ข่าวต่างประเทศ ทารก สเปน โควิด-19

‘สเปน’ พบทารกเกิดมาพร้อม ‘ภูมิคุ้มกันโควิด-19’ รายแรกหลังแม่รับวัคซีน

โดยแม่รายนี้ได้รับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด

Home / NEWS / ‘สเปน’ พบทารกเกิดมาพร้อม ‘ภูมิคุ้มกันโควิด-19’ รายแรกหลังแม่รับวัคซีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สเปนพบทารกเพศชาย อายุ 1 สัปดาห์ มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 แล้ว
  • ถือเป็นทารกคนแรกในประเทศที่มีแอนตี้บอดี้ป้องกันโรคโควิด-19 อย่างสมบูรณ์แบบ
  • โดยแม่ของเด็กชายคนดังกล่าวได้รับวัคซีนในช่วงก่อนคลอด 3 เดือน

เมื่อไม่นานนี้ สื่อท้องถิ่นของสเปนรายงานว่า ทารกเพศชายคนหนึ่งที่เกิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเกาะอิบิซา (Ibiza) ของสเปน ได้กลายเป็นทารกคนแรกของประเทศที่มีแอนติบอดีป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากที่แม่ของเขาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ช่วงสามเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์

หนังสือพิมพ์เอบีซี (ABC) ของสเปนรายงานว่าตัวอย่างจากสายสะดือที่ได้รับการวิเคราะห์ที่โรงพยาบาลซอนเอสปาเซส (Hospital Son Espases) ในเกาะมายอร์กา แสดงผลยืนยันว่าร่างกายของทารกดังกล่าวเกิดการพัฒนาแอนติบอดีป้องกันโรคโควิด-19

เมื่อวันศุกร์ (2 เม.ย.) ที่ผ่านมา มานูเอล แกรนดาล มาร์ติน รองผู้อำนวยการของคณะกรรมการโรงพยาบาลมาดริดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ทารกคนนี้มีภูมิคุ้มกันเทียบเท่าผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

“ตอนนี้ เขามีภูมิคุ้มกันอย่างสมบูรณ์ แต่เรายังไม่ทราบว่ามันจะอยู่ได้นานแค่ไหน” แกรนดาลกล่าว

กรณีของทารกคนนี้ซึ่งมีชื่อว่า “บรูโน” เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาผลกระทบของโรคโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์ โดยการศึกษาดังกล่าวได้ติดตามหญิงตั้งครรภ์ 88 คน ที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ระหว่างตั้งครรภ์ รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ

ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นเชื่อว่าผลลัพธ์นี้ช่วยสร้างความเป็นไปได้สำหรับการฉีดวัคซีนแก่หญิงตั้งครรภ์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทั้งในแม่และลูก ซึ่งจะได้รับแอนติบอดีผ่านทางสายรก

แกรนดาลอธิบายว่า แม้ปัจจุบันจะยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนแก่หญิงมีครรภ์นั้นอันตราย แต่เราก็ยังขาดแคลนข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์


ที่มา – ซินหัว