4 เป็ง ตานข้าวใหม่ ตานหลัวหิงไฟพระเจ้า ประเพณี 4 เป็งตานหลัวพระเจ้า

หาดูยาก! ประเพณี 4 เป็งตานหลัวพระเจ้า อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ

สุดแปลกหาดูยาก!! ประเพณี 4 เป็งตานหลัวพระเจ้า อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว วันนี้(20 ม.ค.) พุทธศาสนิกชน ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างนำข้าวใหม่ ซึ่งเป็นข้าวเปลือก และฟืนจำนวนมากเข้าถวายแด่วัด…

Home / NEWS / หาดูยาก! ประเพณี 4 เป็งตานหลัวพระเจ้า อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ

สุดแปลกหาดูยาก!! ประเพณี 4 เป็งตานหลัวพระเจ้า อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว

วันนี้(20 ม.ค.) พุทธศาสนิกชน ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างนำข้าวใหม่ ซึ่งเป็นข้าวเปลือก และฟืนจำนวนมากเข้าถวายแด่วัด เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณี “4 เป็ง ตานข้าวใหม่ ตานหลัวหิงไฟพระเจ้า” ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ ที่ชาวล้านนายึดถือปฏิบัติกันมา หลังจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะนำข้าวใหม่ที่ได้มีการเกี่ยวเสร็จแล้วก็จะนำมาถวายเป็นพุทธบูชา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับและเจ้าของนาดั้งเดิม รวมทั้งเทวดา ผีปกปักษ์รักษาพื้นที่ทำกิน นอกจากนั้นก็มีการตานหลัวหิงไฟพระเจ้าหรือฟืน เพื่อเป็นการนำไปจุด เพื่อคลายความหนาวเย็นให้กับพระพุทธเจ้า ตามความเชื่อของชาวบ้านด้วย

สำหรับประเพณี “4 เป็ง ตานข้าวใหม่และตานหลัวหิงไฟพระเจ้า” มักจะทำไปพร้อมๆ กันในช่วงวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ของชาวล้านนา ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมทำบุญเพื่อสืบทอดประเพณีและวิถีดั้งเดิมไว้ ไม่ให้หายไปจากพื้นที่