ข่าวสดวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก รถเกราะสไตรเกอร์ เฟคนิวส์

ผบ.ทบ. รับรถเกราะสไตรเกอร์ เป็นมือ2 แต่คุ้มค่า ห่วงเฟคนิวส์ ปล่อยข่าวปลอมเปลี่ยนความคิดคน

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่มีกลุ่มคนตั้งข้อสงสัยว่ารถหุ้มเกราะสไตรเกอร์ ที่กองทัพบกซื้อจากสหรัฐเป็นของมือ 2 นั้นว่า ยานเกราะที่กองทัพบกไทยซื้อเป็นยานเกราะ Refurbished หรือมือสองที่เครื่องยนต์ถูก แต่เซ็ตซีโร่สีของตัวรถ เบาะของพลประจำรถมีการเปลี่ยนใหม่หมด เป็นแบบ Level A…

Home / NEWS / ผบ.ทบ. รับรถเกราะสไตรเกอร์ เป็นมือ2 แต่คุ้มค่า ห่วงเฟคนิวส์ ปล่อยข่าวปลอมเปลี่ยนความคิดคน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผบ.ทบ. ห่วงเฟคนิวส์ เปลี่ยนความเชื่อคน
  • ยันอะไรที่กระทบความมั่นคงเป็นหน้าที่ทหารต้องจัดการ
  • ปีงบประมาณหน้าเล็งซื้อรถเกราะสไตรเกอร์สหรัฐฯ เพิ่ม

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่มีกลุ่มคนตั้งข้อสงสัยว่ารถหุ้มเกราะสไตรเกอร์ ที่กองทัพบกซื้อจากสหรัฐเป็นของมือ 2 นั้นว่า ยานเกราะที่กองทัพบกไทยซื้อเป็นยานเกราะ Refurbished หรือมือสองที่เครื่องยนต์ถูก แต่เซ็ตซีโร่สีของตัวรถ

เบาะของพลประจำรถมีการเปลี่ยนใหม่หมด เป็นแบบ Level A ไม่ใช่เป็นการซื้อตามสภาพ บางคันกลับจากภารกิจในอิรัก อัฟกานิสถาน แล้วนำมาเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สำคัญทุกอย่างให้ ทั้งระบบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนยาง เขาใส่ใจเพราะเป็นรถที่กองทัพบกสหรัฐฯ ใช้ประจำการอยู่

ปีงบประมาณหน้าเล็งซื้อเพิ่มอีก 50 คัน

ซึ่งในปีงบประมาณหน้าคาดว่าจะมีเงินพอซื้อรถเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ M1126 STRYKER เพิ่มอีก 50 คัน บวกกับสหรัฐอาจให้เปล่าอีก 30 คัน รวมแล้วจะทำให้กองทัพบกไทยมียานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ อัตรา 100 กว่าคัน

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ เฟคนิวส์ ด้วยว่า หน้าที่การจัดการข่าวปลอมเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ตนก็แอบเป็นห่วงเพราะมีการแต่งเติมเนื้อหาทีละเล็กละน้อย จนสามารถเปลี่ยนความึดคนให้เชื่อแบบผิดๆ ได้

อะไรที่กระทบความมั่นคง ถือเป็นหน้าที่ของทหารที่ต้องจัดการ ไม่เว้นแม้ความมั่นคงด้านไซเบอร์

ซึ่งในส่วนของทหารก็จะเฝ้าระวังเพียงในส่วนของทหาร เราอยู่ในขอบเขตของทหารเพราะปัจจุบันไม่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)แล้ว เราก็ทำในด้านของความมั่นคง เพราะฉะนั้นไซเบอร์ด้านความมั่นคงก็อยากให้เข้าใจทหาร อะไรที่จะกระทบกับความมั่นคงและสถาบันถือว่าเป็นความมั่นคงของประเทศ