ศาลเจ้า เสียงดัง โชว์งิ้ว

ดราม่า! ศาลเจ้า ‘โชว์งิ้ว’ เสียงดังกระทบชาวคอนโด ตำรวจสั่งหยุดทำการแสดงทันที

กลายเป็นดราม่าเสียงดังอีกครั้ง จากกรณีเฟซบุ๊กของ Charlie Lew ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “รู้สึกจิตตกทั้งวันกับเหตุการณ์ที่มีตำรวจมาสั่งให้งิ้วหยุดทำการแสดงตอน 4 ทุ่ม เพราะเสียงรบกวนคอนโดข้างๆ ที่อยู่ติดกัน ซึ่งคอนโดนี้เพิ่งขึ้นเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว” ทั้งนี้…

Home / NEWS / ดราม่า! ศาลเจ้า ‘โชว์งิ้ว’ เสียงดังกระทบชาวคอนโด ตำรวจสั่งหยุดทำการแสดงทันที

กลายเป็นดราม่าเสียงดังอีกครั้ง จากกรณีเฟซบุ๊กของ Charlie Lew ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “รู้สึกจิตตกทั้งวันกับเหตุการณ์ที่มีตำรวจมาสั่งให้งิ้วหยุดทำการแสดงตอน 4 ทุ่ม เพราะเสียงรบกวนคอนโดข้างๆ ที่อยู่ติดกัน ซึ่งคอนโดนี้เพิ่งขึ้นเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว”

ทั้งนี้ ศาลเจ้าแปะกงซาตี๋เชียงฮกตั๋ว ซอยนราธิวาส 14 จัดการแสดงงิ้วประจำปีมาหลายสิบปีแล้ว จนปี 2561 มีเรื่องร้องเรียนว่าศาลเจ้าเล่นงิ้วเสียงดัง ทำให้ต้องเลิก 5 ทุ่ม ส่วนปีนี้ 2562 ทางเขตขอให้เลิก 4 ทุ่ม ทางศาลเจ้าและคณะงิ้วก็พยายามให้ความร่วมมือโดยการลดเสียงลำโพงลง และเริ่มแสดงเร็วขึ้น พร้อมตัดฉากออกไปหลายฉากเพื่อให้จบในเวลาที่กำหนด โดยเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ค. 62 เป็นฉากสุดท้ายของการแสดงงิ้ว ทางคณะงิ้วอยากแสดงให้จบเพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกคาใจ แต่ตำรวจได้เข้ามาสั่งให้หยุดทำการแสดงงิ้วทันที

นอกจากนี้ โพสต์ดังกล่าวยังให้ข้อมูลว่า “งิ้วเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดมาหลายสิบปี แต่ถูกชุมชนใหม่เรียกร้องให้เลิกเพราะเป็นการรบกวน ทั้งที่ประเพณีนี้ก็มีเพียงปีละไม่กี่วัน ถ้าจะพูดถึงประเพณีอื่นๆ เช่นขบวนแห่ที่มีการปิดถนน คนในท้องที่ก็ให้ความร่วมมือ ยินดีเสียสละเพื่อสืบทอดประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตำรวจเองก็อำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร แต่ทำไมงานงิ้วแห่งนี้ตำรวจถึงเข้ามาสั่งระงับการแสดง แล้วงานงิ้วหรืองานวัดที่อื่นจะมีมาตรฐานอย่างไรต่อจากนี้ไป หรือเป็นการเลือกปฏิบัติเฉพาะงาน งานไหนคนร้องเรียนมีอิทธิพลก็สามารถสั่งได้ คนในชุมชนที่อยู่อาศัยมานานก็ต้องยอมพ่ายแพ้ไป เพราะกำลังเงิน กำลังอำนาจไม่เพียงพอ”

และยังฝากถึงผู้อยู่อาศัยในคอนโดที่สร้างใหม่ว่า “การเลือกที่อยู่อาศัย ต้องปรับตัวให้เข้ากับชุมชนเดิมที่อยู่มาก่อน ไม่ใช่ขับไล่ชุมชนเดิมหรือวิถีชีวิตแบบเดิมออกไป”