พายุมูน สภาพอากาศ

อุตุฯ ประกาศฉบับ 9 ‘พายุมูน’ ยังส่งผลกระทบ ทำฝนตกหลายพื้นที่

เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ค. 62) พายุโซนร้อน “มูน” (Mun) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามประมาณ 180…

Home / NEWS / อุตุฯ ประกาศฉบับ 9 ‘พายุมูน’ ยังส่งผลกระทบ ทำฝนตกหลายพื้นที่

เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันนี้ (3 ก.ค. 62) พายุโซนร้อน “มูน” (Mun) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามประมาณ 180 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัว ทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 4 ก.ค. 62)

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตราย จากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศลาว และประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วยโดยจะมีฝนตกหนักตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

วันที่ 4 กรกฎาคม 2562

ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ขอนแก่น ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณ ทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยง การเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง