ข่าวสดวันนี้ หลวงปู่เณรคำ

ศาลสั่งถอนอุทธรณ์ คดีหลวงปู่เณรคำ ฉ้อโกงปชช.

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (4 ก.ค. 2562) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้มีการอ่านคำร้องขอถอนอุทธรณ์ออก ในคดีที่นายวิรพล สุขผล หรือ “อดีตหลวงปู่เณรคำ” เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์…

Home / NEWS / ศาลสั่งถอนอุทธรณ์ คดีหลวงปู่เณรคำ ฉ้อโกงปชช.

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลวงปู่เณรคำได้ยื่นอุทธรณ์ในคดีฉ้อโกงปชช. หลังถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 20 ปี
  • ก่อนที่วันนี้ได้ยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ และศาลท่านได้อนุญาต และพิพากษาความผิดตามศาลชั้นต้น
  • หลวงปู่เณรคำ เป็นข่าวฉาวจากการที่มีการโพสต์ภาพใช้ชีวิตหรูหราในโลกโวเชียล ก่อนจะตามมาอีกข่าวฉาวหลายคดี

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (4 ก.ค. 2562) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้มีการอ่านคำร้องขอถอนอุทธรณ์ออก ในคดีที่นายวิรพล สุขผล หรือ “อดีตหลวงปู่เณรคำ” เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ด้วยการอาศัยความเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนา หลอกหลวงให้ผู้ศรัทธาเลื่อมใสบริจาคเงิน ก่อนจะนำเงินนั้นไปส่วนตัวไม่ได้มีการนำไปทำบุญตามที่ได้กล่าวอ้างไปก่อนหน้านี้ ด้วยการซื้อเครื่องบินเจ็ท และของมีค่าอื่นๆ

ทั้งนี้ในคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาจำคุก จำเลยทั้งสิ้น 114 ปี แต่ตามกฎหมายเมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว จำคุกได้สูงสุดตามประมวลกฎหมายอาญา เป็นจำคุก 20 ปี พร้อมชดใช้เงินให้ผู้เสียหายตามความเป็นจริง

ซึ่งหลังมีคำสั่งตัดสินนายวิรพล หรือ “อดีตหลวงปู่เณรคำ” ได้มีการยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ ก่อนที่เขาจะกลับลำยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ออก ศาลจึงได้นัดฟังคำอ่านถอนอุทธรณ์วันนี้ (4 ก.ค. 2562) และให้ตัดสินตามคำสั่งของศาลชั้นต้น และมีคำสั่งให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ขอถอน จึงเท่ากับว่าคดีถึงที่สุดแล้ว

ประวัติ หลวงปู่เณรคำ

“หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก” มีนามเดิมว่า “วิรพล สุขผล” เกิดที่บ้านทรายมูล ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2522 “หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก” เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้องทั้ง 5 คน ของนายรัตน์ สุขผล และนางสุดใจ สุขผล

เมื่อหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก บวชเป็นพระภิกษุแล้ว ได้รับฉายาทางพระพุทธศาสนาว่า “ฉัตติโก” หรือ “พระอาจารย์ วิรพล ฉัตติโก”

หากขุดคุ้ยเรื่องราวของ “เณรคำ” ก่อนหน้านี้ได้มีการอ้างประวัติว่า ตั้งมั่นตามแนวทางคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ มีศรัทธาในการปฏิบัติจิต บำเพ็ญภาวนากรรมฐาน จากประวัติดังกล่าวทำให้เป็นพระดัง เพราะแผนโปรโมต ด้วยการแสดงตัวเป็นเกจิ อาจารย์ คอยรักษาโรคที่เกิดจากไสยศาสตร์

ต้นเหตุเกิดคดีฉาวในวงการสงฆ์

ความเชื่อเรื่องผี และพิธีสะเดาะเคราะห์ เนื่องจากเชื่อว่า หลวงปู่เณรคำคือร่างของเทพเจ้าตามตำนานที่มาโปรดชาวโลก กระทั่งได้รับฉายานามว่า คนเหนือโลก ทำให้มีชื่อเสียงภายใน 2 -3 ปี จนมีชาวบ้านจากทั่วสารทิศแห่มาทำบุญ บริจาคเงินจำนวนมาก ทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือนักธุรกิจที่ร่ำรวย จากต่างจังหวัดเดินทางมาทำบุญไม่ขาดสาย

นอกจากนี้ “เณรคำ” ยังมีพฤติการณ์อวดอุตริ ซึ่งหลักฐานที่ปรากฏในชั้นสอบสวนพบว่า ในการเดินสายเทศน์ตามสถานที่ต่างๆ “เณรคำ” จะอวดอ้างว่าตัวเองเป็นพระสงฆ์ชรารูปหนึ่งที่มรณภาพแล้วกลับชาติมาเกิดสามารถระลึกชาติได้

ทำให้เกิดผลพวงคดีความผิดอื่นๆ ตามมา อาทิ ฉ้อโกง, ฉ้อโกงประชาชน ,ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดฐานฟอกเงิน ทั้งหมดนี้ที่มาของชื่อ “หลวงปู่เณรคำ” พระจอมลวงโลกต้นตอข่าวฉาวสะเทือนวงการสงฆ์