พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ศรีสุวรรณ จรรยา เครื่องบินเจ็ตหรู

“ศรีสุวรรณ” ร้อง สตง. สอบเจ็ตหรูบริการ “ประวิตร”

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตของกองบินตำรวจ เพื่อไปมอบโฉนดที่ดินให้กับประชาชนที่ จ.ลพบุรี โดย พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ…

Home / NEWS / “ศรีสุวรรณ” ร้อง สตง. สอบเจ็ตหรูบริการ “ประวิตร”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นคำร้องต่อ สำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ตรวจสอบเครื่องบินเจ็ตหรู
  • โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงกรณีเครื่องบินเจ็ตหรูไม่ได้เลือกให้บริการเฉพาะ พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี เพียงเท่านั้น แต่ยังใช้ปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นประจำอยู่แล้ว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตของกองบินตำรวจ เพื่อไปมอบโฉนดที่ดินให้กับประชาชนที่ จ.ลพบุรี

โดย พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้จัดเตรียมเครื่องบินเจ็ต Dassault Falcon 2000S RTP 33-742 ซึ่งเป็นเครื่องบินเจ็ตลำแรกของกองบินตำรวจ ที่เพิ่งเข้าประจำการเมื่อช่วงปลายปี 2561 และมีการแชร์ภาพแอร์โฮสเตส ยืนต้อนรับคณะจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากในสื่อสังคมออนไลน์ และต่อมามีการเปิดเผยราคาเครื่องบินลำดังกล่าวว่าสูงถึง 1,145,286,800 บาท

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจคือมีความจำเป็นเพียงใดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องมีเครื่องบินหรูประเภทนี้ เนื่องจากปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มีเครื่องบินใช้ในภารกิจอยู่แล้วถึง 71 เครื่อง ซึ่งสามารถนำมาใช้งานได้ดีอยู่แล้ว

ที่สำคัญคือเครื่องบินเจ็ตรุ่นนี้ ราคาที่ซื้อขายทั่วไปเพียง 898,500,000 บาทเท่านั้น แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับซื้อหามาราคาสูงถึง 1,145,286,800 บาท จึงมีข้อสงสัยว่าทำไม ประเทศไทยจึงชอบซื้อของที่มีราคาแพง หรือมีอะไรพิเศษที่ไม่บอกความจริงกับประชาชน

ด้วยเหตุสงสัยดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อสตง. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2561 ประกอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 ในการตรวจสอบว่าการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อจัดหาเครื่องบินเจ็ตดังกล่าวมา เป็นการใช้เงินอย่างคุ้มค่า หรือส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้อง ณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

ด้านพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมากล่าวว่า เครื่องบินเจ็ทลำดังกล่าว ไม่ได้ใช้สำหรับภาระกิจของ พล.อ.ประวิตร เท่านั้น พร้อมยืนยันว่าใช้ปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประจำอยู่แล้วตามปกติทั้งการตรวจเยี่ยมหน่วย การปฏิบัติการกวาดล้างตรวจค้นยาเสพติด การป้องกันอาชญากรรมการสืบสวน และงานความมั่นคงต่างๆ

ทั้งนี้เครื่องบินลำดังกล่าวมีความเหมาะสมในทุกสภาพอากาศ และมีเพียง 10 ที่นั่ง รวมทั้งเหมาะสำหรับพื้นที่สนามบินที่มีรันเวย์ขนาดสั้น โดยเฉพาะสภาพภายในเหมือนเครื่องบินขนาดทั่วไป ส่วนภาพที่ปรากฎในสื่อเป็นภาพตัดต่อไม่ตรงกับความจริง