ข่าวสดวันนี้ พริตตี้ เอ็มซี

พริตตี้-เอ็มซี จากอาชีพสุดปังสู่ยุค ‘ซบเซา’

เมื่อพูดถึงอาชีพพริตตี้ หลายคนคงจะคิดถึงวลี ‘งานสบาย รายได้ดี ของฟรีเพียบ’ ซึ่งถ้ามองในแง่ของภาพลักษณ์ คนทั่วไปอาจจะมองอาชีพพริตตี้แตกต่างกันออกไปซึ่งอาจมีทั้งในแง่ดี และแง่ลบ ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว มีอาชีพใหม่เกิดใหม่ที่เรียกกันติดปากว่า ‘พริตตี้’ ซึ่งเป็นอาชีพที่ดึงดูดหญิงสาวรูปร่างหน้าตาดี เพราะเป็นอาชีพนี้สร้างรายได้มากมาย…

Home / NEWS / พริตตี้-เอ็มซี จากอาชีพสุดปังสู่ยุค ‘ซบเซา’

ประเด็นน่าสนใจ

  • พริตตี้-เอ็มซี เป็นอาชีพที่เคยเฟื่องฟู สร้างรายได้ให้หญิงสาวรูปร่างหน้าตาดีมากมาย ในยุคก่อนอาชีพนี้มีค่าตอบแทนที่สูง
  • เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลง ทุกวันนี้สื่อโซเชียลมีอิทธิพลต่อผู้คนในสังคมมากขึ้น ๆ อาชีพพริตตี้กลับได้รับความนิยมลดลง ผู้ว่าจ้างหันไปทุ่มงบในการประชาสัมพันธ์รูปแบบอื่นมากขึ้น
  • อัตราการจ้างพริตตี้ เอ็มซี ต่ำลง รวมถึงราคาค่าจ้างจากที่เคยสูงมากนั้นก็น้อยลงด้วย

เมื่อพูดถึงอาชีพพริตตี้ หลายคนคงจะคิดถึงวลี ‘งานสบาย รายได้ดี ของฟรีเพียบ’ ซึ่งถ้ามองในแง่ของภาพลักษณ์ คนทั่วไปอาจจะมองอาชีพพริตตี้แตกต่างกันออกไปซึ่งอาจมีทั้งในแง่ดี และแง่ลบ

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว มีอาชีพใหม่เกิดใหม่ที่เรียกกันติดปากว่า ‘พริตตี้’ ซึ่งเป็นอาชีพที่ดึงดูดหญิงสาวรูปร่างหน้าตาดี เพราะเป็นอาชีพนี้สร้างรายได้มากมาย สาว ๆ ที่ทำอาชีพนี้ มีโอกาสได้แต่งตัวสวยงาม นอกจากนี้มีเสียงยืนยันมากมายว่า เหล่าพริตตี้มีรายได้สูงลิ่วที่บางคนรับงานประเภทนี้เพียงไม่กี่วัน ก็ได้ค่าตอบแทนมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำของผู้ที่จบปริญญาตรีทั้งเดือนของยุคนี้แล้ว

ในยุคแรก ๆ เรียกได้ว่า สังคมให้ความสนใจกับอาชีพพริตตี้ เอ็มซี ซึ่งเป็นอาชีพที่เพิ่งเป็นที่รู้จักในช่วง 10 กว่าปี ทว่าพริตตี้เป็นตำแหน่งงานที่ทำหน้าที่คล้ายศิลปินดาราขณะออกงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ เลือกใช้พริตตี้มานำเสนอสินค้า เนื่องจากว่าพริตตี้บางคนมีรูปร่างหน้าตาสวยงามไม่แพ้ดารา นักแสดง แม้จะไม่มีชื่อเสียงเท่า แต่ค่าตัวก็ถูกกว่าดาราหลายเท่า แถมยังสามารถดึงดูดคนให้เข้ามาสนใจผลิตภัณฑ์ได้ในระดับที่ดี

เมื่อย้อนประวัติอาชีพพริตตี้นั้น แรกเริ่มพริตตี้ เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เป็นพนักงานขาย และเน้นการออกงานในงานออกบูธกิจกรรมแสดงสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ‘งานมอเตอร์โชว์’ ขณะที่อาชีพพริตตี้ เกิดขึ้นจากการที่รถยี่ห้อดัง เริ่มให้หญิงสาวที่มีหน้าตาน่ารัก มาคอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถ เนื่องจากฐานลูกค้าส่วนใหญ่ของรถยี่ห้อนี้เป็นลูกค้าเพศชาย ต่อจากนั้นในยุคต่อมา บทบาทการเป็นพริตตี้ไม่ได้จำกัดแค่สินค้ารถยนต์เท่านั้น แต่ขยายไปถึงการประชาสัมพันธ์สินค้าต่าง ๆ มากมายหลายรูปแบบ

