ข่าวสดวันนี้ ทางเท้า ฟุตปาธ

กฎมีไว้แหก! ภาพผู้ใช้รถ จยย. แห่ขี่บนฟุตปาธเลี่ยงรถติด

วันนี้ ( 1 ก.ค. 2562) เพจ JS100 Radio ได้มีการเผยแพร่ภาพการใช้รถใช้ถนนของคนไทย ที่นับวันจะถือเอาความสะดวกสบาส่วนตัวเป็นที่ตั้งมากกว่าการเคารพกฎจราจร จนทำให้มีชาวบ้านบางส่วนต้องพลอยเดือดร้อนไปกับการกระทำดังกล่าว ซึ่งภาพที่เพจดังโพสต์ ได้เผยให้เห็นว่าผู้ใช้รถจักรยานยนต์จำนวนมากไม่เกรงกลัวความผิดตามกฎหมาย ก่อนพากันขี่รถจักรยานยนต์บนฟุตปาธจนแน่นขนัด เพื่อเลี่ยงรถติดบนถนนลาดพร้าว…

Home / NEWS / กฎมีไว้แหก! ภาพผู้ใช้รถ จยย. แห่ขี่บนฟุตปาธเลี่ยงรถติด

ประเด็นน่าสนใจ

  • จส.100 โพสต์ภาพกลุ่ม จยย. เมินกฎหมาย ขี่บนทางเท้าเลี่ยงรถติดย่านลาดพร้าว
  • ชาวเน็ตสงสัยทำไมตำรวจถึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้
  • ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้ามีตามพ.ร.บ.จราจร และความผิดคดีอาญา โทษปรับสุงสุด 5,000 บาท

วันนี้ ( 1 ก.ค. 2562) เพจ JS100 Radio ได้มีการเผยแพร่ภาพการใช้รถใช้ถนนของคนไทย ที่นับวันจะถือเอาความสะดวกสบาส่วนตัวเป็นที่ตั้งมากกว่าการเคารพกฎจราจร จนทำให้มีชาวบ้านบางส่วนต้องพลอยเดือดร้อนไปกับการกระทำดังกล่าว

ซึ่งภาพที่เพจดังโพสต์ ได้เผยให้เห็นว่าผู้ใช้รถจักรยานยนต์จำนวนมากไม่เกรงกลัวความผิดตามกฎหมาย ก่อนพากันขี่รถจักรยานยนต์บนฟุตปาธจนแน่นขนัด เพื่อเลี่ยงรถติดบนถนนลาดพร้าว 101 ในช่วงเช้าที่การจราจรหนาแน่น ส่งผลทำให้คนเดินเท้าไม่สามารถใช้ทางเดินดังกล่าวสัญจรได้เช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามว่าเวลานั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรหายไปไหนหมด ทำไมถึงไม่ออกมาอำนวยความสะดวกประชาชน

ขี่รถบนทางเท้า ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับสูงถึง 5,000 บาท

สำหรับการขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า ถือได้ว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.จราจร และความผิดคดีอาญา โดยในคดีจราจรทางบก พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (7) ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร
มาตรา 157 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 43(7) มีโทษปรับ 400-1000 บาท

ส่วนของคดีอาญานั้น การขี่มอเตอร์ไซบนทางเท้า มีโทษปรับถึง 5000 บาท โดยพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535
มาตรา 17(2) ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า
มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 17 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท