การแต่งกาย

ส.ส.โดนชวนเบรกคาสภาฯ หลังเถียงกันเรื่องการแต่งกาย

ส.ส. พปชร. ติง ส.ส.ชาย อนค.แต่งตัวไม่เหมาะสม แนะควรให้เคารพทุกคน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวอภิปรายในร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ในประเด็นการแต่งกายของสมาชิกส.ส. ว่า ตนเป็นห่วงกลุ่ม ส.ส.ชายของพรรคอนาคตใหม่…

Home / NEWS / ส.ส.โดนชวนเบรกคาสภาฯ หลังเถียงกันเรื่องการแต่งกาย

ส.ส. พปชร. ติง ส.ส.ชาย อนค.แต่งตัวไม่เหมาะสม แนะควรให้เคารพทุกคน

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวอภิปรายในร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ในประเด็นการแต่งกายของสมาชิกส.ส. ว่า ตนเป็นห่วงกลุ่ม ส.ส.ชายของพรรคอนาคตใหม่ ที่แต่งกายไม่ให้เกียรติสถานที่ บางคนใส่เสื้อโปโลและสวมเสื้อสูตร ไม่ผูกเน็กไท

สำหรับตนการแต่งกายคือการให้ความเคารพ เราต้องเคารพสถานที่เพราะสถาที่นี้คือบ้านของทุกคน การแต่งกายเรียบร้อยถือเป็นการให้ความเคารพสมาชิก เคารพท่านประธานสภา และรองประธานสภาทั้งสอง เพราะเป็นประมุขของนิติบัญญัติ และที่สำคัญให้เกียรติกับประชาชนที่เทใจเลือกเข้ามาทำงาน

ยกตัวอย่าง ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับสมาชิกอนาคตใหม่ท่านหนึ่งซึ่งจำชื่อไม่ได้ ท่านแต่งตัวดี และผมได้ถามว่าทำไมหลายคนแต่งตัวไม่ผูกเน็กไท คำตอบคือมันอึดอัด ตัวใหญ่ ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ ผมยืนยันไม่ใช่คนหัวโบราณ

แต่เรื่องบางเรื่องไม่จำเป็นต้องเตือนกัน ผมนับถือคุณชวนถือเป็นไอดอลในการแต่งตัว ท่านเป็นตัวอย่างที่ดีกับเรามาตลอด จึงเรียนประธานกรรมาธิการให้เจาะจงเรื่องนี้ไปเลย หรือประธานสภากำหนดมาเลยว่าแบบไหนเหมาะ ไม่เหมาะ

ด้านน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า

สภาฯถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการแต่งกายของสมาชิก เกิดจากสำนึกถูกผิด รากเหง้า ความแตกต่างที่มาจากการครอบครัว การอบรม ตนไม่ขัดเรื่องผ้าไทย ให้ความสนับสนุนที่มี ส.ส. หลายท่านแต่งกายด้วยชุดไทย แต่การแต่งกายเหล่านี้ควรรู้จักกาลเทศะ รู้จักสถานที่ สภาฯ ไม่ใช่ที่ ๆ จะมาหมุนตัวเล่น ๆ เดินกันเล่น ๆ เหมือนกับ ส.ส.บางท่าน ชอบถ่ายรูปเล่น ๆ

นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พลังประชารัฐ

ข้อบังคับที่ 181 การแต่งกายเข้าสู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นความรู้สึกใต้สำนึกทุกคน ไม่ใช่จะแต่งอย่างไรก็ได้ ถ้าเรื่องแฟชั่นกรุงศรีวิไลก็ไม่เคยน้อยหน้าใคร แต่ที่ต้องปรับปรุงตัวเองเพื่อให้เข้ากับนักการเมืองผู้ทรงเกียรติ

สมาชิกไม่ว่ารุ่นไหนสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องคำนึงตลอดเวลาว่าประชาชนทั้งประเทศประนามนักการเมืองว่าเป็นพวกใช้ไม่ได้ จิตวิญญาณต่ำช้า ได้ทุกอย่างทุกเรื่อง ที่กล่าวหากันได้ตลอดเวลา พล.อ.ประวิตร (วงษ์สุวรรณ) ไม่ได้อยู่ในที่นี้ก็โดนกล่าวหาตลอดเวลา ทั้งที่ท่านกำลังดำเนินงานอยู่

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กล่าว ให้สมาชิกยุติการถกเถียงในเรื่องการแต่งกาย โดยเห็นว่า

ข้อบังคับนั้นเรื่องแต่งกายสำคัญที่สุดหรือ หลาย ๆ ท่านที่มีความจำเป็นก็มาแจ้ง ก็เข้าใจความจำเป็นของแต่ละคน 87 ปีที่ผ่านมา สภาไม่เคยมีปัญหาเรื่องเครื่องแต่งกาย หลังจากข้อบังคับนี้ผ่านไปแล้ว ก็จะขอหารือกับสมาชิกอีกครั้งหนึ่ง เพราะฉะนั้นขอให้ผ่านเรื่องนี้ไป ตนอยู่กับเรื่องนี้มา 50 ปี ไม่อยากจะให้กินเวลาเรื่องข้อบังคับมากจนเกินไป