การเมือง ข่าวสดวันนี้ จ่านิว ถูกทำร้าย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ย้อนเหตุการณ์ความรุนแรง ของผู้เห็นต่างทางการเมือง

ย้อนเหตุการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นกับผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยหลายเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ หลายต่อหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความเห็นต่างทางการเมือง จนนำไปสู่การแสดงออกที่รุนแรง และนำมาซึ่งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองถูกทำร้ายหลายครั้ง แต่หลายเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ สำหรับเหตุการณ์ล่าสุด ในเวลาประมาน 11.00 น. ขณะที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ…

Home / NEWS / ย้อนเหตุการณ์ความรุนแรง ของผู้เห็นต่างทางการเมือง

ย้อนเหตุการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นกับผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยหลายเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

หลายต่อหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความเห็นต่างทางการเมือง จนนำไปสู่การแสดงออกที่รุนแรง และนำมาซึ่งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองถูกทำร้ายหลายครั้ง แต่หลายเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

สำหรับเหตุการณ์ล่าสุด ในเวลาประมาน 11.00 น. ขณะที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 4 รุมทำร้ายร่างกาย บริเวณปากซอยรามอินทรา 109 จนได้รับบาดเจ็บสาหัส หัวแตก ดั้งหัก เบ้าตาแตก และ เลือดคั่งในเบ้าตา ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือนที่จ่านิวถูกทำร้ายร่างกาย

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยวินาทีที่คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากย่านลาดปลาเค้า ในเวลาประมาณ 08.00 น. ก่อนที่จะมาดักรอทำร้าย จ่านิว บริเวณที่เกิดเหตุ หลังก่อเหตุได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปตามเส้นทางถนนรามอินทรา จนถึงห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์แล้ว

หลังเกิดเหตุการณ์อุกอาจ ยิ่งเป็นแรงกระเพื่อมให้กระแสการเมืองที่ร้อนแรงอยู่แล้วทวีความร้อนแรงขึ้นไปอีก ทางฝั่งฟากพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ต่างออกมาประนามการกระทำความรุนแรงนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำลักษณะนี้เกิดจากฝีมือฝั่งรัฐบาลหรือไม่ เดือดร้อนถึง พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องออกโรงเร่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการจับคนร้ายให้ได้

อีกด้านหนึ่งมีข้อมูลว่า การถูกรุมทำร้ายของจ่านิวอาจมาจากปัญหาหนี้สินที่ทางครอบครัวกำลังประสบอยู่ ต้องย้ายที่อยู่หลายครั้งเพื่อหลบหน้าเจ้าหนี้ ทำให้ตำรวจต้องนำประเด็นนี้มารวมอยู่ในประเด็นการสืบสวนด้วย แต่ประเด็นนี้ก็ถูกแม่ของจ่านิวออกมาปฏิเสธทันที

สำหรับความคืบหน้าทางคดี เบื้องต้นตำรวจได้ดำเนินการสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์ไปแล้ว 3 คน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม โดยเน้นเรื่องตำหนิรูปพรรณของคนร้าย ขณะที่ฝ่ายสืบสวนได้นำภาพรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นพีซีเอ็กซ์ สีขาว มาเทียบเคียงกับภาพในกล้องวงจรปิด โดยจะให้จ่านิวเป็นผู้ยืนยันว่า ลักษณะของรถจักรยานยนต์รุ่นดังกล่าว ตรงกับพาหนะที่คนร้ายใช้ก่อเหตุใช่หรือไม่

รวมทั้งจะมีการสอบปากคำจ่านิวในประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง และเรื่องส่วนตัวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ในอดีต และช่วงก่อนเกิดเหตุเพียงไม่นาน รวมถึงประเด็นที่เจ้าตัวสงสัยว่าถูกบุคคลอื่นติดตามในช่วง 2-3 วันก่อนเกิดเหตุด้วย

ย้อนเหตุการณ์ไปวันที่ 19 มกราคม 2562 นาย เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทางการเมือง ถูกรุมทำร้ายจากชายฉกรรณ์ 4 คน ที่บริเวณใกล้กับสะพานพระปิ่นเกล้า หลังจากการทำกิจกรรมเดินรณรงค์ไม่เลื่อนเลือกตั้งที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา – ถนนข้าวสาร

1 เมษายน 2562 หลังกลับจากกิจกรรมล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง รถของนายเอกชัยถูกเผาจนเสียหายทั้งคัน ทำให้รายชื่อที่หามาได้รับความเสียหาย

นอกจากทั้ง 2 เหตุการณ์ นายเอกชัยเคยถูกชาย 3 คน ดักทำร้ายร่างกายที่บริเวณป้ายรถเมล์ปากซอยเข้าบ้านย่านลาดพร้าวเมื่อ 22 ส.ค. 2561 หลังเดินทางกลับจากการรณรงค์ที่ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นอีก 1 บุคคลที่เคยถูกรุมทำร้าย โดยเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562 ถูกชาย 6 คนขี่มอเตอร์ไซด์ 3 คันรุมทำร้ายร่างกายระหว่างขี่มอเตอร์ไซด์ออกจากบ้านพักในช่วงเช้าจนศรีษะแตก แพทย์ต้องเย็บ 8 เข็ม