ข่าวการเมือง หมู่บ้านทะลุฟ้า

บช.น. แถลงจับกุมผุ้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดแถลงจับกุมผู้ชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้า จากการชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นฝ่าฝืน…

Home / NEWS / บช.น. แถลงจับกุมผุ้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตร.แถลง ผลการจับกุม – ตรวจค้นหมู่บ้านทะลุฟ้า
  • พบกัญชาอัดแท่ง หนัก 0.5 กก. น้ำกระท่อมจำนวน 2 ขวด
  • การจับกุมเป็นไปตามความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค
  • กรณีที่อ้างว่า การจับกฎหมายนั้น ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมายในทุกขั้นตอน มีผู้สื่อข่าว มีตัวแทนผู้ต้องหาในการตรวจค้นด้วย
  • จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมที่ระบุว่า มีการจับกุมโดยไม่มีตัวแทนผู้ชุมนุม, สื่อมวลชนร่วมนั้น ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ จึงขอให้หยุดการปล่อยข่าวปลอมดังกล่าว

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดแถลงจับกุมผู้ชุมนุมที่หมู่บ้านทะลุฟ้า จากการชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ชุมนุมมั่วสุมเสี่ยงต่อการควบคุมโรค

โดยได้มีการบุกรุก – ลุกล้ำสถานที่ราชการบางส่วน มีลักทรัพย์ของทางราชการไม่ว่าจะเป็นการลักต่อไฟฟ้า และน้ำประปา มีการทุบทำลายสิ่งของของทางราชการ และประชาชน ทำให้เกิดความเสียหาย มีการต่อท่อสิ่งปฏิกูลลงในคลองสาธารณะ กีดขวางทางเข้าออกในเส้นทางฝั่งพระราม 5 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ในวันนี้ จึงได้มีการบังคับใช้กฎหมาย โดยจับกุมผู้ชุมนุม 70 ราย ในเรื่องของการชุมนุม มั่วสุมการกระทำผิดกฎหมาย ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ซึ่งทั้งสองกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการแจ้งเตือนมาตั้งแต่มีการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 มี.ค.

นอกจากนี้ ยังพบกัญชาแท่ง จำนวนหนึ่ง และจะได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนในประเด็นอื่น ๆ ก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินคดีต่อไป

กรณีการเผยแพร่ภาพ-คลิป ว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั้น ไม่ได้ให้สื่อฯ หรือตัวแทนของผู้ต้องหาเข้าตรวจค้นนั้น มีการดำเนินการ-ปฏิบัติงานเป็นไปตามป. วิ. อาญา โดยมีตัวแทนสื่อมวลชน และตัวแทนผู้ชุมนุม/ตัวแทนผู้ต้องหา คือ นายพรชัย ยวนยี และนายนวพล ต้นงาม เป็นตัวแทนการตรวจค้นโดยตลอด ดังนั้นผู้ที่ส่งข้อมูล ที่ระบุว่าว่า จนท.ดำเนินการตรวจค้นโดยไม่มีสื่อฯ / ตัวแทนผู้ชุมนุม นั้นจะถึอว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมฯ และมีความผิดตามกฎหมายได้

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ในเรื่องของความเดือดร้อนในการใช้เส้นทาง ปัญหาเรื่องของเสียงดัง ซึ่งมีการแจ้งความไว้ที่ สน.นางเลิ้ง บ่อยครั้ง ในเวลาต่อมาพบว่า มีการลักลอบใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง โดยต่อสายไฟจากเสาไฟฟ้าต้นแรก เข้ามาใช้ในพื้นที่ของการชุมนุม และยังพบว่า มีการสร้างห้องน้ำชั่วคราว และต่อท่อสิ่งปฏิกูลลงในท่อระบายน้ำ

โดยก่อนการเข้าจับกุมนั้น ได้มีการประกาศแจ้งเตือน – ให้เวลาเดินทางกลับ ซึ่งมีบางส่วนเดินทางกลับไป ซึ่งในการตรวจค้นบริเวณเต็นท์ใหญ่ หลังเวที พบ กัญชาอัดแท่ง น้ำหนักประมาณ ครึ่งกิโลกรัม, น้ำกระท่อมอยู่ในขวดลิตร จำนวน 2 ขวด

ระหว่างการตรวจค้นทั้งหมด ได้มีการตรวจค้นร่วมกับเจ้าหน้าที่ EOD, กองพิสูจน์หลักฐาน, ผู้แทนกลุ่มผู้ชุมนุม ในการนำพาตรวจค้นทุกจุด หลังจากเสร็จเรียบร้อยได้นำตัวผู้ชุมนุมเดินทางไปยัง ตชด. ภาค 1

ส่วนของกลางหลังจากการดำเนินการเรียบร้อยก็จะมีการนำไปไว้ที่ สน.นางเลิ้ง ญาติของกลุ่มผู้ชุมนุม สามารถไปติดต่อขอรับของคืนได้ ไม่ว่าจะเป็นของใช่ส่วนตัว รถจักรยานยนต์ยนต์

ส่วนกรณีที่ระบุว่า มีการให้เวลาเพียง 3 นาทีนั้น ทางพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ระบุว่า ทางจนท. ได้มีการแจ้งเตือนมาโดยตลอดเป็นระยะ ๆ หลายครั้ง ตั้งแต่วันที่มีการชุมนุมเกิดขึ้น เมื่อ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา ให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือจึงได้ดำเนินการจับกุมในช่วงเช้าที่ผ่านมา

จนท. คฝ. เข้าเคลียร์พื้นที่ตั้งแต่เช้าตรู่

เช้าวันนี้ ( 28 มี.ค. ) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 3 กองร้อย ได้เข้าขอคืนพื้นที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่ได้มีการปักหลักค้างคืนทำกิจกรรมกันอยู่ในบริเวณนี้ ตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 13 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนได้ เดินทางมาตั้งแนวบริเวณพื้นที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ และได้มีการประกาศให้ผู้ชุมนุมเก็บของและแยกย้ายกันเดินทางกลับโดยให้เวลา 3 นาทีในการเก็บของ ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.

ในขณะที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมขอเวลาเพิ่มกับทางเจ้าหน้าที่ ในการเก็บสัมภาระต่าง ๆ เนื่องจากมีสิ่งของต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก แต่การเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัวผู้ชุมนุมในพื้นที่ขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหา และเข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณภายในหมู่บ้านทะลุฟ้า

ซึ่งได้มีการนำชุด EOD และกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟัา ด้วยหลังจากมีการควบคุมตัวผู้ชุมนุมออกไป โดยในเบื้องต้นมีรายงาน ผู้ที่ถูกควบคุมตัวจะนำตัวไปยัง ตชด.ภาค 1