แม้ว่าฟังดูแล้ว อาชีพพริตตี้ อาจจะดูสวยงาม รายได้ดี เป็นอาชีพที่ดูง่าย ไม่ต้องลำบากอะไร แถมยังได้เงินเป็นกอบเป็นกำ แต่คนที่เข้ามาทำอาชีพนี้ส่วนใหญ่ ต่างก็ต้องอดทนกับความยากลำบากหลายประการ ทั้งการยืนบนส้นสูงเพื่อแนะนำสินค้าเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ต้องตื่นมาแต่งหน้า แต่งตัวแต่เช้าเพื่อให้ลุคของตัวเองออกมาดูดีที่สุด ต้องรักษารูปร่างหน้าตาให้ดูดีอยู่ตลอดเวลา โดยเสียงสะท้อนของพริตตี้ส่วนใหญ่ยืนยันว่า การทำอาชีพนี้ไม่ง่ายเลย

นอกจากนี้ วงการพริตตี้ดึงดูดหญิงสาวหน้าตาดีให้เข้ามาอยู่ในวงการมากมาย ทำให้การแข่งขันในอาชีพนี้สูงขึ้น สาวพริตตี้หลายคนต้องตระเวนแคสงานเพื่อให้ได้งานแต่ละงาน หากไม่เป็นที่ต้องการของลูกค้า ก็ต้องควักกระเป๋าอัพเลเวลให้หน้าตาสวยดูดี พอที่จะโดดเด่น เข้าตาลูกค้า และคัดเลือกเข้าไปทำงาน ซึ่งนั่นหมายความถึงต้นทุกที่สูงขึ้นในหลาย ๆ ด้าน

ในยุคหนึ่งพริตตี้ได้ชื่อว่าเป็นอาชีพที่มีค่าตัวสูงลิ่ว คนที่อยู่ในวงการนี้บางคนถึงขั้นสามารถตั้งตัว ซื้อรถซื้อบ้านได้ด้วยตัวเอง ว่ากันว่า ในยุคแรก ๆ ค่าตัวของพริตตี้จะอยู่ที่ราว ๆ งานละ 3,000-10,000 บาท แล้วแต่ระดับความสวย นอกจากนี้ในเวลา 1 วัน พวกเธอยังสามารถรับงานได้มากกว่า 1 งาน

ด้วยรายได้มากมายมหาศาลนั้น ทำให้อาชีพนี้เป็นที่ใฝ่ฝันของหญิงสาวทั่วทุกมุม เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะงานส่วนใหญ่มีระยะเวลาสั้น ๆ เจ้าของงานจึงไม่ได้กำหนดว่าคนที่จะมาเป็นพริตตี้ในงานต่าง ๆ จะต้องเรียนจบในระดับใด ขอแค่รูปร่างหน้าตาสวยเข้าตา พรีเซนต์สินค้าได้ดี แม้อยู่ในวัยเรียนก็สามารถทำได้ จึงมีนักศึกษาไปจนถึงนักเรียน ตบเท้าเข้ามาเป็นพริตตี้เป็นจำนวนมาก

ด้วยสาเหตุที่มีคนมากมายต้องการที่จะก้าวเข้ามาทำอาชีพนี้มาขึ้น ในยุคหนึ่งจึงเกิดความเปลี่ยนแปลงเรื่องอัตราค่าจ้าง ที่เมื่อมีความต้องการทำงานมาก แต่ความต้องการจ้างงานในท้องตลาดยังคงเดิม จึงเป็นผลดีต่อผู้ว่าจ้างที่มีโอกาสเลือกได้มากขึ้น และแม้จะลดเรทราคาลง ก็ยังคงมีสาว ๆ ที่เต็มใจรับงานเหล่านี้อยู่ ทำให้เรทค่าจ้างของพริตตี้ต่ำลงจนบางงาน จ่ายเงินจ้างกันแค่งานละ 800-1,000 บาทก็มี

