ตลาดดอกไม้ ตลาดผลไม้ ไทย-จีน

‘ทางหลวงคุนหมิง-กรุงเทพฯ’ ผลักดันการค้าดอกไม้ผลไม้ ‘จีน-ไทย’

“ตลาดดอกไม้โต่วหนาน” ตลาดซื้อขายดอกไม้สดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในเอเชียและอันดับสองของโลก

Home / NEWS / ‘ทางหลวงคุนหมิง-กรุงเทพฯ’ ผลักดันการค้าดอกไม้ผลไม้ ‘จีน-ไทย’

ประเด็นน่าสนใจ

  • “ตลาดดอกไม้โต่วหนาน” ตลาดซื้อขายดอกไม้สดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในเอเชียและอันดับสองของโลก
  • ในปี 2020 ที่นี่มีปริมาณการซื้อขายดอกไม้สด 6.81 พันล้านดอก คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายกว่า 6 พันล้านหยวน (ราว 2.85 หมื่นล้านบาท)
  • การค้าดอกไม้และผลไม้ระหว่างจีน-ไทย นับเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่โดดเด่นระหว่างสองประเทศ

เฉินเชี่ยนฉือ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซินหัวพาชม “ตลาดดอกไม้โต่วหนาน” ตลาดซื้อขายดอกไม้สดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในเอเชียและอันดับสองของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตลาดแห่งนี้จำหน่ายดอกไม้สดไปยังทั่วประเทศ และส่งออกไปถึงประเทศและภูมิภาคต่างๆ กว่า 50 แห่ง เช่น ญี่ปุ่น ไทย และเวียดนาม ในปี 2020 ที่นี่มีปริมาณการซื้อขายดอกไม้สด 6.81 พันล้านดอก คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายกว่า 6 พันล้านหยวน (ราว 2.85 หมื่นล้านบาท)

ต่งรุ่ย ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์กลุ่มอุตสาหกรรมดอกไม้อวิ๋นหนานโต่วหนาน ระบุว่าเพียงแค่เดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2021 ตลาดแห่งนี้มีมูลค่าการซื้อขายดอกไม้สดทะลุ 1.8 พันล้านหยวน (ราว 8.56 พันล้านบาท) ส่วนปริมาณการซื้อขายดอกไม้สดอยู่ที่ประมาณ 6 ร้อยล้านดอก

ปัจจุบัน ตลาดดอกไม้โต่วหนานมีผู้ประกอบการธุรกิจขนาดต่างๆ รวมแล้วกว่า 3,000 ราย

ฟู่จ้าวเถียน ผู้จัดการใหญ่บริษัทอวิ๋นหนานโส่วเมิ่งเทคโนโลยีการเกษตร จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 ปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั้งในเมียนมา ไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยไทยเป็นประเทศที่บริษัทฯ ส่งออกดอกไม้มากที่สุด ด้วยสถิติรวมในปีที่แล้วถึง 1,200 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดอกกุหลาบ ดอกคาร์เนชัน และดอกลิลลี

เดิมทีดอกไม้ส่วนใหญ่ถูกขนส่งทางอากาศในราคาประมาณกิโลกรัมละ 7 หยวน (ราว 33 บาท) และใช้เวลาขนส่งจากตลาดดอกไม้โต่วหนานถึงจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 24 ชั่วโมง ทว่าหลังจากทางหลวงคุนหมิง-กรุงเทพฯ เปิดให้บริการ ทำให้บริษัทฯ ใช้เวลาเพียง 36 ชั่วโมงในการขนส่งสินค้าจากเมืองคุนหมิงไปยังกรุงเทพฯ ผ่านทางบก ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้มาก และสามารถขนส่งสินค้าได้มากกว่าเดิม 3-4 เท่า

ฟู่ระบุว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเพื่อส่งออกดอกไม้สดของอวิ๋นหนานไปถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านรูปแบบใหม่ๆ โดยได้เลือกให้ไทยเป็นประเทศแรก

ผู้สื่อข่าวยังพาเราไปชม “ตลาดค้าส่งผลไม้จินหม่าเจิ้งชาง” ตลาดค้าส่งผลไม้ที่มีขนาดใหญ่สุดในมณฑลอวิ๋นหนาน ทั้งยังเป็นหนึ่งในศูนย์นำเข้าผลไม้สดจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และกระจายไปทั่วประเทศจีนวันละนับหมื่นตัน ที่ตลาดแห่งนี้มีการค้าขาย “ราชาแห่งผลไม้” อย่างทุเรียน ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน โดยจีนถือเป็นตลาดนำเข้าทุเรียนสดที่ใหญ่ที่สุดของไทย

ตลาดแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 62 ไร่ มีผู้ค้าส่งผลไม้ประมาณ 3,000 ราย  มีผู้นำเข้าและส่งออกรายใหญ่มากกว่า 60 ราย ไม่เพียงเป็นศูนย์กระจายทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลอวิ๋นหนานเท่านั้น แต่ยังมีผลไม้ไทยยอดนิยมอื่นๆ เช่น มังคุด ลำไย และมะม่วง

ซูชงหมิง ชายผู้เริ่มประกอบธุรกิจค้าส่งผลไม้ตั้งแต่ปี 2003 ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกวันนี้ ปริมาณการขนส่งผลไม้เพิ่มขึ้นราว 5-6 เท่าจากเมื่อ 10 กว่าปีก่อน โดยเฉพาะช่วงก่อนตรุษจีนปีนี้ ที่ตลาดแห่งนี้ทำสถิติขายลำไยได้ราว 25-26 ตู้คอนเทนเนอร์ในวันเดียว (5 ตู้คอนเทนเนอร์ = 100 ตัน) ส่วนร้านของเขาขายได้ 2 ตู้ต่อวัน

ซูชงหมิงกล่าวว่า “เมื่อการขนส่งสินค้าสะดวกขึ้น ผลไม้ที่ส่งมาก็มีความสดใหม่ ค่าใช้จ่ายก็อาจลดลง ทำให้เราได้กำไรมากขึ้น”

มณฑลอวิ๋นหนานเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำคัญของการส่งออกผลไม้ไทยมายังจีน ผ่านทางหลวงคุนหมิง-กรุงเทพฯ โดยมีจุดเริ่มต้นจากด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย ผ่านประเทศลาว และเข้าสู่มณฑลอวิ๋นหนานที่ด่านโม่ฮาน (บ่อหาน) ในแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท

ด่านโม่ฮาน ตั้งอยู่บริเวณชายแดนจีน-ลาว และอยู่ฝั่งตรงข้ามกับด่านบ่อเต็นของประเทศลาว หากขับรถจากที่นี่ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 228 กิโลเมตร หรือใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ก็จะถึงด่านพรมแดนเชียงของในประเทศไทย

เสิ่นเสวียเหลียง หัวหน้าแผนกบริการธุรกิจครบวงจรของด่านศุลกากรเมืองล้า แคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท ให้ข้อมูลว่าทางหลวงคุนหมิง-กรุงเทพฯ เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าทางบกที่สะดวกที่สุดระหว่างจีนกับไทย มีสินค้าจำนวนมากที่สามารถซื้อขายผ่านทางสายนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้สดอย่างลำไย ทุเรียน และกล้วยที่ขนส่งมายังจีน หรือผลไม้กึ่งเขตร้อน ดอกไม้สด และผักที่ส่งออกจากจีนไปยังไทย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ด่านโม่ฮานนั้นไม่เคยหยุดทำการแม้ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในปี 2020 มูลค่ารวมการนำเข้า-ส่งออกระหว่างจีน-ไทยผ่านด่านโม่ฮานอยู่ที่ 7.96 พันล้านหยวน (ราว 3.78 หมื่นล้านบาท)  ประกอบด้วยมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกดอกไม้สด 160 ล้านหยวน (ราว 760 ล้านบาท) และมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกผลไม้สด 6.54 พันล้านหยวน (ราว 3.11 หมื่นล้านบาท)

นายมงคล วิศิษฏ์สตัมภ์ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ให้สัมภาษณ์ว่า หากอวิ๋นหนานเป็นประตูเชื่อมต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยก็ถือเป็นศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถกระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ในภูมิภาคแห่งนี้

ขณะที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่เชื่อมไทยกับทางตอนใต้ของจีนผ่านอวิ๋นหนานนั้น ช่วยให้สินค้าไทยที่ถูกขนส่งมายังพรมแดน สามารถใช้ประโยชน์จากระบบการขนส่งของจีนเพื่อกระจายเข้าสู่ทั่วประเทศจีนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

อนึ่ง การค้าดอกไม้และผลไม้ระหว่างจีน-ไทย นับเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่โดดเด่นระหว่างสองประเทศ โดยไทยและจีนนั้นเป็นสมาชิกความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (LMC) ที่กำลังจะเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 5 ปีในปีนี้ โดยประเทศสมาชิกทั้ง 6 ประเทศ รวมถึงจีนและไทยจะเดินหน้าขยายความร่วมมือด้านต่างๆ ต่อไปในอนาคต


ที่มา – ซินหัว