ยิงพระ

‘กิจจา’ มองเหตุยิงพระ คนร้ายหวังกดดันชาวไทยพุทธออกนอกพื้นที่ จี้รัฐเข้ม รปภ.

ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคมชายแดนภาคใต้ มองเหตุยิงพระ คนร้ายต้องการผลักดันไทยพุทธออกนอกพื้นที่ จี้รัฐเข้ม รปภ. มากกว่านี้ นายกิจจา จันทสิโร ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสตูล)…

Home / NEWS / ‘กิจจา’ มองเหตุยิงพระ คนร้ายหวังกดดันชาวไทยพุทธออกนอกพื้นที่ จี้รัฐเข้ม รปภ.

ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคมชายแดนภาคใต้ มองเหตุยิงพระ คนร้ายต้องการผลักดันไทยพุทธออกนอกพื้นที่ จี้รัฐเข้ม รปภ. มากกว่านี้

นายกิจจา จันทสิโร ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสตูล) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเหตุการณ์ยิงพระในจ.นราธิวาส ว่า เป็นเหตุรุนแรงที่เกิดกับพระสงฆ์ในรอบ 5-6 ปี และเหตุนี้อุกอาจอย่างมาก เพราะคนร้ายแฝงตัวแต่งกายคล้ายทหารพรานเข้ามาในวัด และกราดยิงพระสงฆ์ เสร็จ ยังตามไปกราดยิงกระพุทธรูปในกุฏิอีกด้วย ตรงนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่เลวร้ายที่สุด ขณะนี้ชาวไทยพุทธในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างรู้สึกหวาดผวา และวิตกกังวลเป็นอย่างมาก จึงอยากให้ทางภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนในมาตรการต่างๆว่ามาถูกทางแล้วหรือยัง เช่นโครงการพาคนกลับบ้าน ให้อภัยผู้ที่ก่อเหตุ แต่คนที่กลับมาแล้ว กลับไปก่อเหตุซ้ำจะแก้ตรงนี้อย่างไร รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัย ทำไมช่วงที่คนร้ายเข้ามาในวัดไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ ฉะนั้นแล้วจึงอยากให้มีการข่าวที่เข้มข้น และมีการปฏิบัติงานที่รัดกุมรอบคอบ อย่าปล่อยปะละเลย

ทั้งนี้ สาเหตุของการก่อเหตุกับพระในครั้งนี้ น่าจะมีเป้าหมายสร้างความแตกของ 2 ศาสนา และต้องการข่มขวัญและกดดันในชาวไทยพุทธรวมไปถึงพระสงฆ์ย้ายของนอกพื้นที่ เพราะขณะนี้มีชาวไทยพุทธอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 10% ต้นๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนวัดในพื้นที่มีประมาณ 200 กว่าวัด มีพระสงฆ์ 300 กว่ารูป ตรงนี้ทางรัฐต้องดูแลให้ทั่วถึงและปลอดภัยมากที่สุด