ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 2 เม.ย. 64

ยิ่งลักษณ์ ไม่ต้องชดใช้คดีจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน / โตโต้ ถูกอายัดตัวคดีม.112 ทันที หลังศาลให้ประกันตัวชั่วคราว / 1 พ.ค. ‘หมอพร้อม’ จองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 / รถไฟตกรางในไต้หวัน เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 2 เม.ย. 64

◾️ศาลสั่ง ยิ่งลักษณ์ ไม่ต้องชดใช้คดีจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน

ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง กรณีให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉย ไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย เนื่องจากศาลเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่บุคคลที่มีอำนาจสั่งการเพียงผู้เดียว


◾️โตโต้ ถูกอายัดตัวคดีม.112 ทันที หลังศาลให้ประกันตัวชั่วคราว

วันนี้ (2 เม.ย.) ตำรวจนครบาลประชาชื่นเข้าอายัดตัว นายปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) หัวหน้าการ์ดกลุ่ม WEVO กลุ่มคณะราษฎร ตามหมายจับศาล จ.กาฬสินธุ์ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อคุมตัวสอบสวนและดำเนินคดีทันที ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามกฎหมายอาญา ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายปิยรัฐนำป้ายที่มีข้อความพาดพิงสถาบันฯ ติดตามเสาไฟ และซุ้มเฉลิมพระเกียรติ พร้อมกับถ่ายรูปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก หลังจากศาลอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว ในคดีอั้งยี่ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. เวลาช่วงบ่ายวันนี้


◾️1 พ.ค. เปิดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ‘หมอพร้อม’ ใช้จองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ประธานคณะทำงานด้านระบบข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระบุ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ‘หมอพร้อม’ ได้ตั้งแต่ 1 พ.ค. นี้ เพื่อใช้จองคิวรับวัคซีนโควิด-19 โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนล็อตใหญ่ในเดือน มิ.ย. นี้ สำหรับการจองคิวการฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแบบระบบไว้ 4 ช่องทาง ได้แก่ Line Official Account ‘หมอพร้อม’ แอปพลิเคชันหมอพร้อม หากไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟน สามารถติดต่อโดยตรงไปยังโรงพยาบาลที่รักษาตัวประจำ และอสม.


◾️รถไฟตกรางในไต้หวัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย

เกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางขณะกำลังเคลื่อนขบวนลอดอุโมงค์ ที่มณฑลฮวาเหลียน ประเทศไต้หวัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย และบาดเจ็บอีก 66 ราย ซึ่งรถไฟขบวนดังกล่าวมีผู้โดยสารราว 490 คน คาดว่าสาเหตุเกิดจากรถไฟชนกับรถบรรทุกคันหนึ่งที่ไถลลงมาจากคันดิน ทำให้ขบวนรถไฟบางส่วนชนเข้ากับกำแพงของอุโมงค์อย่างแรง