ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 31 มี.ค. 64

ศาลให้ประกันตัว 5 จำเลย คดีม.110 / ทอ.เตรียมเครื่องบิน C-130 รับคนไทยออกจากเมียนมา / เชียงรายค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 เท่า

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 31 มี.ค. 64

◾️ปอท. เตือน April Fool’s Day โพสต์-แชร์ข่าวปลอม มีความผิด

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ได้โพสต์เตือน กรณีที่จะมีผู้เล่นในมุกตลกและเรื่องหลอกลวงในวันโกหก หรือ April Fool’s Day อาจจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ จึงฝากเตือนประชาชนให้ระวังในการโพสต์ หรือแชร์เรื่องต่าง ๆ ที่เป็นข่าวต่าง ๆ ในวันนี้


◾️ศาลให้ประกันตัว 5 จำเลย คดีม.110

ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายเอกชัย หงส์กังวาน และพวก รวม 5 คน ในคดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ม.110 และข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง จากเหตุการณ์ผู้ชุมนุมส่งเสียงโห่ร้องใส่ขบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระราชินี ที่เคลื่อนผ่านกลุ่มชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 โดยวางหลักประกันเป็นเงิน 200,000-300,000 บาท


◾️ทอ.เตรียมเครื่องบิน C-130 รับคนไทยออกจากเมียนมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการกองทัพให้เตรียมแผนรองรับสถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมา เบื้องต้นกองทัพอากาศได้ฝึกซ้อมแผนอพยพคนไทยในเมียนมา และเตรียมเครื่องบิน C-130 จำนวน 8 เครื่อง เดินทางรับคนไทยทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง 

ด้านผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระบุ สถานการณ์ความรุนแรงในย่างกุ้งยังไม่น่าวิตก อีกทั้งคนไทยในย่างกุ้ง 700-800 คน ยังไม่ได้แจ้งความประสงค์ที่จะขอเดินทางกลับประเทศไทย


◾️เชียงรายค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 เท่า

เกิดไฟไหม้สวนป่ากิ่วทัพยั้ง บริเวณเขตรอยต่อบ้านห้วยเคียน ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย และบ้านจอป่าคา ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ใช้เวลาดับไฟนาน 4 ชั่วโมง และไฟป่าอีกหลายจุดในภาคเหนือ ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 23 พื้นที่โดยพบ 9 พื้นที่ค่ามลพิษสูงเกินในระดับสีแดง (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) สูงสุดที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย  เชียงรายมีค่า 430 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) เกินมาตรฐานมา 8 เท่า


◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 42 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (31 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 42 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 24 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 18 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 28,863 ราย หายป่วยแล้ว 27,426 ราย (เพิ่มขึ้น 47 ราย) เสียชีวิต 94 ราย (คงที่) และกำลังรักษาตัว 1,343 ราย

และวันนี้ (31 มี.ค.) มีการจัดสรรกระจายวัคซีนแอสตราเซเนก้า 160,000 โดส ให้กลุ่มเป้าหมายใน 52 จังหวัด 


◾️นิวซีแลนด์ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และเก็บภาษีคนรวยเพิ่ม

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 20 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 600 บาท และเก็บภาษีคนรวยเพิ่มขึ้นเป็น 39% เพื่อเพิ่มความเท่าเทียมในเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลบังคับใช้กับทุกคนในประเทศวันที่ 1 เม.ย.นี้


◾️ตร.สมุทรปราการบุกจับบ่อนเปล่า ไม่เจอนักพนัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระประแดงเข้าบุกทลายบ่อนการพนันในบ่านพระประแดง หลังสืบทราบว่า มีการลักลอบเปิดเป็นบ่อนการพนัน และมีการเล่นการพนันกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

โดยได้มีการบุกเข้าจับกุมในอาคารพาณิชย์ 4ชั้น 2 คูหา ซึ่งในการบุกเข้าจับกุมในครั้งนี้พบว่า มีการปิดประตูอย่างหนาแน่น หลังเข้าไปภายในพบว่า มีการแบ่งซอยห้องสำหรับเล่นการพนัน พบอุปกรณ์การเล่นการพนันไม่ว่าจะเป็น สำรับไพ่ โต๊ะเล่นเสือมังกร เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ แต่กลับไม่พบนักพนันเลยแม้แต่คนเดียว

คาดว่าจะมีการหลบหนีออกไปก่อนที่จนท.จะบุกจับไม่นาน เนื่องจากเครื่องดื่มทั้งร้อน-เย็น ยังคงมีอุณหภูมิร้อน/เย็น อยู่ ในขณะที่ภายในอาคารมีร่องรอยการถอดกล้องวงจรปิดออกไปด้วย