อาหารกลางวัน อาหารกลางวันโรงเรียน โรงเรียน

แฉปมอาหารกลางวัน พบเอกชนรายเดียว รับเหมาทำ 9 โรงเรียน

ความคืบหน้า กรณีพบความผิดปกติในโครงการอาหารกลางวัน ของโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยบุคคลากรในโรงเรียน บอกว่า เคยแจ้งเทศบาลไปแล้ว แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไข จนเรื่องมาถูกเปิดเผยในโลกออนไลน์ ด้านกลุ่มผู้ปกครอง เผยเอกชนรายเดียวรับเหมาทำอาหาร 9 โรงเรียน ทำให้อาหารไม่เพียงพอ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้…

Home / NEWS / แฉปมอาหารกลางวัน พบเอกชนรายเดียว รับเหมาทำ 9 โรงเรียน

ความคืบหน้า กรณีพบความผิดปกติในโครงการอาหารกลางวัน ของโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยบุคคลากรในโรงเรียน บอกว่า เคยแจ้งเทศบาลไปแล้ว แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไข จนเรื่องมาถูกเปิดเผยในโลกออนไลน์

ด้านกลุ่มผู้ปกครอง เผยเอกชนรายเดียวรับเหมาทำอาหาร 9 โรงเรียน ทำให้อาหารไม่เพียงพอ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง ในสังกัดเทศบาลเหมือนกัน เคยทำหนังสือร้องเรียนผู้รับเหมาอาหารกลางวัน รับเหมาช่วงต่อกันไปหลายทอด จนอาหารที่ได้ไม่มีคุณภาพ

นักเรียนชั้นอนุบาล 1 และ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช รอคิวรับอาหารกลางวัน โดยมื้อเที่ยงวันผู้รับเหมาเตรียมเมนูผัดซีอิ้วเส้นบะหมี่ กับซุปโครงไก่ต้มฟักเขียว และมีผลไม้ คือ สัปปะรดให้คนละ 1 ชิ้น

ซึ่งพบว่าอาหารมื้อนี้จะเน้นไปทางแป้ง มากกว่าโปรตีน แม้โรงเรียนแห่งนี้กำลังจะได้รับความสนใจถึงคุณภาพของอาหารกลางวัน 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ทางเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน พร้อมข้อความประกอบภาพว่า เศษแกงกับวิญญาณฟัก โดยมีภาพเพียงน้ำแกงจืด โดยไม่มีเนื้อไก่หรือผักแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เพราะเกรงถึงผลกระทบต่อหน้าที่การงาน แต่มีผู้ให้ข้อมูลว่า โครงการอาหารกลางวันแต่ละมื้อของโรงเรียน จะมีการบันทึกและเคยรายงานไปยังผู้บริหารเทศบาลเรื่องคุณภาพของอาหารที่ไม่ได้คุณภาพ และปริมาณที่ไม่เพียงพอ

ขณะที่กลุ่มผู้ปกครอง ได้นัดรวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนที่พยายามต่อสู้เรื่องอาหารกลางวันเด็กมาตลอด ซึ่งในช่วงที่ทางโรงเรียนปรุงอาหารเลี้ยงนักเรียนเองก็ไม่เคยมีปัญหา จนระยะหลังทางผู้บริหารเทศบาลฯสั่งเอกชนเข้ามาประมูลอาหารกลางวันเพียงรายเดียวให้กับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลฯ ทั้ง 9 โรงเรียน

ทำให้การจัดเตรียมอาหารให้แต่ละโรงเรียนน้อยไม่เพียงพอกับนักเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ซึ่งมีนักเรียนมากถึง 1,700 คน หนึ่งในผู้ปกครองยอมรับว่า หลังปรากฏเป็นข่าวรู้สึกตกใจ เพราะที่ผ่านมาลูกชายเคยมาขอเงินเพิ่ม โดยให้เหตุผลว่ารับประทานอาหารกลางวันไม่อิ่ม จนมาทราบปัญหา

และเมื่อตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกยังพบว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง ซึ่งเป็น 1 ใน 9 แห่งของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพิ่งประสบปัญหาโครงการอาหารกลางวันไม่ได้คุณภาพเช่นเดียวกัน 

ปัญหาเกิดจากผู้รับช่วงต่อจากผู้รับจ้างที่ทำสัญญากับโรงเรียน ผู้รับช่วงจัดส่งอาหารที่ไม่มีคุณภาพ เช่นอาหารรสเค็ม ผลไม้ หรือขนม มีการจัดซ้ำ คุณภาพต่ำ รวมถึงผู้รับช่วงส่งอาหารไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน แต่ที่ประชุมของคณะกรรมการได้มีมติให้ผู้รับจ้าง เป็นผู้จัดส่งอาหารให้โรงเรียนด้วยตัวเอง และไม่มีการลงโทษแต่อย่างใด