โควิด-19

หลายประเทศเผชิญโควิดระบาดระลอกใหม่

หลายประเทศในโลก กำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19

Home / NEWS / หลายประเทศเผชิญโควิดระบาดระลอกใหม่

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าภาพรวมในหลายประเทศสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นจากการที่มีการเร่งในการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ในหลายประเทศกลับพบว่า มีการระบาดในระลอกใหม่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

บราซิล ระลอก3 รุนแรงหนักขึ้น

การระบาดของโควิด-19 ในประเทศบราซิลยังวิกฤติต่อเนื่องขึ้น โดยล่าสุดยอดผู้ป่วยรายใหม่กว่า 4.9 หมื่นราย เฉลี่ยในรอบ 7 วันที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มราววันละกว่า 7 หมื่นคน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมกว่า 12 ล้านราย โดยเฉพาะในวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา เพียงวันเดียวพบผู้ป่วยโควิด-19 สูงถึงกว่า 9 หมื่นราย

สถิติผู้ป่วยรายใหม่ของบราซิล (ที่มา Google News – Covid-19 Reports)

ทางด้านของยอดผู้เสียชีวิตในบราซิลล่าสุด เสียชีวิตเพิ่มวันเดียวกว่า 3,251 ราย รวมยอดสะสมในวันนี้เกือบ 3 แสนรายแล้ว โดยคาดว่า ในสัปดาห์นี้ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในบราซิลจะทะลุ 3 แสนรายอย่างแน่นอน

ในขณะที่มีผู้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วราว 3.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 1.7% ของจำนวนประชากรในประเทศ ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการป้องกันการระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างกังวลว่า ระบบสาธารณสุขของบราซิลจะล่มสลาย ซึ่งจะทำให้เกิดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในขณะนี้ ห้องไอซียู 90% ถูกใช้ในการรักษาผู้ป่วยอาการหนัก และยังประสบปัญหาการขาดแคลนอ๊อกซิเจนอย่างต่อเนื่อง


อินเดีย ระบาดระลอก 2

อินเดียพบผู้ป่วยเพิ่มวันเดียวกว่า 4.7 หมื่นคน ทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 11.68 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 1.6 แสนราย เพิ่มขึ้น 275 ราย ซึ่งในขณะนี้ อินเดียได้พยายามเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กปับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าจะสามารถฉีดไปได้แล้วกว่า 7.8 ล้านคน แต่คิดเป็นเพียง 0.58% เท่านั้น จากจำนวนประชากรทั้งหมด กว่า 1.4 พันล้านคน

สถิติผู้ป่วยรายใหม่ของอินเดีย (ที่มา Google News – Covid-19 Reports)

ทำให้สถานการณ์ของการระบาดในอินเดียวยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากการระบาดในระลอกใหม่นี้ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียก็ยังคงอยู่ในระหว่างการประเมินมาตรการการรับมือในการระบาดระลอกที่ 2 นี้ โดยในเมือง Maharashtra ของมุมไบ ได้มีการประกาศล็อกดาวน์ ตั้งแต่ 26 มี.ค. ไปจนถึง 4 เม.ย. 64 นี้ โดยหวังว่าจะสามารถช่วยลดอัตราการระบาดที่กำลังพุ่งสูงขึ้นได้


หลายชาติในยุโรป ยอดผู้ป่วยกำลังเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

ฝรั่งเศสยังคงมีการค้นพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการเฝ้าระวังว่า จะมีการระบาดในระลอกที่ 3 อีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่ สูงถึงกว่า 8 หมื่นรายภายในวันเดียว หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แนวโน้มการพบผู้ป่วยเริ่มขยับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในบางพื้นที่ ทำให้ทางการฝรั่งเศสประกาศล็อกดาวนืในบางเมือง เพื่อจำกัดการเดินทาง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ในขณะที่สถานการณ์ใน เยอรมัน ตุรกี โปแลนด์ ยูเครน เนเธอแลนด์ โรมาเนีย เบลเยียม ฮังการี ไม่ต่างกันมากนักคือมีการระบาดในรอบใหม่ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฟิลิปปินส์ พุ่งระลอกใหม่

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งอีกครั้งเป็นระลอกใหม่ โดยมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าระลอกที่ผ่านมา โดยการระบาดในรอบใหม่นี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้อย่างรวดเร็ว โดยในรายงานระบุว่า การระบาดในระลอกใหม่นี้ พบเชื้อสายพันธุ์ อังกฤษ (B117) และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ (B1351) ซึ่งคาดว่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้อัตราการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ยอดผู้ป่วยสะสมในฟิลิปปินส์ อยู่ที่กว่า 6.77 แสนคน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 1.3 หมื่นคนแล้ว โดยยังคงเหลือผู้ป่วยรักษาตัว อยู่อีกกว่า 8.6 หมื่นคน ซึ่งทำให้ความสามารถในการรองรับผู้ป่วยของฟิลิปปินส์อยู่ในสภาวะที่ตึงอย่างมาก

กัมพูชา แนวโน้มยังเพิ่มสูงขึ้น

กัมพูชาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังประสบปัญหากับการระบาดของโควิด-19 ในรอบใหม่ โดย มีการพบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวมยอดผู้ป่วยสะสม 1,817 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ใน รพ. 777 ราย

ซึ่งในการระบาดระลอกใหม่ของกัมพูชา เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงประมาณปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่พบการติดเชื้อในประเทศต่อเนื่อง ทำให้ยอดสะสมในการระบาดรอบใหม่นี้ พบผู้ป่วยแล้วกว่า 1,200 ราย