ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 25 มี.ค. 64

เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง มายด์-ครูใหญ่-เบญจา ม.112 ไป 13 พ.ค. / ‘ปารีณา’ คดีรุกป่า สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ / เคาะร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ฉบับใหม่ / อินเดียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 25 มี.ค. 64

◾️เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง มายด์-ครูใหญ่-เบญจา คดีม.112 ไป 13 พ.ค. นี้

วันนี้ (25 มี.ค.) สำนักงานอัยการสูงสุด กรุงเทพใต้ เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องนักกิจกรรม 13 คน อาทิ น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์) นายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่) และ น.ส.เบญจา อะปัน แกนนำผู้ชุมนุม ในคดีมาตรา 112 และมาตรา 116 กรณีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 เป็นวันที่ 13 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น.


◾️ศาลรับคำร้อง ‘ปารีณา’ คดีรุกป่า สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลฎีการับคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลความผิดของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมร้ายแรง กรณีครอบครองที่ดินของรัฐ 711 ไร่ เพื่อทำปศุสัตว์ในจ.ราชบุรี โดยศาลมีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ และนัดไต่สวนครั้งแรกวันที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น.


◾️เคาะร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ฉบับใหม่ ห้ามเปิดเผยข้อมูลทำให้สถาบัน-ความมั่นคงเสียหาย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบ ร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ (ฉบับที่….) พ.ศ. …. มีสาระสำคัญที่น่าจับตามองคือ ห้ามเปิดเผยข้อมูลข่าวสารราชการที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งในร่างฉบับใหม่นอกจากตีความเนื้อหาแล้ว ยังต้องตีความเจตนาของผู้ได้รับข้อมูลด้วย ข้อมูลความมั่นคงของรัฐด้านการทหารและการป้องกันประเทศ และข้อมูลด้านการต่างประเทศที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ทั้งนี้จะส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนจะเสนอรัฐสภาต่อไป


◾️อินเดียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่

ทีมนักวิทยาศาสตร์อินเดียตรวจพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลง 2 ตำแหน่งในรหัสพันธุกรรมของไวรัสตัวเดียว เรียกว่า การกลายพันธุ์คู่ (double mutant) โดยกำลังศึกษาว่าเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ทำให้เกิดการติดเชื้อง่ายขึ้น หรือทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงหรือไม่ แต่ขณะเดียวกันก็ยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างเชื้อกลายพันธุ์กับจำนวนคนติดเชื้อในอินเดียที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้


◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 97 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (25 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 97 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 92 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 28,443 ราย หายป่วยแล้ว 26,946 ราย (เพิ่มขึ้น 73 ราย) เสียชีวิต 92 ราย (คงที่) และกำลังรักษาตัว 1,405 ราย