รถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ

‘ศักดิ์สยาม’ พร้อมประชาชน ร่วมทดลองนั่ง ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’

'ศักดิ์สยาม' พร้อมประชาชน ร่วมทดลองนั่ง 'รถไฟฟ้าสายสีแดง' เช็คความพร้อมระบบขนส่งสาธารณะชานเมืองที่ทันสมัยที่สุด ก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบปลายปี 64 นี้

Home / NEWS / ‘ศักดิ์สยาม’ พร้อมประชาชน ร่วมทดลองนั่ง ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’ศักดิ์สยาม’ พร้อมประชาชน ร่วมทดลองนั่ง ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เช็คความพร้อมระบบขนส่งสาธารณะชานเมืองที่ทันสมัยที่สุด
  • เปิดบริการเต็มรูปแบบปลายปี 64 นี้
  • ปัจจุบันงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟชานเมือง และงานก่อสถานีรถไฟสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันจำนวน 13 สถานี

วันนี้ ( 26 มี.ค. 64 ) ที่ สถานีกลางบางซื่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริง โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน กลุ่มตัวแทนนักเรียนนักศึกษา ผู้แทนภาคประชาชนเข้าร่วมการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริง

โดยทดลองนั่งขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง ระหว่างสถานีกลางบางซื่อ – สถานีรังสิต พร้อมทั้งเยี่ยมชมจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจากขบวนรถทางไกลสายเหนือสายตะวันออกเฉียงเหนือ กับขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดง ณ สถานีรังสิต และจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจากขบวนรถทางไกลสายใต้กับขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีตลิ่งชัน โดยมี นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับและนำชมโครงการฯ

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เชื่อมต่อทุกระบบราง รองรับการเดินทางทุกรูปแบบมีมาตรฐานเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลกในการออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารและทุกคนตามหลักอารยสถาปัตย์ สามารถเปลี่ยนถ่ายการเดินทางจากระบบราง ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยตามแผนดำเนินงานการรถไฟฯ จะสามารถเปิดบริการให้ประชาชนทดลองใช้ได้ในเดือนกรกฎาคม 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2560 นี้ดังนั้น วันนี้ จึงถือเป็นโอกาสดีที่กระทรวงคมนาคมจะลงมาตรวจสอบความพร้อมของระบบต่างๆ อีกครั้งเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ

พร้อมกันนี้ได้เชิญประชาชนบางส่วนเข้ามาร่วมทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริงในครั้งนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนในเรื่องต่างๆ ทั้งของรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อนำมาปรับปรุงต่อยอดให้เกิดประโยชน์และความพึงพอใจสูงสุดของพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ ได้มีการตรวจสอบจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจากขบวนรถทางไกลสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือและสายใต้รวมถึงการเตรียมการรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมืองและระบบขนส่งรูปแบบอื่นๆ อาทิ รถสาธารณะ รถโดยสารประจำทาง รถโดยสาร บขส. รถแท็กซี่ อีกด้วย

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟชานเมือง และงานก่อสถานีรถไฟสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันจำนวน 13 สถานี และงานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ คงเหลืองานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟฟ้าสำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ประกอบด้วย งานระบบราง ระบบควบคุมการเดินรถและระบบอาณัติสัญญาณ ระบบโทรคมนาคม ระบบจำหน่ายตั๋วโดยสาร อุปกรณ์

สำหรับศูนย์ซ่อมบำรุง ระบบรักษาความปลอดภัย สถานีไฟฟ้าย่อยและหม้อแปลงไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้า และระบบอื่นๆ งานจัดหาตู้รถไฟฟ้ารวมถึงการจัดเตรียมอบรมบุคลากรในการบริหารและซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้าสำหรับพิธีเปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริงในครั้งนี้

นอกจากมีคณะผู้บริหารแล้ว ยังมีหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน กลุ่มตัวแทนนักเรียนนักศึกษา ผู้แทนภาคประชาชนได้เข้ามาร่วมทดลองเดินรถเสมือนจริงและสามารถชมความยิ่งใหญ่ของสถานีกลางบางซื่อได้ คือ ชั้นที่ 1 พื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสารและจุดเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบรางในกรุงเทพฯ ชั้นที่ 2 ชานชาลา ประกอบด้วย รถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และชั้นที่ 3 ชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน และชานชาลารถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อการเดินทางทางอากาศและทางราง

ทั้งนี้ยังมีไฮไลท์ของงานคือการนำเทคโนโลยี 5Gมาใช้ ซึ่งถือเป็นต้นแบบสถานีอัจฉริยะแห่งแรกของประเทศไทยและอาเซียน ยกระดับการให้บริการด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ตอบโต้ได้หลายภาษาให้บริการข้อมูลการเดินทางนำทางในสถานี แนะนำสถานที่และเส้นทางการท่องเที่ยวแก่ผู้โดยสาร รวมถึงรักษาความปลอดภัยภายในสถานี ปัญญาประดิษฐ์เพื่อความปลอดภัย พร้อมส่งสัญญาณแบบ Realtime ที่มีระบบตรวจจับคนเดินล้ำเส้นเหลือง และระบบวิเคราะห์ผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุ

ตลอดจนแอปพลิเคชั่นที่ให้ข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และการให้บริการ Automation Wheelchair รถเข็นอัจฉริยะเพื่อผู้สูงอายุและผู้ทุพลภาพนับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้โดยสารสามารถสื่อสารกับหุ่นยนต์ได้จริง ตอบโจทย์การให้บริการด้วยเทคโนโลยี 5G ที่ทันสมัย พร้อมรองรับการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งของไทยและอาเซียน

โดยหลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะ ได้ทดลองเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานีกลางบางซื่อ ไปยังสถานีรังสิตและสถานีตลิ่งชัน เพื่อดูความพร้อมของระบบและตรวจสอบแนวทางการเชื่อมต่อสถานีรถไฟรังสิตกับโครงข่ายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้มาใช้บริการในช่วงที่เปิดให้บริการได้มากที่สุด


ภาพ : วิชาญ โพธิ