กัญชา อนุทิน

‘อนุทิน’ ลั่นชาวบ้านได้ปลูกกัญชา 6 ต้นแน่ ย้ำหนุนสายเขียวตอบแทนปชช.

‘อนุทิน’ ลั่นชาวบ้านได้ปลูกกัญชา 6 ต้นแน่ ดีใจ ‘บิ๊กตู่’ เอาด้วย ย้ำหนุนสายเขียวตอบแทนปชช.ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ วันนี้ (10 กรกฎาคม 2562) ก่อนการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.…

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ ลั่นชาวบ้านได้ปลูกกัญชา 6 ต้นแน่ ย้ำหนุนสายเขียวตอบแทนปชช.

‘อนุทิน’ ลั่นชาวบ้านได้ปลูกกัญชา 6 ต้นแน่ ดีใจ ‘บิ๊กตู่’ เอาด้วย ย้ำหนุนสายเขียวตอบแทนปชช.ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ

วันนี้ (10 กรกฎาคม 2562) ก่อนการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ที่ ศูนย์ประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เดินมาร่วมประชุม ส.ส. ด้วย และได้ตอบคำถามของสื่อมวลชน กรณีนโยบายกัญชาเสรี จะขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมอย่างไร ว่า พร้อมขับเคลื่อนทันที ซึ่งในวันที่ 12 กรกฎาคม นี้ พรรคจะมีการสัมมนาเรื่องกัญชา จึงอยากเชิญชวนให้ไปรับฟังกันมากๆ

ส่วนที่มีคนบอกว่าพรรคผิดคำพูดเรื่องกัญชาว่าเป็นการสันทนาการ ตนยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะคำว่าสันทนาการเป็นผลพลอยได้ แต่หลักของการทำกัญชา ไม่มีพรรคไหนบ้าจี้ว่าจะทำเพื่อสนับสนุนสันทนาการแล้วไม่มีเรื่องการแพทย์ เราต้องทำเพื่อการแพทย์และการรักษาผู้ป่วย เพื่อให้ต้นทุนการใช้ยาของผู้ป่วยทั้งทางภาครัฐและประชาชนลดน้อยลง ให้ปลูกในบ้านเพื่อให้นำมาใช้เป็นยาในบ้าน เช่นเดียวกับพริกหรือมะนาว โดยต้องกินในอัตราที่สมควรและควบคุมได้ เหลือเท่าไหร่ จึงไปขายให้รัฐ

ดังนั้น ทุกอย่างมีขั้นตอนชัดเจน มีคนว่าเราโกหกที่ไม่เขียนว่ากัญชาเพื่อสันทนาการ ตนคิดว่าข้อมูลเขาคงไม่ถึง แต่ยืนยันว่าเราเป็นพรรคการเมือง การที่จะทำกัญชาเสรีก็ทำเพื่อส่วนรวมและทางการแพทย์ เป็นไปไม่ได้ที่จะทำเพื่อความเฮฮา เพื่อสันทนาการ หรือเอาไปปุ๊นกันตามถนน หากใช้สมองคิดก็คิดได้อยู่แล้ว

ซึ่งสิ่งแรกที่เราต้องทำคือปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด และต้องผลักดันให้มีกฎหมายที่ใช้ในทางการแพทย์ได้อย่างเสรี เป็นพืชวิสาหกิจชุมชน ทุกอย่างมีขั้นตอนที่ต้องทำ ยืนยันว่าเราต้องได้เห็นปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นอย่างแน่นอน เพราะพรรครู้มาตลอดว่านโยบายนี้ ทำให้พรรคได้รับโอกาสเข้ามาในสภาครั้งนี้ ถ้าทำไม่ได้ ก็ไม่มีพรรคภูมิใจไทยสมัยหน้า ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในส่วนพรรคภูมิใจไทย ต้องทำนโยบายกัญชาเสรีให้ได้ก่อน

สำหรับความคืบหน้าการทำจัดนโยบายรัฐบาลนั้น ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น ไม่มีปัญหาหรือข้อโต้แย้ง อีกทั้ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก็พูดถึงเรื่องกัญชาในเชิงสนับสนุน และขอให้ใช้อย่างระมัดระวัง พิสูจน์ให้เห็นว่ามีประโยชน์จริงๆ และช่วยลดค่าใช้จ่ายได้จริงๆ ตนฟังแล้วรู้สึกดีใจว่าผู้นำรัฐบาลได้แสดงวุฒิภาวะ ให้การสนับสนุน และให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล แบบนี้คนทำงานก็มีกำลังใจ ซึ่งตนก็พร้อมสั่งงานต่อว่านายกฯให้การสนับสนุน ในกรอบของท่านก็ถือว่าพอแล้วในการเริ่มต้นแบบนี้ ซึ่งเชื่อว่าข้าราชการทุกกระทรวงทบวงกรมจะช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

ส่วนกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาสั่งจำคุก นางนาที รัชกิจประการ อดีตส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นเวลา 1 เดือน รอลงอาญา 1 ปี ส่งผลให้ถูกห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีนั้น นายอนุทิน เผยว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน ตอนแรกคิดว่าคำพิพากษาจะออกมาดำหรือขาวไปเลย ไม่คิดว่าจะมีเงื่อนไขหรือรายละเอียดที่ต้องพิจารณา

ส่วนจะกระทบกับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ของพรรคหรือไม่นั้น ไม่มีปัญหา เพราะนางนาทีเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ หากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนได้ ก็เลื่อนลำดับถัดไปคือลำดับที่ 13 มาทำหน้าที่แทน หากถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตก็ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวการเมืองได้ แต่ต้องยอมรับว่านางนาทีเป็นคนที่มีคุณูปการต่อพรรค ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำงานกับทีมงานจนทำให้พรรคประสบความสำเร็จ มีการปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ เราก็คงจะไม่ลืมนางนาที และนางนาทีก็คงไม่ลืมพรรคเช่นกัน