ข่าวสดวันนี้ ดอยช์แบงก์

ดอยช์แบงก์ ปลดพนักงาน 18,000 คนทั่วโลก

วันที่ 7 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณีดอยช์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารระดับโลก ซึ่งมีฐานดำเนินงานในประเทศเยอรมนี มีแผนการจะปลดพนักงาน 18,000 คนทั่วโลก ภูมิภาคที่ได้รับกระทบหนักที่สุดในอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนอกจากนี้มีรายงานว่า ทีมที่ดูแลการค้าหลักทรัพย์และหุ้นถูกปลดออกทั้งหมด หลังจากประสบปัญหาไม่สามารถควบรวมกิจการกับ Commerzbank (ธนาคารเยอรมันรายใหญ่ที่ดำเนินงานในฐานะธนาคารสากล)…

Home / NEWS / ดอยช์แบงก์ ปลดพนักงาน 18,000 คนทั่วโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ดอยช์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารระดับโลก ซึ่งมีฐานดำเนินงานในประเทศเยอรมนี มีแผนการจะปลดพนักงาน 18,000 คนทั่วโลก
  • ภูมิภาคที่ได้รับกระทบหนักที่สุดในอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
  • ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมปี 2018“ดอยซ์แบงก์”ได้ประกาศปรับลดพนักงาน 7,000 คน

วันที่ 7 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณีดอยช์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารระดับโลก ซึ่งมีฐานดำเนินงานในประเทศเยอรมนี มีแผนการจะปลดพนักงาน 18,000 คนทั่วโลก ภูมิภาคที่ได้รับกระทบหนักที่สุดในอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนอกจากนี้มีรายงานว่า ทีมที่ดูแลการค้าหลักทรัพย์และหุ้นถูกปลดออกทั้งหมด หลังจากประสบปัญหาไม่สามารถควบรวมกิจการกับ Commerzbank (ธนาคารเยอรมันรายใหญ่ที่ดำเนินงานในฐานะธนาคารสากล) ได้

ทว่ามีแหล่งข่าวเผยว่า มีพนักงานดอยซ์แบงก์ในฮ่องกง  3 คนถ่ายรูปกันด้านนอกอาคาร และกอดกัน ก่อนจะโบกแท็กซี่กลับบ้านขณะที่พนักงานดอยช์แบงก์ในนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย มีการเก็บข้าวของใส่กล่องเดินออกมาจากอาคารด้วยสีหน้าไม่สู้ดี โดยก่อนหน้านี้ผู้บริหารฝ่ายวาณิชธนกิจได้ลาออกไปหลังจากที่มีกระแสข่าวว่าธนาคารจะไม่ดำเนินธุรกิจวาณิชธนกิจอีกต่อไป

รายงานจากต่างประเทศระบุว่า ดอยช์แบงก์เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินจากยุโรปที่พยายามที่จะสู้ในเรื่องธุรกิจวาณิชธนกิจกับสถาบันการเงินใหญ่ ๆ ของสหรัฐ แต่ท้ายที่สุดแล้วสถาบันการเงินในยุโรปแทบทั้งหมดไม่สามารถแข่งขันกับสถาบันการเงินในสหรัฐฯ ได้ นอกจากนี้ดอยช์แบงก์ยังต้องประสบปัญหาเรื่องหนี้เสียของธนาคารที่คาดว่าจะมากถึง 80,000 ล้านยูโร จากเดิมที่คาดไว้เพียงแค่ 50,000 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “ดอยซ์แบงก์” ธนาคารรายใหญ่สุดของเยอรมนี ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ปรับลดพนักงาน 7,000 คน จาก 97,000 คนทั่วโลก รวมทั้งจะปรับลดพนักงานในธุรกิจหุ้นและเทรดดิ้ง ราวร้อยละ 25 จากปัจจุบัน โดยเฉพาะในนิวยอร์ก ลอนดอน และตลาดอื่นๆ ที่ถูกคู่แข่งแย่งส่วนแบ่งการตลาดไป ครั้งนั้น“ดอยซ์แบงก์” ต้องการลดน้ำหนักธุรกิจวาณิชธนกิจในต่างประเทศลง ขณะที่หันไปเน้นตลาดยุโรปและตลาดในประเทศมากขึ้น หลังเผชิญกับภาวะขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปี โดยมีการประเมินว่า ต้นทุนของดอยซ์แบงก์ในการปรับลดพนักงานครั้งนั้นอยู่ที่ 800 ล้านยูโร หรือราว 3 หมื่นล้านบาท