คลัสเตอร์ทองหล่อ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 โควิด-19

สธ.พบสถานบันเทิงแพร่โควิดอีกรอบ เจอติดเชื้อ 31 รายในสัปดาห์เดียว

สถานบันเทิงแพร่โควิด 19 อีกรอบ ในสัปดาห์นี้พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงหลายกรณี ทั้งคลัสเตอร์ทองหล่อ 13 ราย นครปฐม 6 ราย และปทุมธานี 12 ราย

Home / NEWS / สธ.พบสถานบันเทิงแพร่โควิดอีกรอบ เจอติดเชื้อ 31 รายในสัปดาห์เดียว

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณสุข เผย สัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์โรคโควิด 19 ยังมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญจาก 5 เหตุการณ์
  • จากตลาดย่านบางแค / ผับบาร์ย่านพระราม 9 และทองหล่อ / โรงงานสถานประกอบการ ตลาด / สถานที่กักตัว ASQ / ห้องกัก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
  • สถานบันเทิงแพร่โควิด 19 อีกรอบ ในสัปดาห์นี้พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงหลายกรณี ทั้งคลัสเตอร์ทองหล่อ 13 ราย นครปฐม 6 ราย และปทุมธานี 12 ราย

วานนี้ (2 เม.ย.64) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์โรคโควิด 19 ยังมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญจาก 5 เหตุการณ์ ได้แก่ 1.ตลาดย่านบางแค พบการระบาดเชื่อมโยงไปหลายจังหวัดจากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและการค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง 2.สถานบริการผับบาร์ ร้านอาหาร พบผู้ติดเชื้อที่มีไทม์ไลน์ไปรับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับเพื่อนหรือครอบครัว ในย่านพระราม 9 และทองหล่อ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี และนครปฐม 3.โรงงานสถานประกอบการ ตลาด

และชุมชน ใน จ.สมุทรสาคร ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องจากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและการค้นหาเชิงรุก 4.สถานที่กักตัว ASQ พบผู้เดินทางและบุคลากรติดเชื้อ จึงต้องเน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานที่กำหนด และ 5.ห้องกัก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบการติดเชื้อทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ช่วยตักอาหาร และผู้ต้องกัก

ส่วนกรณีเชื่อมโยงสถานบันเทิงย่านทองหล่อ มีผู้ติดเชื้อ 13 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่หนึ่งมีผู้ติดเชื้อ 4 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายไทยอายุ 24 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ไปเที่ยวร่วมกับเพื่อน ซึ่งต่อมาตรวจพบเชื้อเช่นกัน ยังรอติดตามผลการตรวจเพื่อนอีก 3 คน ทีมสอบสวนโรคจึงไปตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน สถานที่เสี่ยง และผู้สัมผัส ทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย

โดยจำนวนนี้ 1 ราย ให้ประวัติว่านอกจากไปเที่ยวย่านทองหล่อแล้วยังไปเที่ยวต่อย่านรัชดาและพระราม 9 ด้วย กลุ่มที่สอง มีผู้ติดเชื้อ 9 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายอายุ 37 ปี จากการสอบสวนพบลูกชายติดเชื้อ 1 ราย ผู้ที่พูดคุยใกล้ชิด 1 ราย คนที่ทำงาน 4 ราย โดยจำนวนนี้ 1 รายนำเชื้อไปติดแฟน และแฟนนำเชื้อไปติดเพื่อนที่อาศัยอยู่ด้วยกันอีกทอดหนึ่ง จึงเป็นการติดเชื้อต่อถึง 3 รุ่น


ข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข