ฆาตกรต่อเนื่อง สมคิด พุ่มพวง

ศาลสั่งประหารชีวิต ‘สมคิด พุ่มพวง’ คดีฆ่ารัดคอสาวขอนแก่น

ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งประหารชีวิต 'สมคิด พุ่มพวง' คดีฆ่าสาวใหญ่ชาว จ.ขอนแก่น เมื่อปลายปี 2562

Home / NEWS / ศาลสั่งประหารชีวิต ‘สมคิด พุ่มพวง’ คดีฆ่ารัดคอสาวขอนแก่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อปลายปี 2562 ‘สมคิด พุ่มพวง’ ฆาตกรต่อเนื่อง ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ฆ่าสาวใหญ่ชาว จ.ขอนแก่น
  • ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งประหารชีวิต ‘สมคิด พุ่มพวง’
  • เนื่องจากจำเลยพ้นโทษจากคดีทั้ง 5 คดีก่อนนั้น เป็นเวลาเพียง 6 เดือนเศษ จำเลยยังกลับมากระทำความผิดเป็นคดีนี้อีก

ศาลจังหวัดขอนแก่น อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น เป็นโจทก์ฟ้อง นายสมคิด พุ่มพวง เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย

จากกรณีที่ นายสมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง ก่อเหตุสะเทือนขวัญเมื่อปลายปี 2562 หลังเพิ่งพ้นโทษคดีฆ่าได้ไม่ปี ได้ออกมาก่อเหตุฆ่าสาวใหญ่ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ถูกห่อด้วยผ้าห่ม ถูกพันธนาการด้วยเทปใสและสายไฟ ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ และไม่มีร่องรอยการรื้อค้นสิ่งของในบ้านแต่อย่างใด ก่อนขโมยเอาทรัพย์สินมีค่าของผู้ตายหลบหนีไป

คดีนี้ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4) (5) , 334 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ทวิ วรรคสอง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย ลงโทษประหารชีวิต

จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวนในครั้งแรก เพราะจำนนต่อพยานหลักฐาน แต่ให้การปฏิเสธในชั้นพิจารณา ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่คำรับสารภาพดังกล่าว ไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เป็นเพียงกลวิธีในการต่อสู้คดีของจำเลย เพื่อให้ศาลพิจารณาลดโทษให้เท่านั้น ประกอบกับพฤติการณ์การกระทำความผิดของจำเลย ได้กระทำต่อเนื่องในลักษณะเดียวกัน รวมคดีนี้ด้วยถึง 6 คดี

หลังจากจำเลยพ้นโทษจากคดีทั้ง 5 คดีก่อนนั้น เป็นเวลาเพียง 6 เดือนเศษ จำเลยยังกลับมากระทำความผิดเป็นคดีนี้อีก โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองทั้งไม่สำนึกในการกระทำความผิด ขาดความเมตตาปราณี สร้างความสูญเสียแก่สุจริตชน และเป็นอันตรายต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ

ประวัติการก่อเหตุของ ‘สมคิด พุ่มพวง’

ย้อนไปเมื่อ 30 ม.ค 2548 นายสมคิด พุ่มพวง “แจ็ค เดอะริปเปอร์ เมืองไทย” ขณะอายุ 41 ปี ก่อเหตุ กับหญิงสาวเหยื่อรายแรก ถูกฆ่าตายในห้องพักหมายเลข 609 โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร ผ่านไปกว่า 5 เดือน วันที่ 4 มิ.ย. นายสมคิด พุ่มพวง ไปโผล่ที่ภาคเหนือ มีคนพบศพหญิงรายที่ 2 ถูกฆ่าอย่างทารุณในสภาพไม่ต่างกันในห้องพักหมายเลข 604 ภายในโรงแรม จ.ลำปาง ความโหดเหี้ยมของฆาตกรต่อเนื่องยังไม่หยุดเท่านั้น

เมื่อเวลาผ่านไป 7 วัน เขาไปปรากฏตัวในภาคใต้ กระทำกับเหยื่อสาวอายุ 38 ปี อีกคน ภายในห้องพักหมายเลข 505 ของโรงแรมใน จ.ตรัง ซึ่งเหยื่อสาวทั้ง 3 คนแม้ต่างพื้นที่ แต่มีลักษณะคล้ายๆ กัน และทั้ง 3 คนมีอาชีพเป็นสาวบริการทั้งสิ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปักใจเชื่อว่า เป็นฝีมือของฆาตกรคนเดียวกัน กระทั่งพบผุ้เสียชีวิตหญิงอีกรายเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ในห้องพักหมายเลข 171 โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ถือเป็นรายที่ 4 และในเวลาไล่เลี่ยกันไม่ถึงสัปดาห์ หญิงสาวตกเป็นเหยื่อรายที่ 5 เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ภายในห้องพักหมายเลข 221 ในโรงแรมจ.บุรีรัมย์ โดยขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มะรอยจน สามารถจับกุมไว้ได้ ที่โรงแรมในจังหวัดชัยภูมิ ก่อนที่จะลงมือกับหญิงสาวอีกรายที่รอดมาได้หวุดหวิด และถูกศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต เมื่อ 24 ส.ค.2555 จนต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษ ไออกจากคุกเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุด นายสมคิด มาก่อเหตุซ้ำกับเหยื่อรายที่ 6 สำหรับ 17 คดีที่ก่อเหตุนั้น พบว่า 5 คดีที่มีหลักฐานเพียงพอเอาผิด