ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าแมลงสาบ แมลงสาบ

ยาฆ่าแมลงเริ่มไร้ผล! แมลงสาบกำลังพัฒนาความทนทานต่อยาฆ่า

ข้อมูลจากเวบไซต์ livescience.com เผยแพร่รายงานของ ไมเคิล สชาร์ฟ ศาสตราจารย์และหัวหน้าภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเพอดิวในรัฐอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า แมลงสาบกำลังพัฒนาความทนทานต่อยาฆ่าแมลงประเภทต่าง ๆ นักวิจัยได้ทำการทดสอบยาฆ่าแมลงกับประชากรแมลงสาบใน 3 ระดับที่แตกต่างกัน โดยทดสอบกับแมลงสาบที่พบตามอาคารที่พักต่าง…

Home / NEWS / ยาฆ่าแมลงเริ่มไร้ผล! แมลงสาบกำลังพัฒนาความทนทานต่อยาฆ่า

ข้อมูลจากเวบไซต์ livescience.com เผยแพร่รายงานของ ไมเคิล สชาร์ฟ ศาสตราจารย์และหัวหน้าภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเพอดิวในรัฐอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า แมลงสาบกำลังพัฒนาความทนทานต่อยาฆ่าแมลงประเภทต่าง ๆ

นักวิจัยได้ทำการทดสอบยาฆ่าแมลงกับประชากรแมลงสาบใน 3 ระดับที่แตกต่างกัน โดยทดสอบกับแมลงสาบที่พบตามอาคารที่พักต่าง ๆ ในย่านดันวิล อิลินอยส์ และ อินเดียน่าโพลิส

โดยกลุ่มแรกใช้ยาฆ่าแมลงชนิดเดียว กลุ่มที่สองใช้ยาแมลง 2 ชนิดที่มีความรุนแรงต่างกัน และกลุ่มที่ 3 ใช้ยาฆ่าแมลง 3 ชนิดสลับกัน เป็นเวลานานกว่า 6 เดือน 

พบว่า ส่วนใหญ่จำนวนแมลงสาบยังคงที่และเพิ่มขึ้น รวมทั้งการสลับใช้ยาฆ่าแมลงชนิดต่างกันก็แทบจะทำอะไรพวกมันไม่ได้ นั่นเป็นเพราะพวกมันมีความทนต่อยาฆ่าแมลงข้ามรุ่นแล้ว ดังนั้น ลูกหลานพวกมันไม่เพียงแต่ทนต่อสารเคมีเหมือนรุ่นพ่อแม่พวกมันเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่าพวกมันยังทนกับยาฆ่าแมลงหลายชนิดด้วย

สชาร์ฟ ยังได้กล่าวว่า การกำจัดแมลงสาบด้วยยาฆ่าแมลงหรือจ้างบริษัทกำจัดแมลงแพงๆ เป็นการทิ้งเงินไปเปล่าๆ เพราะแมลงสาบมันพัฒนาตัวเองจนยากที่จะถูกฆ่าแล้ว

ทั้งนี้ แมลงสาบเพศเมียจะสามารถออกลูกออกหลานได้เป็นจำนวนมากในเวลาอันสั้น ซึ่งการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วนี้ ไม่ดีต่อสุขอนามัยของมนุษย์ เพราะแมลงสาบเหล่านี้มีเชื้อแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดโรคหืด และภูมิแพ้ได้

ที่มา www.livescience.com