ญาญ่า อุรัสยา บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

‘ญาญ่า อุรัสยา’ ร่วมรำเปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

วันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของประชาชนและนักท่องเที่ยว หลังทราบข่าวว่าจะมีนางเอกชื่อดัง ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ เดินทางมาร่วมแห่เครื่องบวงสรวงและรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ทำให้ก่อนพิธีจะเริ่มบริเวณงานเนื่องแน่นไปด้วยผู้คน ที่มาจับจองสถานที่เพื่อร่วมรับชมดาราในดวงใจและร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช…

Home / NEWS / ‘ญาญ่า อุรัสยา’ ร่วมรำเปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

ประเด็นน่าสนใจ

  • ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ เดินทางมาร่วมแห่เครื่องบวงสรวงและรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราช โดยได้ร่วมรำเปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช
  • งานบวงสรวงพญาศรีสัตนาคราช และงานเทศกาลรำบูชาพระธาตุประจำวันเกิด ประจำปี 2562 ที่จังหวัดนครพนมจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของคนนครพนม

วันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของประชาชนและนักท่องเที่ยว หลังทราบข่าวว่าจะมีนางเอกชื่อดัง ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ เดินทางมาร่วมแห่เครื่องบวงสรวงและรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ทำให้ก่อนพิธีจะเริ่มบริเวณงานเนื่องแน่นไปด้วยผู้คน ที่มาจับจองสถานที่เพื่อร่วมรับชมดาราในดวงใจและร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.19 น.นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ผู้ที่ร่วมกันก่อสร้างองค์พญาศรีสัตนาคราชจนแล้วเสร็จ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงเพื่อเบิกฤกษ์ก่อน

โดยในครั้งนี้ ญาญ่า อุรัสยา ได้ประกอบพิธีรำเดียวเพื่อบูชาองค์พญาศรีสัตนาคราชก่อน จากนั้นในเวลา 17.00 น. ทุกคนได้ร่วมกันแห่ขบวนเครื่องบูชาพญาศรีสัตตนาคราช จากบริเวณหน้าธนาคารกรุงไทยมายังบริเวณงาน ก่อนที่จะร่วมกันบวงสรวงใหญ่อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ ญาญ่า อุรัสยา ได้ร่วมกับนางรำ 1,680 ชีวิต รำบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ในชุดเพลงรำศรีโคตรบูรณ์ ตามมาด้วยเพลงนครพนมเมืองงาม เพลงออนซอนนครพนม และเพลงรำม่วนซื่น โดยในชุดสุดท้ายนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงานทุกคนได้สนุกและรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราชในลักษณะรำวงย้อนยุค

สำหรับงานบวงสรวงพญาศรีสัตนาคราช และงานเทศกาลรำบูชาพระธาตุประจำวันเกิด ประจำปี 2562 ที่จังหวัดนครพนมจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของคนนครพนม ตลอดจนความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนมมาตั้งแต่อดีต

รวมถึงเป็นการยกระดับเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นและกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รองรับการขยายตัวเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 โดยแต่ละวันก็จะมีกิจกรรมให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชม ช๊อป ชิม แชะ และแชร์อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแห่ขบวนเครื่องบูชา พิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช พิธีถวายผ้าห่มพระธาตุ เทียนพรรษ ผ้าอาบน้ำฝนและสวดมนต์เสริมบารมี พิธีรำบูชาพระธาตุประจำวันเกิด 7 วัน 8 พระธาตุ ซึ่งในแต่ละวันจะมีความแตกต่างกันออกไป เนื่องจากจะมีการผลัดเปลี่ยนนางรำจาก 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนมมารำบูชาในแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะชนเผ่า

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงศิลปะร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง การเดินแบบผ้าพื้นเมืองนครพนมร่วมสมัย การแสดงวงดนตรีพื้นเมือง การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีโปงลาง รวมถึงการจัดจำหน่ายสินค้าดีสินค้าเด่นของจังหวัดนครพนม ร่วมกับสินค้าจากประเทศเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้เลือกหาไปเป็นของฝากคนทางบ้าน ซึ่งจะมีช่วงนาทีทองกับสินค้าราคาพิเศษ หรือผู้ประกอบการธุรกิจที่สนใจจะลงทุนก็สามารถมาจับคู่ธุรกิจทางการค้าได้ ภายใต้กิจกรรม Nakhonphanom Trade Fair 2019