ภาพแวน โก๊ะ แวน โก๊ะ

ศิลปินสเปนสร้างภาพเหมือน ‘แวน โก๊ะ’ ด้วยหนังสือ 2,400 เล่ม

ศิลปินแนวยุคหลังสงครามและร่วมสมัยชาวสเปน สร้างภาพเหมือนวินเซนต์ แวน โก๊ะ ด้วยหนังสือ 2,400 เล่ม ที่มีความกว้าง 4 เมตร ยาว 3 เมตร ภายในเวลา 10 เดือน

Home / NEWS / ศิลปินสเปนสร้างภาพเหมือน ‘แวน โก๊ะ’ ด้วยหนังสือ 2,400 เล่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศิลปินแนวยุคหลังสงครามและร่วมสมัยชาวสเปน สร้างภาพเหมือนวินเซนต์ แวน โก๊ะ
  • ด้วยหนังสือ 2,400 เล่ม ที่มีความกว้าง 4 เมตร ยาว 3 เมตร ภายในเวลา 10 เดือน
  • โดยเขาประกาศรับบริจาคหนังสือที่ไม่ใช้แล้วทางโซเชียลมีเดีย และได้รับหนังสือมากถึง 8,500 เล่ม

บาร์เซโลนา, 1 เม.ย. (ซินหัว) — จอร์ดี แพรต พอนส์ (Jordi Prat Pons) วัย 56 ปี ศิลปินแนวยุคหลังสงครามและร่วมสมัยชาวสเปน สร้างภาพเหมือนวินเซนต์ แวน โก๊ะ ศิลปินแนวอิมเพรสชันนิสม์ชื่อก้องโลก ด้วยหนังสือ 2,400 เล่ม ระหว่างการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

จอร์ดี แพรต พอนส์ จากเขตมาเรสเมในภูมิภาคกาตาลุญญาทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ใช้จินตนาการสร้างภาพเหมือนแวน โก๊ะ ที่มีความกว้าง 4 เมตร ยาว 3 เมตร ภายในเวลา 10 เดือน โดยเขาประกาศรับบริจาคหนังสือที่ไม่ใช้แล้วทางโซเชียลมีเดีย และได้รับหนังสือมากถึง 8,500 เล่ม

เขาใช้เวลาฝึกฝนด้านศิลปะนานถึง 33 ปี และเชี่ยวชาญด้านศิลปะการตัดแปะ (คอลลาจ) จากกระดาษ ซึ่งการสร้างภาพเหมือนแวน โก๊ะ ครั้งนี้ถือเป็นผลงานชิ้นสำคัญในอาชีพของเขา

จอร์ดี แพรต พอนส์ กล่าวว่าเขาเคยสร้างผลงานศิลปะคอลลาจจากกระดาษ ที่เสมือนกับการวาดภาพด้วยกระดาษมาหลายชิ้นแล้ว แต่นี่เป็นผลงานชิ้นแรกที่เขารังสรรค์ขึ้นจากหนังสือ จึงเรียกได้ว่าเป็นศิลปะจากหนังสือ และเมื่อสร้างจนออกมาสวยงามเป็นที่น่าพอใจแล้ว เขาก็ได้คิดจะทำผลงานลักษณะเดียวกันนี้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งได้ลงมือจนสำเร็จไปแล้วชิ้นหนึ่ง นั่นคือประติมากรรมเดวิด ของไมเคิลแองเจโล ที่มีขนาดเล็กกว่า 2 ตารางเมตร

เขากล่าวว่าการหาไอเดียเพื่อสร้างภาพเหมือนเป็นส่วนที่ยากสำหรับศิลปิน โดยการใช้หนังสือที่มีขนาดต่างกันเพื่อสร้างผลงานชิ้นเดียวกันถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย และตอนนี้เขากำลังมองหาสถานที่จัดนิทรรศการผลงานของเขาและคาดหวังที่จะสร้างผลงานใหม่ ๆ


ที่มา : Xinhua