้านเราระบาดในสายพันธุ์ S จากนั้นก็ระบาดเป็นสายพันธุ์ L และสายพันธุ์ G ซึ่งสายพันธุ์ G ระบาดเร็วมากจึงครองโลกอยู่ขณะนี้

โดยการระบาดในเวฟที่ 2 ของไทยก็เป็นสายพันธุ์ G อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์อังกฤษแพร่ระบาดอย่างหนักในยุโรป ทั้งเยอรมัน ฝรั่งเศส โดยกลับมามีระลอกที่ 3 และเริ่มมีการล็อกดาวน์กันใหม่