ข่าวสดวันนี้ คนเสื้อแดง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เผาศาลากลาง

ณัฐวุฒิ โพสต์ยินดี 7 เสื้อแดงพ้นผิดคดีเผาศาลากลาง

วันนี้ (5 ก.ค. 2562) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำกลุ่ม นปช. ได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับมวลชนคนเสื้อแดงจำนวน 7 ราย หลังจากศาลฎีกาจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาให้พ้นจากความผิดจากการตกเป็นจำเลยในคดีเผาศาลากลาง จ.มุกดาหาร เมื่อปี…

Home / NEWS / ณัฐวุฒิ โพสต์ยินดี 7 เสื้อแดงพ้นผิดคดีเผาศาลากลาง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลฎีกายกฟ้อง คนเสื้อแดง 7 ราย คดีเผาศาลากลาง จ.มุกดาหารปี 53
  • ณัฐวุฒิ ดีใจโพสต์ข้อความ ดีใจหลาย พี่น้องเอ๊ย ….

วันนี้ (5 ก.ค. 2562) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำกลุ่ม นปช. ได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับมวลชนคนเสื้อแดงจำนวน 7 ราย หลังจากศาลฎีกาจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาให้พ้นจากความผิดจากการตกเป็นจำเลยในคดีเผาศาลากลาง จ.มุกดาหาร เมื่อปี 2553

โดยนายณัฐวุฒิ เผยข้อความว่า ขอแสดงความยินดี 7 จำเลยคดีเพลิงไหม้ศาลากลาง จ.มุกดาหาร เมื่อปี 2553 ต่อสู้คดีพิสูจน์ความจริงมาหลายปี ช่วยเหลือดูแลกันมาตามกำลัง วันนี้ศาลพิพากษายกฟ้อง ดีใจหลาย พี่น้องเอ๊ย ….

ขณะที่สาเหตุของการยกฟ้องครั้งนี้ ศาลได้ให้เหตุผลว่า จากการตรวจสอบจากพยานและหลักฐานไม่พบว่าจำเลยทั้ง 7 ร่วมกระทำความผิดจนนำไปสู่เหตุการณ์ไฟไหม้ศาลากลางดังกล่าวจึงพิพากษาให้ยกฟ้อง

สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 ช่วงการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งวันเกิดเหตุกลุ่มคนเสื้อแดงได้รวมตัวกัน ขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อยื่นตั้งเวทีชุมนุมกดดันรัฐบาลให้ยุติการสลายชุมนุมคนเสื้อแดงในพื้นที่ กทม. แต่ไม่เป็นผล

ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ ปีนรั้วเข้าไปในศาลากลางและลำเลียงยางเข้าไปวางตรงทางเข้า มีการพยายามโยนไฟเข้ากองยาง แต่ก็มีการห้ามปรามและช่วยกันดับไฟ จนกระทั่งมีวัยรุ่นกลิ้งยางเข้าไปใกล้อาคารหลังเก่า จากนั้นก็เกิดไฟลุกแล้วลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมและดับไฟ

โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 16 คน ก่อนที่เวลาต่อมาจะตามจับกุมเพิ่มรวมเป็น 29 คน วึ่งในจำนวนนี้ศาลสั่งยกฟ้องจำนวน 16 ราย

ขณะที่ 13 คน ๆ ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก คนละ 20 ปี ต่อมา 30 ก.ย. 58 ศาลอุทธรณ์มุกดาหารได้พิพากษาลดโทษเหลือ 1 ใน 4 คงเหลือโทษจำคุก 15 ปี