วันนี้ทีมข่าว Mthai ได้มีโอกาสพูดคุยกับ อรทัย โพธิเขตหรือ สายป่าน สาวสวยซึ่งปัจจุบันทำงานเป็นพริตตี้ เอ็มซี พิธีกร นางแบบ โดยมีอายุงานในวงการได้ 2 ปีแล้วซึ่งเธอพูดถึงการทำงานพริตตี้ว่า การทำอาชีพนี้สวยอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีทักษะหลายอย่าง เช่นการยืนอยู่บนส้นสูงเป็นเวลานานๆ หรือ ทักษะการพูด การเชิญชวนลูกค้าให้สนใจในแบรนด์ที่ว่าจ้างเรา เรียกได้ว่า ต้องสวยด้วย เก่งด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้สายป่านยังได้เปิดเผยถึงงานในท้องตลาดที่มีลดน้อย ถอยลงอย่างมาก ว่าอาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจในช่วงนี้ไม่ดี นอกจากนี้อัตราค่าจ้างงานพริตตี้ เอ็มซีนั้น ก็ลดลงมาก เนื่องจากคนที่เป็นพริตตี้มีมากขึ้น เลยทำให้การแข่งขันกันสูงขึ้น มีการกดเรทราคา ตัดราคากันเกิดขั้นค่ะ จึงเป็นผลทำให้เรทค่าจ้างถูกลงเรื่อย ๆ ซึ่งสำหรับตัวเธอเองนั้น ด้วยความที่งานในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ลูกค้าเก่า ซึ่งเคยร่วมงานด้วยกลับมาจ้างซ้ำ หรือได้รับงานมาจากเพื่อนพริตตี้ด้วยกันเอง และอีกหนึ่งช่องทางก็จะเป็นกลุ่มงานของพริตตี้ เอ็มซีโดยเฉพาะ

อรทัย โพธิเขตหรือ สายป่าน

แม้จะมีคำกล่าวที่ว่าอาชีพพริตตี้เอ็มซีนั้น เป็นอาชีพที่ไม่ยั่งยืน ไม่มีใครที่สามารถจะทำอาชีพนี้ไปได้ตลอด เพราะรูปร่างหน้าตาก็ต้องมีความเปลี่ยนแปลงไปตามวันเวลา หรืออาจจะมีเด็กสาว ๆ สวย ๆ รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาให้เจ้าของงานอยากเลือกไปทำงานมากกว่าพริตตี้รุ่นเก่า ๆ ซึ่งในประเด็นนี้ สวยป่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้กับทีมงานว่า หากโอกาสในอาชีพนี้ลดน้อยลง ตนจะสนใจจะมองหาอาชีพเสริม เช่นแม่ค้าออนไลน์แบบ ไลฟ์สดขายของ หรือเอาดีทางด้านงานพิธีกร เพราะถ้าอายุมากขึ้นอย่างน้อย พิธีกรก็ยังสามารถรับงานได้อยู่

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ๆ ที่ทำให้อาชีพพริตตี้เอ็มซีซบเซาลงนั้น อีกสาเหตุหนึ่งเกิดขึ้นเพราะเนื่องจากปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตคนทุกเพศทุกวัย ทำให้ผู้ว่าจ้าง บริษัท ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หันไปเจาะกลุ่มผู้ใช้สื่อโซเชียล ทำให้เกิดอาชีพใหม่ที่ชื่อว่า ‘เน็ตไอดอล’ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคนในโลกไซเบอร์ติดตามเป็นจำนวนมาก และเป็นผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เมื่อมีการจ่ายเงินจ้างให้รีวิวสินค้าต่าง ๆ นอกจากที่จะมีผู้ให้ความสนใจมากกว่าการลงทุนไปกันงานอีเว้นท์ต่าง ๆ และบางครั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการออกบูทกิจกรรมที่มีพริตตี้ เอ็มซีเป็นหน้าเป็นตาด้วยซ้ำ

Did you know พริตตี้ เอ็มซี ต่างกันอย่างไร

  • พริตตี้ สาวสวยที่ทำหน้าที่นำเสนอสินค้า ในงานเเสดงสินค้า เเละ อีเวนต์ต่างๆ บางงานใช้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าผู้ชาย หรือกลุ่มลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ
  • พริตตี้บอย หนุ่มหล่อ รูปร่างดี ทำหน้าที่นำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ ใช้ในงานที่ต้องการดึงดูดลูกค้าผู้หญิง หรือนำเสนอสินค้าสำหรับเพศชาย
  • เอ็มซี หญิงสาวรูปร่างหน้าตาดี มีทักษะในการพูด นำเสนอ หรือ บอกรายละเอียดของสินค้าและบริการผ่านการประกาศออกไมค์ มักใช้นำเสนอสินค้า ควบคู่กับพริตตี้ ทั้งบนเวที หรือตามบูทกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะมีค่าตัวที่สูงกว่าตำแหน่งพริตตี้ราว ๆ งานละ 300-1,000 บาท