ข่าวสดวันนี้ ทวิตเตอร์ แจ็ค ดอร์ซีย์

ซีอีโอ ‘ทวิตเตอร์’ ถูกแฮ็คบัญชีที่มีผู้ติดตามกว่า 4 ล้านคน

หลังจากบัญชีของถูกเจาะข้อมูลก็พบว่า การแฮ็คบัญชีของแจ็ค ดอร์ซีย์ ครั้งนี้ เป็นฝีมือของกลุ่ม Chuckling Squad ที่ออกมาอ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการแฮ็คบัญชี ก่อนจะทวีตข้อความเหยียดสีผิวติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 15 นาที โดยแฮ็คเกอร์สามารถยึดครองบัญชีของเขาได้ยาวนานราว ๆ 20 นาที…

Home / NEWS / ซีอีโอ ‘ทวิตเตอร์’ ถูกแฮ็คบัญชีที่มีผู้ติดตามกว่า 4 ล้านคน

ประเด็นน่าสนใจ

  • แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของทวิตเตอร์ ถูกแฮ็คเกอร์ เจาะบัญชีของส่วนตัวซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 4 ล้านคน
  • แฮ็คเกอร์ใช้บัญชีของเขากล่าวถึงถ้อยคำที่รุนแรง
  • ระบบของทวิตเตอร์มีช่องโหว่งในการเจาะเข้าถึงข้อมูลได้ผ่านทางแอพฯที่เชื่อมต่อกัน

หลังจากบัญชีของถูกเจาะข้อมูลก็พบว่า การแฮ็คบัญชีของแจ็ค ดอร์ซีย์ ครั้งนี้ เป็นฝีมือของกลุ่ม Chuckling Squad ที่ออกมาอ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการแฮ็คบัญชี ก่อนจะทวีตข้อความเหยียดสีผิวติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 15 นาที โดยแฮ็คเกอร์สามารถยึดครองบัญชีของเขาได้ยาวนานราว ๆ 20 นาที และทางฝั่งทวิตเตอร์ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้หลังจากนั้น

ทั้งนี้ในขณะที่แฮ็คเกอร์ทำการควบคุมบัญชีของแจ็ค ดอร์ซีย์นั้น ได้มีการติด #ChucklingSquad ซึ่งเป็นชื่อของกลุ่มแฮ็กเกอร์ โดยมีการคาดการณ์ถึงช่องทางในการเจาะข้อมูลว่าเมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดอร์ซีย์ได้ลงชื่อเข้าใช้ในโปรแกรม Cloudhopper ซึ่งเป็นบริการส่งข้อความรูปแบบหนึ่งกลุ่มแฮ็คเกอร์ได้เจาะข้อมูลจากบัญชีของเขา

ส่วนของระบบการลงชื่อเข้าใช้ทวิตเตอร์นั้น สื่อต่างประเทศต่างตั้งข้อสังเกตถึงช่องโหว่ในการเชื่อมโยงทวิตเตอร์กับแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจเกิดขึ้นได้ถ้าทวิตเตอร์เชื่อมโยงกับบางแอพฯ ที่ล้าสมัยและไม่มีระบบการป้องกันความปลอดภัยที่ทันสมัย

อย่างไรก็ตามแม้กลุ่มแฮ็คเกอร์จะไม่ได้พูดถึงสาเหตุในการเจาะข้อมูลครั้งนี้ที่แน่ชัด แต่หลายฝ่ายมองว่าจุดประสงค์ของการก่อเหตุครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อต้องการทำลายชื่อเสียงของโปรแกรมทวิตเตอร์ โดยใช้การโจมตีบัญชีผู้บริหารระดับสูง ซึ่งมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก

ที่มา www.bbc.com