ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 29 มี.ค. 64

ไทยยันไม่ได้บังคับผู้อพยพกว่า 2,000 คนกลับเมียนมา / ศาลเลื่อนนัดตรวจพยานคดีปักหมุดสนามหลวง 8 เม.ย.นี้ / ขอฝากขังผู้ต้องหาหมู่บ้านทะลุฟ้า / สธ. ยัน ไม่ให้สถานพยาบาลเปิดจองวัคซีนโควิด-19

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 29 มี.ค. 64

◾️ศาลเลื่อนนัดตรวจพยานคดีปักหมุดสนามหลวง เป็น 8 เม.ย.นี้

ศาลอาญา เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานเป็นวันที่ 8 เม.ย. นี้ ในคดีกลุ่ม ‘ราษฎร’ 22 คน อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) และนายอานนท์ นำภา เป็นต้น โดยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ มาตรา 116 รวมทั้งความผิดอื่นๆ กรณีร่วมกันชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่สนามหลวง เนื่องจากทนายความระบุ เพิ่งได้รับเอกสารเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ขอโอกาสในการพิจารณาเอกสาร ศาลจึงเลื่อนนัด เพื่อให้จำเลยได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่


◾️โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยืนยัน ไม่ได้บังคับผู้อพยพกว่า 2,000 คนกลับเมียนมา

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่ได้บังคับส่งกลุ่มผู้อพยพกลับเมียนมา หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมา และกองกำลังสหภาพกะเหรี่ยง หรือ KNU ทำให้มีผู้อพยพภัยสงครามกว่า 2,000 คน ข้ามแม่น้ำสาละวินเข้ามาอยู่ในฝั่งไทย บริเวณห้วยแม่สะเกอะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยได้เข้าไปดูแล และจำกัดให้อยู่แต่บริเวณที่กำหนด เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้าย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะแถลงข่าวอธิบายถึงแผนรับมือผู้อพยพ ในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 15.00 น.


◾️คุมตัวผู้ต้องหาหมู่บ้านทะลุฟ้า ขอฝากขังที่ศาลแขวงดุสิต

วันนี้ (29 มี.ค.) ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาจากหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่ชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) จำนวน 61 คน เข้าขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลแขวงดุสิต ซึ่งศาลกำลังพิจารณาคำร้องขอฝากขัง โดยทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อหา ประกอบด้วย

  1. จัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมจำนวนมาก เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548
  2. ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ
  3. กีดขวางการจราจรตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 144
  4. พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535
  5. ร่วมกันโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493

◾️สธ. ยัน ไม่ให้สถานพยาบาลเปิดจองวัคซีนโควิด-19 ทุกกรณี

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังไม่อนุญาตสถานพยาบาลให้ประชาชนเปิดจองวัคซีนป้องกันโควิด-19 กรณีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โฆษณาเปิดจองวัคซีน โดยเสียค่าใช้จ่าย 500 บาทต่อคน เนื่องจากเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายมาตรา 38 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ถือเป็นการโฆษณาการประกอบกิจการสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาต และยังอยู่ในสภาวะฉุกเฉิน โดยสถานพยาบาลดังกล่าวได้รับหนังสือแจ้ง และยินยอมระงับระงับการเผยแพร่โฆษณาทุกช่องทางแล้ว