ข่าวสดวันนี้ เครื่องบินเจ็ท

โฆษกแจง หลังภาพว่อน บิ๊กป้อม นั่งเครื่องบินเจ็ท ตร. ปฏิบัติหน้าที่

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อปรากฏคลิป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงโดยสารเครื่องบินเจ็ทของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปปฏิบัติหน้าที่ที่ จ.ลพบุรี ก่อนจะตั้งคำถามถึงที่มาของเครื่องบินลำดังกล่าว เพราะเหมือนกับว่าเป็นการซื้อมาให้ บิ๊กป้อม ใช้โดยเฉพาะ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยเห็นใช้ในภารกิจนั้น วันนี้ (8 ก.ค. 2562)…

Home / NEWS / โฆษกแจง หลังภาพว่อน บิ๊กป้อม นั่งเครื่องบินเจ็ท ตร. ปฏิบัติหน้าที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภาพบิ๊กป้อม โดยสารเครื่องเจ็ทปฏิบัติภารกิจ
  • คนแห่วิจารณ์พร้อมตั้งคำถามถึงที่มาของเครื่องบิน
  • โฆษกตำรวจจึงชี้แจ้งว่า เครื่องลำนี้ประจำการเมื่อปี 2561 ใช้ในภารกิจสำนักงานตำรวจ ไม่ใช่ภารกิจรองนายกฯ เพียงคนเดียว

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อปรากฏคลิป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงโดยสารเครื่องบินเจ็ทของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปปฏิบัติหน้าที่ที่ จ.ลพบุรี ก่อนจะตั้งคำถามถึงที่มาของเครื่องบินลำดังกล่าว เพราะเหมือนกับว่าเป็นการซื้อมาให้ บิ๊กป้อม ใช้โดยเฉพาะ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยเห็นใช้ในภารกิจนั้น

วันนี้ (8 ก.ค. 2562) สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเผยว่า เครื่องบินเจ็ทลำนี้เข้าประจำการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ ปี 2561 ใช้ในภารกิจที่เข้าไปในพื้นที่ช่วงรันเวย์สั้น และเฮลิคอปเตอร์เข้าไม่ถึง ซึ

่งเครื่องลำนี้ใช้ในภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ใช่ใช้เพื่อภารกิจของรองนายกฯ แต่เพียงผู้เดียว ส่วนภาพที่เห็นว่าข้างในหรูหรานั้นไม่เป็นความจริง เป็นภาพที่ถูกตัดต่อขึ้นมาเท่านั้น

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อมวลชนทั่วไป เกี่ยวกับการใช้เครื่องบินเจ็ทของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดลพบุรี นั้น

พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเจ็ทของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รุ่น Dassault Falcon 2000 S RTP33-742

ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดซื้อเพื่อใช้ในราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเข้าประจำการเมื่อปี 2561 และใช้ในภารกิจของผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจเยี่ยมหน่วยการปฏิบัติภารกิจกวาดล้างตรวจค้น ทั้งทางด้านยาเสพติด การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การสืบสวน และงานความมั่นคงต่างๆ อย่างเป็นประจำทุกสัปดาห์

โดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าว เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีสนามบิน มีรันเวย์ขนาดสั้นๆ และสามารถไปได้ในทุกสภาพอากาศ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ปกติไม่สามารถบินได้ และมีเพียง 10 ที่นั่ง สภาพภายในก็เหมือนกับเครื่องบินขนาดเดียวกันโดยทั่วไป ภาพภายในเครื่องที่ปรากฎในสื่อนั้น เป็นภาพตัดต่อ ไม่ตรงกับความเป็นจริง

สำหรับวันดังกล่าว ก็เป็นการปฏิบัติภารกิจปกติ มีผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีผู้บังคับบัญชาหน่วยต่างๆ ได้ร่วมนั่งไปปฏิบัติภารกิจด้วย

อนึ่ง เครื่องบินลำดังกล่าวนั้น ไม่ได้ใช้เพื่อสำหรับภารกิจของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น โดยปกติผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังใช้ปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างเป็นประจำอยู่แล้วตามปกติ

จึงขอเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน