ข้าว ราคาข้าว ราคาข้าวตกต่ำ

วอนเกษตรกรเชื่อมั่น! รัฐบาลยืนยัน ใช้หลักการตลาดนำการผลิต

รัฐบาลยืนยันใช้หลักการตลาดนำการผลิต สร้างเสถียรภาพราคาข้าวตามกลไกตลาด วอนเกษตรกรเชื่อมั่น พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังเสียงสะท้อนของเกษตรกรชาวนาที่ต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่เกิดปัญหาในระยะยาว และไม่เสี่ยงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน…

Home / NEWS / วอนเกษตรกรเชื่อมั่น! รัฐบาลยืนยัน ใช้หลักการตลาดนำการผลิต

รัฐบาลยืนยันใช้หลักการตลาดนำการผลิต สร้างเสถียรภาพราคาข้าวตามกลไกตลาด วอนเกษตรกรเชื่อมั่น

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังเสียงสะท้อนของเกษตรกรชาวนาที่ต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่เกิดปัญหาในระยะยาว และไม่เสี่ยงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน

โดยยืนยันว่าสิ่งที่เกษตรกรต้องการนั้นสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรที่มุ่งให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์กับอุปทานข้าว ภายใต้หลักการตลาดนำการผลิต การสร้างเสถียรภาพราคาข้าว และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดข้าว ซึ่งตอบโจทย์เรื่องราคาข้าวตามกลไกตลาด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่าตลอดทั้งปีกระทรวงเกษตรฯ จะมีแผนส่งเสริมสนับสนุนการปลูกและขายข้าว ช่วยลดต้นทุนการผลิตและความเสี่ยงด้านราคา เช่น การปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง การผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดี การส่งเสริมระบบนาแบบแปลงใหญ่ การส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ การเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์และข้าว GAP ครบวงจร เป็นต้น

สำหรับแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่นั้น นายกฯ จะคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรเป็นสำคัญ และจะต้องเป็นไปอย่างยั่งยืน ไม่กลับไปติดกับดักเหมือนในอดีต และยังคงสนับสนุนหลักการตลาดนำการผลิต ส่งเสริมให้ทุกคนมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้เกษตรกรเชื่อมั่น