ช้างป่าฮาลาบาลา

จนท.พบช้างป่าฮาลาบาลา ถูกยิงล้ม คาดตัดเอางา

วันนี้ (5ก.ค.62) มีรายงานว่า นาย​ณรงค์​ศักดิ์​ พงศ์​ดี​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา​-บาลา​ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ​ 09.00​ น.ได้รับแจ้งเหตุจาก​เจ้าหน้าที่ชุด​เฝ้า​ระวัง​และ​ติดตาม​ช้าง​ป่า​ของ​ ข​สป.​ฮาลา​-บาลา​ ว่า ขณะทำการลาดตระเวนติดตามช้างป่าของแต่ละรอบวัน​ บริเวณ​พิกัด​…

Home / NEWS / จนท.พบช้างป่าฮาลาบาลา ถูกยิงล้ม คาดตัดเอางา

วันนี้ (5ก.ค.62) มีรายงานว่า นาย​ณรงค์​ศักดิ์​ พงศ์​ดี​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา​-บาลา​ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ​ 09.00​ น.ได้รับแจ้งเหตุจาก​เจ้าหน้าที่ชุด​เฝ้า​ระวัง​และ​ติดตาม​ช้าง​ป่า​ของ​ ข​สป.​ฮาลา​-บาลา​ ว่า ขณะทำการลาดตระเวนติดตามช้างป่าของแต่ละรอบวัน​ บริเวณ​พิกัด​ 0799497 E​ 0685710 N​ ท้องที่​ บ.ละไม​ ม.5​ ต.บองอ​ อ.ระแงะ​ จ.นราธิวาส​ พบเห็นซากช้างป่านอนตะแคงราบกับพื้นมีกองเลือดและเศษซากของอวัยวะบางส่วนกระจัดกระจาย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นช้างเพศผู้​ ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ทาง​ จนท.ได้เฝ้าติดตามอยู่ทุกรอบวัน บริเวณ​ส่วนหัวถูกปิดด้วยใบไม้ เมื่อเปิดดูพบว่าส่วนหัวมีร่องรอยถูกสับด้วยของมีคม​ ส่วนของงวงและงาทั้ง​ 2​ ข้าง​ ถูกตัดออกและไม่ปรากฎมีส่วนหนึ่งส่วนใดของงาคงเหลืออยู่ในพื้นที่​ โดยเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า​ 3-4 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ตรวจสอบบริเวณ​โดยรอบซากช้างด้วยสายตาเบื้องต้นไม่พบมีรอยอาวุธใด​ แต่ห่างออกไปประมาณ​ 10​ เมตร​ ในสวนยางพารา​ พบมีรอยกระสุนปืนไม่ทราบขนาด​ อยู่บริเวณลำต้นยาง​พารา จึงสันนิษฐาน​เบื้องต้นว่าน่าจะเกิดจากการล่าเพื่อเอางา​

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ประสานชุดพิสูจน์​หลักฐานพนักงานสอบสวนและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อชี้ชัดอีกครั้ง และจะได้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป​