ข่าวสดวันนี้ บุหรี่ไฟฟ้า

​สหรัฐฯ-อินเดียจุดกระแสแบนบุหรี่ไฟฟ้า

ทางการเมืองซานฟรานซิสโกกลายเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกในสหรัฐฯ ที่ประกาศห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า (e-cigarettes) เพื่อควบคุมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในหมู่วัยรุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คณะกรรมการเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่งอนุมัติกฎหมายห้ามจำหน่ายและแจกจ่ายบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ จนกว่าจะผ่านการพิจารณาผลกระทบต่อสุขภาพจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯที่จริงแล้ว เมืองต่างๆ ในหลายรัฐของสหรัฐฯ เริ่มปลุกกระแสแบนบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงกำหนดอายุผู้ซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 21 ปี แม้ขณะนี้ยังไม่มีเมืองใหญ่อื่นๆ…

Home / NEWS / ​สหรัฐฯ-อินเดียจุดกระแสแบนบุหรี่ไฟฟ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมืองซานฟรานซิสโกสั่งห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นแห่งแรกในสหรัฐฯ
  • มาตรการนี้ เกิดขึ้นหลังวัยเรียนนิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น
  • อินเดียที่เตรียมแบนผลิตภัณฑ์เลียนแบบยาสูบ

ทางการเมืองซานฟรานซิสโกกลายเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกในสหรัฐฯ ที่ประกาศห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า (e-cigarettes) เพื่อควบคุมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในหมู่วัยรุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

คณะกรรมการเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่งอนุมัติกฎหมายห้ามจำหน่ายและแจกจ่ายบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ จนกว่าจะผ่านการพิจารณาผลกระทบต่อสุขภาพจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯที่จริงแล้ว เมืองต่างๆ ในหลายรัฐของสหรัฐฯ เริ่มปลุกกระแสแบนบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงกำหนดอายุผู้ซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 21 ปี

แม้ขณะนี้ยังไม่มีเมืองใหญ่อื่นๆ ใช้กฎหมายห้ามเข้มงวดเท่าซานฟรานซิสโก แต่ความเคลื่อนไหวนี้ก็อาจทำให้เมืองอื่นๆ หันมาทำตามเหตุผลหลักๆ ที่ทางการท้องถิ่นในสหรัฐฯ เอาจริงเอาจังเรื่องนี้ ก็เพราะข้อมูลในปีที่แล้วพบว่า จำนวนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ากลุ่มวัยเรียนเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค พบว่า ในปี 2561 มีนักเรียนมัธยมสูบบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 3.6 ล้านคน โดยในส่วนของนักเรียนมัธยมปลาย เพิ่มขึ้นร้อยละ 78 เมื่อเทียบกับปี 2560 และนักเรียนมัธยมต้น มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 48

“จูล แล็บส์” ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นเจ้าใหญ่ในตลาดสหรัฐฯ กำลังตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ หลังยอดขายเพิ่มขึ้นมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเหตุผลที่วัยรุ่นนิยมบุหรี่ไฟฟ้ามาจากการออกแบบให้พกพาสะดวก ซุกซ่อนไม่ให้ผู้ปกครองจับได้ และมีหลายกลิ่นให้เลือก เช่น มินต์ มะม่วง ครีม แตงกวา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับอินเดียที่กำลังพิจารณาการแบนผลิตภัณฑ์เลียนแบบยาสูบ เช่น บุหรี่ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อนแต่ไม่เผาไหม้ รวมถึง “ชิชา” (sheesha) แบบไฟฟ้า โดยจะถูกจัดเข้าไปอยู่ในหมวดเดียวกับยาและเครื่องสำอาง
ชาวอินเดียนิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น เนื่องจากถูกโปรโมตว่าจะช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ และมักถูกลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย
บุหรี่ไฟฟ้าถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยมากกว่าการสูบบุหรี่แบบดั้งเดิม ซึ่งทำให้เหล่านักสูบอายุสั้นลง แต่ยังไม่มีผลการศึกษาชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบจากอุปกรณ์สูบนิโคตินแบบใหม่ที่มีต่อสุขภาพในระยะยาว