นราธิวาส สุราษฎร์ธานี โควิด-19

โควิด-19 – คลัสเตอร์ “เรือนจำนราธิวาส” พบผู้ต้องขัง – จนท.ติดเชื้อ

พบผู้ต้องขัง- จนท. 112 ราย ในเรือนจำนราธิวาส ติดโควิด-19 / สุราษฯ พบ 6 ราย มาจากเรือนจำนราฯ

Home / NEWS / โควิด-19 – คลัสเตอร์ “เรือนจำนราธิวาส” พบผู้ต้องขัง – จนท.ติดเชื้อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • จังหวัดนราธิวาส ทำหนังสือด่วนแจ้งกระทรวงมหาดไทยหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 112 ราย
  • เตรียมตั้ง รพ.สนามเรือนจำจังหวัดนราธิวาส รับมือสถานการณ์เพิ่ม
  • สุราษฯ รายงานพบผู้ป่วยเพิ่ม 6 ราย เป็นเจ้าหน้าที่-ผู้ต้องขังที่มาจากเรือนจำนราธิวาส

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส โดยได้มีการเข้าตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เรือนจำ ในจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 2,334 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 97 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อก่อนหน้า จำนวน 791 ราย จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างตรวจ

โดยผลการค้นหาพบ ผู้ติดเชื้อ จำนวน 112 ราย จาก 214 ตัวอย่าง ประกอบไปด้วย

  • เจ้าหน้าที่เรือนจำ 23 ราย
  • นักโทษชาย 87 ราย
  • นักโทษหญิง 1 ราย
  • พยาบาลเรือนจำ 1 ราย

ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดนราธิวาสได้สั่งให้มีการเฝ้าระวัง ควบคุมการแพร่ระบาด และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกราย และหากสถานการณ์มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส เพื่อรองรับผู้ป่วยเพิ่มเติมอีกด้วย

กรณีที่มีผู้ป่วยอาการรุนแรงจะดำเนินการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ต่อไป

สุราษฯ พบผู้ป่วย 6 ราย มาจากเรือนจำนราฯ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้รายงานสรุปยอดของผู้ป่วยโควิด-19 ของวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยพบผู้ป่วยเพิ่ม จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นผู้ต้องขังจำนวน 5 ราย และผู้คุม 1 ราย ทั้งหมดมาจากเรือนจำกลางจังหวัดนราธิวาส เพื่อมาเข้าร่วมกิจกรรมประกวดผลงานต่อต้านยาเสพติด ที่โรงแรมไดมอนด์พล่าซา อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยหลังจากที่มีรายงานการพบผู้ป่วยในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ก็ได้มีการประสานงาน นำตัวผู้ต้องขัง-ผู้คุมจำนวน 8 ราย จากเรือนจำนราธิวาส เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที ทำให้พบเชื้อ จำนวน 6 ราย ส่วนอีก 2 รายยังอยู่ในระหว่างการกักตัวและรอตรวจหาเชื้อซ้ำ

ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่สัมผัสกับกลุ่มผู้ต้องขัง-ผู้คุม ทั้ง 6 รายจากเรือนจำจังหวัดนราธิวาส จำนวน 135 ราย ได้มีการตรวจหาเชื้อแล้ว โดยผลเป็นลบทั้งหมด (ไม่พบเชื้อ)

ทางสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ฯ จึงได้ประกาศให้ผู้ที่ไปร่วมงาน การประกวด-แสดงผลงานต่อต้านยาเสพติด ที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า ห้องประกายเพชร 2 ในวันที่ 2 เม.ย. เวลา 09.00-10.00 น. เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ส่วนผู้ที่ไปร่วมงานดังกล่าวในช่วงเวลาอื่น ๆ ขอให้ให้แยกตัวสังเกตอาการตั้งแต่วันนี้ จนถึง 16 เม.ย. หากมีอาการป่วยเช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้รีบติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อขอรับการตรวจหาเชื้อต่อไป