ข่าวสดวันนี้

เปิดคลิปเก๋งมักง่าย กลับรถในบ้านคน ทำข้าวของเสียหาย แต่ปัดรับผิดชอบ

วันนี้ (9 ก.ค. 2562) โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏคลิปรถเก๋งคันหนึ่งขับมาตามถนน ก่อนที่ถือวิสาสะขับเข้าบ้านของชาวบ้านที่อยู่ริมถนนเพื่อใช้เป็นที่กลับรถ จนทำให้กะละมังที่วางอยู่หน้าบ้านถูกเหยียบจนแตก แต่พอสอบถามถึงความรับผิดชอบคนขับรถคันดังกล่าวกลับปฏิสเธหน้าตาเฉย โดยคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nujee Homsiang ที่เผยให้เห็นว่า ระหว่างที่เจ้าของบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ติดถนน เปิดประตูทิ้งไว้หลังจากขี่รถจักรยานยนต์เข้าบ้าน…

Home / NEWS / เปิดคลิปเก๋งมักง่าย กลับรถในบ้านคน ทำข้าวของเสียหาย แต่ปัดรับผิดชอบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • คลิปเก๋งมักง่ายเลี้ยวกลับรถในบ้านคน
  • เหยียบข้าวของได้รับความเสียหาย แต่ปฏิเสธไม่รับผิดชอบ
  • การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายบุกรุกเคหะสถานโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • โทษบุกรุก คุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้ (9 ก.ค. 2562) โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏคลิปรถเก๋งคันหนึ่งขับมาตามถนน ก่อนที่ถือวิสาสะขับเข้าบ้านของชาวบ้านที่อยู่ริมถนนเพื่อใช้เป็นที่กลับรถ จนทำให้กะละมังที่วางอยู่หน้าบ้านถูกเหยียบจนแตก แต่พอสอบถามถึงความรับผิดชอบคนขับรถคันดังกล่าวกลับปฏิสเธหน้าตาเฉย

โดยคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nujee Homsiang ที่เผยให้เห็นว่า ระหว่างที่เจ้าของบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ติดถนน เปิดประตูทิ้งไว้หลังจากขี่รถจักรยานยนต์เข้าบ้าน จู่ๆ ได้มีรถเก๋งคันหนึ่งขับซุกหน้าเข้ามาในบ้านเพื่อใช้เป็นที่กลับรถ

ทำให้ล้อหน้าของรถเหยียบกละมังที่วางอยู่แตกได้รับความเสียหาย จากนั้นเจ้าของบ้านจึงเข้าไปสอบคนขับรถถึงการกระทำที่เกิดขึ้น และให้รับผิดชอบต่อข้าวของที่เสียหาย แต่คนขับรถคันดังกล่าวกลับปฏิสเธที่จะรับผิดชอบ ก่อนจะยกมือไหว้และขับรถออกไป พร้อมระบุข้อความว่า

อย่าปล่อยให้หน้าบ้านของคุณมีพื้นที่ว่าง……… เข้ามากลับรถถึงประตูหน้าบ้าน (ห้องเช่า) แล้วเหยียบข้าวของเสียหาย……พอบอกว่าเข้ามาทำอะไรใช่ที่กลับรถหรือเปล่าข้าวของเสียหาย ใครจะชดใช้ คนขับรถ****ทำไมต้องชดใช้

คือ อะไร คุณขึ้นมากลับรถถึงหน้าประตูห้องเค้าแล้วยังทำข้าวของเสียหาย แล้วบอกว่าทำไมต้องชดใช้คือ……คุณ………. —–ประด็น คือ มันใช่ที่กลับรถรึเปล่า——-
*สุดท้ายก็ยกมือขอโทษ ให้ภาพมันเล่าเองดีกว่า ภายในรถประกอบชายไทย ประมาณ 3-4 คน

ทั้งนี้เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคนขับรถเก๋ง พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าทำไมคนเราในสมัยนี้ถึงขาดสามัญสำนึกเอาความสบายของตัวเองเป็นที่ตั้ง

แต่ไม่นึกถึงความเดือดร้อนของคนอื่น เพราะถ้าหากตอนนั้นเป็นเด็กเล็กนั่งอยู่ไม่ใช่กะละมังอะไรจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็แนะนำว่าเหตุการณ์นี้หากจำทะเบียนรถได้ก็สามารถแจ้งความในข้อหาบุกรุกได้

เปิดข้อกฎหมายบุกรุกเคหะสถาน

โดยในทางกฎหมายการบุกรุกเข้าไปยังเคหะสถานของผู้อื่นโดยไม่มีเหตุอันควร ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ดังนี้

มาตรา 362 ผู้ใดเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เพื่อถือการครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือเข้าไปกระทำการใด ๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยปกติสุข ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 363 ผู้ใดเพื่อถือเอาอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นเป็นของตนหรือของบุคคลที่สาม ยักย้ายหรือทำลายเครื่องหมายเขตแห่งอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 364 ผู้ใดโดยไม่มีเหตุอันสมควร เข้าไปหรือซ่อนตัวอยู่ในเคหสถาน อาคารเก็บรักษาทรัพย์หรือสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่น หรือไม่ยอมออกไปจากสถานที่เช่นว่านั้นเมื่อผู้มีสิทธิที่จะห้ามมิให้เข้าไปได้ไล่ให้ออก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 365 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 362 มาตรา 363 หรือมาตรา 364 ได้กระทำ
(1) โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย
(2) โดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป หรือ
(3) ในเวลากลางคืน
ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 366 ความผิดในหมวดนี้ นอกจากความผิดตามมาตรา 365 เป็นความผิดอันยอมความได้