ข่าวสดวันนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่าดิบ เจษฎา เด่นดวงบริพัทธ์

อ.เจษฯ ไขข้อสงสัยแล้ว กินบะหมี่สำเร็จรูปแบบดิบได้หรือไม่ ??

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังมีหลายเพจในโลกโซเชียลได้พากันส่งต่อความที่อ้างว่า อย่าบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบๆ เพราะเป็นอันตรายอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ถึงขั้นช็อคและเสียชีวิตได้ จนสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ได้รับข่าวสาร และผู้ที่เคยบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในลักษณะดังกล่าวไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุด รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพัทธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada…

Home / NEWS / อ.เจษฯ ไขข้อสงสัยแล้ว กินบะหมี่สำเร็จรูปแบบดิบได้หรือไม่ ??

ประเด็นน่าสนใจ

  • อ.เจษฯ ยืนยันบะหมี่สำเร็จรูปสามารถทานแบบดิบๆ ได้
  • แต่ไม่ควรบริโภคเกิน 2 ห่อต่อวัน เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกินความจำเป็น
  • ไม่เป็นความจริง กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังมีหลายเพจในโลกโซเชียลได้พากันส่งต่อความที่อ้างว่า อย่าบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบๆ เพราะเป็นอันตรายอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ถึงขั้นช็อคและเสียชีวิตได้ จนสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ได้รับข่าวสาร และผู้ที่เคยบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในลักษณะดังกล่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

ล่าสุด รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพัทธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ชี้แจงถึงกระแสข่าวโดยยืนยันว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสามารถทานได้แม้ไม่ผ่านการต้ม เพราะผ่านการทำให้สุกมาแล้วนั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตามแม้จะทานแบบไม่ต้องต้มได้ แต่ก็ไม่ควรเกินวันละ 2 ซอง เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินความจำเป็น ส่วนข้อวิตกกังวลที่ว่า หากทานแบบดิบ จะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะบะหมี่สำเร็จรูปไม่ได้เข้าไปดูดน้ำในร่างกายได้แต่อย่างใด

https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/photos/a.281457299003997/664794694003587/?type=3&theater