เต่าทะเล

เร่งช่วยเหลือ เต่าทะเลติดอวนเกยตื้น มีบาดแผลลึกรอบพายหน้าทั้งสองข้าง

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าช่วยเหลือเต่าทะเลติดอวนเกยตื้นบริเวณริมหาดหน้าวิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง มีบาดแผลลึกรอบพายหน้าทั้งสองข้าง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ได้รับแจ้งจากนายสุภาพ อิ้วสกุล ชาวบ้านในตลาดท้ายเหมือง ว่าพบเต่าทะเลติดอวนเกยตื้นบริเวณริมหาดหน้าวิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา จึงไปตรวจสอบพบเป็นเต่าทะเลชนิดเต่าหญ้า สภาพติดอวนก้อนใหญ่ จึงทำการช่วยเหลือตัดอวนที่ติดพันอยู่ออก ลักษณะภายนอกพบว่ามีบาดแผลถลอกบริเวณกระดอง และมีบาดแผลลึกรอบพายหน้าทั้งสองข้าง…

Home / NEWS / เร่งช่วยเหลือ เต่าทะเลติดอวนเกยตื้น มีบาดแผลลึกรอบพายหน้าทั้งสองข้าง

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าช่วยเหลือเต่าทะเลติดอวนเกยตื้นบริเวณริมหาดหน้าวิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง มีบาดแผลลึกรอบพายหน้าทั้งสองข้าง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ได้รับแจ้งจากนายสุภาพ อิ้วสกุล ชาวบ้านในตลาดท้ายเหมือง ว่าพบเต่าทะเลติดอวนเกยตื้นบริเวณริมหาดหน้าวิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา จึงไปตรวจสอบพบเป็นเต่าทะเลชนิดเต่าหญ้า สภาพติดอวนก้อนใหญ่ จึงทำการช่วยเหลือตัดอวนที่ติดพันอยู่ออก

ลักษณะภายนอกพบว่ามีบาดแผลถลอกบริเวณกระดอง และมีบาดแผลลึกรอบพายหน้าทั้งสองข้าง รวมทั้งมีบาดแผลที่พายหลังทั้งสองข้างซึ่งเกิดจากการกดรัดของอวน วัดความกว้างของกระดองได้ 67 ซม. ยาว 69 ซม. เพศเมีย พิกัดที่พบเต่า UTM 093021N 046596E อยู่นอกเขตอุทยานฯ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯไปทางทิศใต้ประมาณ 2 กม.

ทั้งนี้ ได้ประสานงานกับสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ตและได้นำเต่าไปพักฟื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงาเพื่ออนุบาลและรักษาต่อไป

เจ้าหน้าที่ฯ ระบุว่า ช่วงนี้พบเต่าติดอวนเป็นจำนวนมาก หากผู้ไดพบเห็นเต่าหรือสัตว์ทะเลอื่นๆ ต้องการความช่วยเหลือ โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯได้ที่ 076-679134 -136

https://www.facebook.com/KhaoLampiHatThaiMueangNationalPark/videos/326887261546776/?t=12