ชวน หลีกภัย

‘ชวน’ แนะตั้ง กมธ.วิสามัญ แยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม

“ชวน” แนะนำตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ แยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม ชี้สถานะ “นาที” หมดตามรัฐธรรมนูญแล้ว วันนี้ ( 11 ก.ค. 62 ) ที่ ศูนย์ประชุมใหญ่ บริษัท…

Home / NEWS / ‘ชวน’ แนะตั้ง กมธ.วิสามัญ แยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม

“ชวน” แนะนำตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ แยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม ชี้สถานะ “นาที” หมดตามรัฐธรรมนูญแล้ว

วันนี้ ( 11 ก.ค. 62 ) ที่ ศูนย์ประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ ก่อนการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ครั้งที่ 10 ณ ศูนย์ประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ บรรดา ส.ส. และผู้ติดตาม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำสภาฯ ต่างทยอยกันเข้าร่วมการประชุมในวันนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เดินทางมาถึง และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ประเด็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากรับหลักการเมื่อวานนี้ ว่า วันนี้จะมีการหารือกันว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแยก หรือตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ เพื่อพิจารณา ซึ่งตนมองว่า ข้อบังคับมีจำนวนมากถึง 192 ข้อ จึงควรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณารายละเอียดรายมาตรา

โดยเบื้องต้นได้พูดคุยกับ นายวิเชียร ชวลิต ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับแล้ว หากใช้วิธีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะพิจารณาเสร็จสิ้นประมาณวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ แต่ถ้าใช้คณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ พิจารณา อย่างเร็วก็น่าจะเสร็จภายในช่วงค่ำวันนี้ หากไม่มีการแปรญัตติ แต่หากพิจารณาไม่เสร็จสิ้น ก็ต้องหารือกันอีกว่าจะพิจารณาต่อสัปดาห์หน้าหรือไม่ ซึ่งสมาชิกบางคนก็แสดงความกังวลเนื่องจากติดงานสำคัญทางศาสนา

นายชวน กล่าวอีกว่า อุปสรรคในการประชุมที่อาจทำให้กระบวนการล่าช้าเป็นเรื่องการลงคะแนน เพราะห้องประชุมชั่วคราวยังไม่มีเครื่องลงคะแนน โดยวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ จะไปดูความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเฉพาะห้องประชุมจันทรา หากเสร็จสิ้นเดือนหน้า ก็จะได้ใช้เครื่องลงคะแนนได้ก่อน ส่วนเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น คงต้องใช้ห้องประชุมชั่วคราวที่สำนักงานใหญ่ TOT แจ้งวัฒนะ ซึ่งปกติแล้วเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ถวายสัตย์ ก็จะรอการประชุมไว้ไม่เกิน 15 วัน เพื่อนัดประชุมรัฐสภารับฟังการแถลงนโยบาย

ทั้งนี้ ประเด็นของ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายชวน เผยว่า สมาชิกภาพสิ้นสุดไปตามรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ไม่ให้ความเห็น หากจะมีการยื่นอุทธรณ์ภายหลัง เพราะกระบวนการกฎหมายเป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะดูแลเรื่องนี้ ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้น ประธานสภาฯ เผยว่า การจัดตั่งรัฐมนตรี จะต้องถวายสัตย์ก่อนที่จะปฎิบัติหน้าที่ ขณะนี้ยังเป็นข้อยกเว้นให้อยู่ แต่ถ้าถวายสัตย์เมื่อไหร่ รัฐบาลใหม่สามารถทำงานได้เลย จากนั้นจะแถลงนโยบายได้ ตนเชื่อว่าตอนนี้มีแล้ว