ข่าวต่างรปะเทศ จีน เกษตรกร เทคโนโลยี

กวางตุ้งหยิบ ‘เทคโนโลยีขั้นสูง’ หนุนเกษตรกร ‘ปลูกข้าว-รากบัวอัจฉริยะ’

เทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยเหลือเกษตรกรประหยัดเวลา ประหยัดกำลังคน

Home / NEWS / กวางตุ้งหยิบ ‘เทคโนโลยีขั้นสูง’ หนุนเกษตรกร ‘ปลูกข้าว-รากบัวอัจฉริยะ’

 เครื่องจักรกลการเกษตรเทคโนโลยีขั้นสูงในปัจจุบัน ได้ช่วยเหลือเกษตรกรท้องถิ่นในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ให้เข้าถึงองค์ความรู้ทางการเกษตรได้ดียิ่งขึ้น

เหอจื้อฮุย เกษตรกรในหมู่บ้านเจียวอี เมืองไถซาน ปลูกข้าวและรากบัวมานานถึง 8 ปีแล้ว หลังได้รับความช่วยเหลือจากรถไถขับเคลื่อนอัตโนมัติ  กอปรกับโดรนฉีดพ่นสารกำจัดศัตรูพืชและวัชพืช ทำให้เหอสามารถดูแลพื้นที่เพาะปลูกขนาด 133 เฮกตาร์ (ประมาณ 830 ไร่) ของเขาในช่วงเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นฤดูเกษตรกรรมสำคัญในจีน

“รถแทรกเตอร์คันนี้ทำให้ผมสามารถไถแปลงปลูกได้ราว 6 เฮกตาร์ต่อวัน (ประมาณ 37 ไร่) หรือมากกว่านั้น มันเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มาก ทำให้เราสามารถจัดการงานในฟาร์มได้อย่างง่ายดาย เมื่อก่อนตอนไม่มีรถแทรกเตอร์ ผมดูแลแปลงปลูกได้เพียง 6 เฮกตาร์ต่อฤดูกาล แต่ตอนนี้ผมดูแลได้ถึง 133 เฮกตาร์ (ราว 830 ไร่) หรือมากกว่านั้นแล้ว ตอนที่ยังไม่มีโดรนเราต้องฉีดพ่นยากำจัดศัตรูพืชด้วยตนเอง โดยใช้คน 10 คนฉีดพ่นยาบนพื้นที่ขนาด 6 เฮกตาร์ตลอดเวลา 3 วัน ขณะที่โดรนใช้เวลาน้อยกว่า 3 ชั่วโมง หรือเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น โดรนช่วยลดแรงงานมนุษย์ และทำงานในพื้นที่ขนาดใหญ่ได้”

ทั้งนี้ สำนักเกษตรและกิจการชนบทกว่างตงเปิดเผยข้อมูลคาดการณ์ว่า ปริมาณไถนาข้าวช่วงฤดูใบไม้ผลิของกว่างตงในปีนี้อาจทะลุ 800,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 5 ล้านไร่)

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องจักรกลการเกษตรมากกว่า 450,000 ชุดที่จะถูกนำไปประยุกต์ใช้เพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหาร โดยมีสัดส่วนของอุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่เพิ่มสูงขึ้น


ที่มา – ซินหัว