ประกันสังคม สิทธิรักษาพยาบาล

ประกันสังคม ยืนยัน! สิทธิรักษาพยาบาลไม่ด้อยกว่าสิทธิอื่น

นายอนันต์ชัย  อุทัยพัฒนาชีพ  เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม  กระทรวงแรงงาน  กล่าวถึง ข่าวที่ปรากฏทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับกรณีผู้ป่วยวัณโรคที่ใช้สิทธิประกันสังคมแต่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง  และสิทธิการรักษาไม่เท่าเทียมกับกองทุนอื่นนั้น กรณีดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมขอเรียนว่า  สำนักงานประกันสังคมดูแลคุ้มครอง ผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยทุกโรค โดยโรงพยาบาลที่ตกลงเป็นสถานพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคมต้องให้การดูแลรักษาพยาบาลเป็นไปตามมาตรฐานการรักษาโรค การตรวจวินิจฉัย  และสั่งใช้ยาเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา  ซึ่งแพทย์ผู้รักษาต้องยึดมาตรฐานวิชาชีพและมิได้เลือกปฏิบัติ แต่ให้การรักษาเช่นเดียวกันในผู้ป่วยทุกกองทุน…

Home / NEWS / ประกันสังคม ยืนยัน! สิทธิรักษาพยาบาลไม่ด้อยกว่าสิทธิอื่น

นายอนันต์ชัย  อุทัยพัฒนาชีพ  เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม  กระทรวงแรงงาน  กล่าวถึง ข่าวที่ปรากฏทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับกรณีผู้ป่วยวัณโรคที่ใช้สิทธิประกันสังคมแต่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง  และสิทธิการรักษาไม่เท่าเทียมกับกองทุนอื่นนั้น กรณีดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมขอเรียนว่า 

สำนักงานประกันสังคมดูแลคุ้มครอง ผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยทุกโรค โดยโรงพยาบาลที่ตกลงเป็นสถานพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคมต้องให้การดูแลรักษาพยาบาลเป็นไปตามมาตรฐานการรักษาโรค การตรวจวินิจฉัย  และสั่งใช้ยาเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา 

ซึ่งแพทย์ผู้รักษาต้องยึดมาตรฐานวิชาชีพและมิได้เลือกปฏิบัติ แต่ให้การรักษาเช่นเดียวกันในผู้ป่วยทุกกองทุน ทั้งนี้กรณีการรักษาโรควัณโรค หากแพทย์ผู้รักษามีความจำเป็นต้องส่งตรวจอณูชีววิทยาเพื่อวินิจฉัยโรค การส่งตรวจเอ็กซเรย์ การตรวจห้องปฏิบัติการใดๆ ผู้ประกันตนไม่ต้อง เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับยารักษาวัณโรคที่แพทย์สั่งใช้ในกองทุนประกันสังคม โรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญาของสำนักงานประกันสังคม ต้องมีมาตรฐานทางเภสัชกรรมโดยกำหนดให้เลือกซื้อยาที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน GMP และต้องขึ้นทะเบียนรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาทุกรายการ ผู้ประกันตนจึงมั่นใจได้ในมาตรฐานคุณภาพยาของสถานพยาบาลประกันสังคมทุกแห่ง  

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า กรณีมีผู้ให้ความเห็นผ่านสื่อคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการรักษาวัณโรคของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนั้น

สำนักงานประกันสังคมจะได้เร่งชี้แจง ทำความเข้าใจกับผู้ให้สัมภาษณ์ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตน และเกิดความร่วมมือที่ดีต่อกันในโอกาสต่อไป