ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 1 เม.ย. 64

กองทัพเมียนมา ทิ้งระเบิดเหมืองทอง KNU เสียชีวิต 6 ราย / สธ.แจง พระมรณภาพหลังรับวัคซีน ยังไม่ทราบสาเหตุ / พายุฤดูร้อน 3-6 เม.ย. / เขาตะปู จ.พังงา เสี่ยงถล่ม กรมธรณีสำรวจ เม.ย.-พ.ค.

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 1 เม.ย. 64

◾️กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน 3-6 เม.ย. นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน มีพายุฤดูร้อนช่วงวันที่ 3-6 เม.ย. 2564 โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ

ภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบนจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป


◾️เครื่องบินกองทัพเมียนมา ทิ้งระเบิดเหมืองทอง KNU เสียชีวิต 6 ราย

วันนี้ (1 เม.ย.) กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union) หรือ KNU เปิดเผยภาพ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เครื่องบินของกองทัพเมียนมา ทิ้งระเบิดใส่เหมืองทอง ในหมู่บ้านแม่วาย จ.ผาปูน ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้เสียชีวิตทันที 6 ราย นับเป็นการทิ้งระเบิดครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกทิ้งระเบิดใส่ค่าย KNU กองพัน 201 กองพลที่ 3 จ.ผาปูน และหมู่บ้านแม่ปะหว้าเขต อ.บีลีน มีผู้เสียชีวิต 6 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 12 ราย

ขณะที่กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงแต่เพียงฝ่ายเดียว เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ 1 เม.ย. – 30 เม.ย. แต่ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมกระทำที่เป็นอุปสรรคต่อความมั่นคงและการบริหารจัดการของรัฐบาล


◾️สธ.แจง กรณีพระมรณภาพหลังรับวัคซีนโควิด-19 ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจง กรณีพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ กทม. อายุ 71 ปี มรณภาพหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนก้า เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 โดยโรงพยาบาลตำรวจกำลังชันสูตรหาสาเหตุ เบื้องต้นพบว่า มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และอายุมาก และยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้ ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่


◾️ตร.แม่สายจับกุมเพิ่ม 4 ผู้ต้องหา เกี่ยวกับค้าอาวุธส่งไปเมียนมา

จากกรณีที่มีการจับกุมอาวุธสงครามโดยมีการลักลอบส่งไปยังฝั่งประเทศเมียนมา ผ่านทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อช่วงที่ผ่านมา ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธร อ. แม่สาย ได้มีการสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มอีก จำนวน 4 รายด้วยกัน

โดยในการตรวจค้นจับกุมนั้น พบอาวุธเพิ่มเติมจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาวุธที่ได้จากการจับกุมในขบวนการนี้ เป็นของเก่าเก็บมานานแล้ว แต่ยังคงสามารถใช้การได้ ส่วนเลขลอตที่พบนั้นไม่ตรงกับที่มีการใช้ในหน่วยงานราชการ จึงจะต้องสอบสวนเพิ่มเติมหานายทุนและผู้สั่งการที่อยู่เบื้องหลังต่อไป


◾️เขาตะปู จ.พังงา เสี่ยงถล่ม กรมธรณีสำรวจ เม.ย.-พ.ค. นี้

กรมทรัพยากรธรณี เตรียมสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยาเขาตะปู อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพังงา จ.พังงา ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. นี้ เนื่องจากในช่วงปี 2563-2564 เกิดการพังถล่มของเขาหินปูนในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน จากอิทธิของพายุ และการผุกร่อน ซึ่งเขาตะปูมีขนาดใหญ่ แต่ฐานรากที่อยู่ในทะเลจะเล็กลง จึงมีโอกาสสูงที่อาจจะถล่มลงมาได้