ความเห็นทางการเมือง

คนเห็นพ้อง”คนวงการบันเทิง แสดงความเห็นทางการเมืองได้” แต่อย่าคิดทำร้าย-บูลลี่

จากกรณีที่ ผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความทำนองว่าอยากดักตบ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ต่อมานักร้องสาวชื่อดัง อมิตา ทาทา ยัง ได้ไปแสดงความเห็นในอินสตาแกรมของเพื่อนว่า ‘รบกวนด้วยค่ะ’ กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ โดยผู้คนมองว่า ข้อความของนักร้องสาว…

Home / NEWS / คนเห็นพ้อง”คนวงการบันเทิง แสดงความเห็นทางการเมืองได้” แต่อย่าคิดทำร้าย-บูลลี่

จากกรณีที่ ผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความทำนองว่าอยากดักตบ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ต่อมานักร้องสาวชื่อดัง อมิตา ทาทา ยัง ได้ไปแสดงความเห็นในอินสตาแกรมของเพื่อนว่า ‘รบกวนด้วยค่ะ’

กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ โดยผู้คนมองว่า ข้อความของนักร้องสาว เหมือนเป็นการสนับสนุนการใช้ความรุนแรง ภายหลังถูกวิจารณ์นักร้องสาวได้ออกมา ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันไม่ได้สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ในส่วนเรื่องการเมืองเธอระบุว่า ตนได้ติดตามบ้างในฐานะ พลเมืองไทยคนหนึ่ง

เรื่องที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยมีคนบางกลุ่มมองว่า คนบันเทิงก็เป็นพลเมืองไทยคนหนึ่ง การพูดแสดงความคิดเห็น “เรื่องการเมือง” เป็นเรื่องที่ผิดมากขนาดนั้นเลยหรือ ซึ่งวันนี้ทาง MThai ได้ตั้งประเด็นนี้สอบถามความเห็นผู้คนผ่าน ทวิตเตอร์ได้ความดังนี้

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @tawika16 มองว่า การแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิพื้นฐานที่ทุกคนมีสิทธิทำได้ค่ะ เพียงแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของจิตสำนึกความเป็นมนุษย์ ไม่ส่งเสริมการใช้ความรุนแรง หรือการเหยียดคนอื่นค่ะ และต้องพร้อมยอมรับผลของการแสดงความคิดเห็นนั้นๆ ที่จะตามมาด้วยค่ะ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Rising_Arm มองว่า สำหรับผมเฉยๆ นะ มันอยู่ที่ตัวคนนั่นแหล่ะ ว่ารับความเห็นต่างได้หรือเปล่า? ความคิดคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ดาราจะโดนด่าหรือบอยคอตแบนอะไรก็สุดแล้วแต่คนอื่น

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @SUNDAYS31844675 มองว่า คิดต่างๆไม่ผิด แต่การกระทำที่คุกคามคนอื่นคือผิด

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Jayyoum2 มองว่า พูดได้ แต่ต้องยอมรับผลที่ตามมาด้วย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Omei3 มองว่า คนบันเทิงสามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ไม่ผิด แต่การใช้ Hate Speechไล่คนที่คิดต่างออกนอกประเทศ หรือการสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อคนที่คิดต่าง เช่น ทาทา ที่สนับสนุนคนที่โพสให้ไปดักตบคุณช่อ นี่ไม่ใช่การแสดงความเห็นทางการเมือง แต่นี่เป็นการแสดงการสนับสนุนความรุนแรงทางการเมือง

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @151031suananT มองว่า เราต้องแยกแยะก่อนนะคะ ระหว่างแสดงความคิดเห็นแบบสุภาพเสรี ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ กับแบบอาฆาต หยาบคาย เหยียดหยาม สนับสนุนให้เกิดความรุนแรงและทำร้ายร่างกายบุคคลอื่นที่(คิดว่า)อยู่ตรงข้ามกับความเชื่อของตัวเอง อันนี้ไม่น่าเรียกแสดงความคิดเห็นค่ะ ควรเรียกแสดงความต่ำตมมากกว่า

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @PukkyPukky2 มองว่า คุณดาราทั้งหลาย คิดต่างได้ พูดออกมาเลยเห็นด้วยไม่เห็นด้วยเพราะอะไร แต่อย่าคิดทำร้ายและอย่า bully รูปลักษณ์คนอื่น ตั้งแต่คุณช่อเป็น ส.ส. ถูกคน Bully และอยากทำร้ายเยอะมาก แต่ยังไม่เคยเห็นคุณช่อ bully หรืออยากทำร้ายใครกลับเลย พูดแต่เรื่องงาน แนวคิด นโยบาย ชุด บลาๆ

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าผู้คนที่ได้มาตอบแบบสอบถามมองว่า ไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถแสดงออกหรือแสดงความเห็นต่างทางการเมืองได้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ควรสนับสนุนการใช้ความรุนแรง หรือการเหยียดรูปร่างหน้าตาผู้อื่น