คลองสุเอซ ซินหัว

‘คลองสุเอซ’ เปิดให้สัญจร หลัง ‘เรือยักษ์’ ถูกปลดปล่อย

เร่งจัดคิว - ระบายเรือขนส่งสินค้าในคลองสุเอซ

Home / NEWS / ‘คลองสุเอซ’ เปิดให้สัญจร หลัง ‘เรือยักษ์’ ถูกปลดปล่อย

องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ระบุว่าการสัญจรในคลองสุเอซ (Suez Canal) กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังจากเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) กลับมาลอยได้ หลังเกยตื้นอยู่ในคลองดังกล่าวมานานเกือบหนึ่งสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวภาคสนามของสำนักข่าวซินหัวรายงานว่าเรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าวถูกปรับทิศทางให้มาอยู่ตรงกลางคลองและแล่นไปในทางทิศเหนือ เรือลำอื่นๆ จึงทยอยเคลื่อนตัวตาม พร้อมเปิดหวูดเรือของตน

โอซามา เรบี ประธานองค์การฯ กล่าวว่า “เรือลากจูงทั้งหมด 13 ลำ และเรือขุดเลน 2 ลำขององค์การฯ มีส่วนร่วมในการกู้ภัยเรือลำนี้” โดยเรบีเสริมว่าปรากฏการณ์น้ำขึ้นมีส่วนช่วยในการลากและผลักดันเรือดังกล่าว

อับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ กล่าวขอบคุณ “ชาวอียิปต์ที่ช่วยกู้วิกฤตเรือติดคลองสุเอซครั้งนี้ทั้งทางเทคนิคและทางปฏิบัติ”

ด้านประธานองค์การฯ ส่งข้อความการรับรองแก่ประชาคมการเดินเรือนานาชาติว่า “การสัญจรในคลองสุเอซกลับเป็นปกติแล้ว”

ทั้งนี้ เรือเอเวอร์ กิฟเวน ซึ่งมีระวาง 224,000 ตัน แล่นติดฝั่งและปิดกั้นทางน้ำสายสำคัญตั้งแต่วันอังคาร (23 มี.ค.) หลังจากสูญเสียความสามารถบังคับทิศทางเนื่องจากกระแสลมแรงและพายุฝุ่น โดยเหตุการณ์ข้างต้นส่งผลให้เกิดการระงับการเดินเรือในคลองสุเอซชั่วคราวและทำให้เรือลำอื่นๆ ต้องจอดรออย่างน้อย 321 ลำ


ที่มา – ซินหัว